xs
xsm
sm
md
lg

สวิงคราฟต์นาบิสโกฯ "เจิง" จองเมเจอร์ที่ 6

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เจิง หยานี กำลังมั่นใจเต็มร้อย
ASTVผู้จัดการรายวัน - ศึกกอล์ฟสัปดาห์นี้โฟกัสไปที่วงการก้านเหล็กหญิงที่จะมีการแข่งขันเมเจอร์แรกของปีรายการ "คราฟท์ นาบิสโก แชมเปียนชิป"ดวลกันที่สนามมิสชัน ฮิลล์ส คันทรี คลับ, ดินาห์ ชอร์ ทัวร์นาเมนท์ คอร์ส ในเมืองแรนโช มิราจ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 29 มี.ค. - 1 เม.ย. 2555 เพื่อชิงชัยเงินรางวัลรวม 2 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 60 ล้านบาท) โดยเต็งหนึ่งหนีไม่พ้น เจิง หยานี ชาวไต้หวัน ซึ่งตอนนี้ดูไม่ออกว่าจะมีใครสามารถหยุดยั้งเธอไม่ให้ความแชมป์เมเจอร์ที่ 6 ในชีวิตจากรายการนี้ได้

หลังจากฤดูกาลที่แล้วประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ด้วยการคว้าแชมป์ทั่วโลก 12 รายการ เจิง หยานี สานต่อผลงานที่ยอดเยี่ยมมายังปี 2012 โดยเปิดฤดูกาลเป็นต้นมาโปรวัย 23 ปีคว้าแชมป์ 3 จาก 5 รายการของศึกแอลพีจีเอ ทัวร์ ประเดิมด้วย ฮอนด้า แอลพีจีเอ ไทยแลนด์ 2012 ที่ประเทศไทย เมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนที่ 2 สัปดาห์หลังสุดชนะรายการ อาร์อาร์ ดอนเนลลีย์ แอลพีจีเอ ฟาวน์เดอร์ส คัพ และ เกีย คลาสสิก สดๆร้อนๆ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 25 มี.ค.ที่ผ่านมา จนทำสถิติเป็นผู้เล่นอายุน้อยที่สุดลำดับ 2 ที่คว้าแชมป์แอลพีจีเอ ทัวร์ ครบ15 รายการ เป็นรองเพียง แนนซี โลเปซ ตำนานนักกอล์ฟชาวอเมริกัน

ด้วยผลงานงานที่ยอดเยี่ยมดังกล่าวก็ทำให้ก้านเหล็กจอมตีไกลมีความมั่นใจอย่างเต็มที่ ในการลุ้นคว้าแชมป์คราฟท์ นาบิสโกฯ เป็นสมัยที่ 2 หลังจากเคยทำได้เมื่อปี 2010 โดยเจ้าตัวเปิดเผยว่าได้มีการฝึกซ้อมกระโดดน้ำที่สระว่ายน้ำในบ้านพักเพื่อเตรียมตัวสำหรับการฉลองแชมป์ตามประเพณีของรายการนี้ที่ผู้ชนะจะกระโดดลงสระน้ำ Poppie’s Pond ของสนาม

“เมื่อสองปีที่แล้ว ฉันคิดว่ากระโดดได้เจ๋งแล้ว แต่เพื่อนกลับบอกว่ามันไม่ได้เรื่อง” เจิง กล่าว “บางทีถ้าปีนี้ฉันเป็นผู้นำก่อนเล่นหลุมสุดท้าย ก็อาจคิดถึงการโพสต์ท่าสวยๆ ตอนที่จะกระโดดลงสระน้ำ เอาแบบให้หลุดโลกไปเลย”

ขณะที่คู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดอย่าง ชอย นายอน โปรมือ 2 ของโลกชาวเกาหลีใต้ ก็ยอมรับว่าไม่ง่ายที่จะนักกอล์ฟคนใดจะเอาชนะ เจิง ในสัปดาห์นี้ “ดูเหมือน เจิง จะไม่เคยรู้สึกเครียดหรือกดดันกับการเป็นมือ 1 ของโลกเลย และตอนนี้เธอยิ่งดูมั่นใจอย่างมาก”

อย่างไรก็ตาม ศึกคราฟท์ นาบิสโกฯ มิใช่มีแต่ความทรงจำที่ดีสำหรับ หยานี เท่านั้น แต่ยังมีรอยแผลฝังใจที่โปรวัย 23 ปีจะต้องลบเลือนออกไปจากการที่เธอป้องกันแชมป์เมื่อปีที่แล้วไม่สำเร็จ เนื่องจากตกม้าตายในวันสุดท้าย โดยการชิงชัยปีที่แล้ว เจิง เป็นผู้นำ 2 สโตรกเมื่อเล่นจบรอบที่สาม แต่รอบสุดท้ายกลับตีเกิน 74 จนแพ้ต่อ สเตซี ลูอิส ก้านเหล็กชาวมะกัน ซึ่งคว้าแชมป์เมเจอร์แรกในชีวิต

“สเตซี เล่นดีมากตอนนั้น ส่วนฉันก็ควบคุมอารมณ์ไม่ได้ เกิดความรู้สึกเครียดจนทำให้ตีและพัตต์ไม่ดีไปด้วย” หยานี ระลึกถึงความหลัง พร้อมกล่าวต่อว่า “ฉันได้เรียนรู้จากสัปดาห์นั้น มันป็นประสบการณ์ที่ล้ำค่าเพราะทำให้ฉันรู้ว่าความอดทนเป็นสิ่งสำคัญมาก ในอีก 2-3 ทัวร์นาเมนท์หลังจากนั้นฉันก็กลับมาเล่นได้อย่างดีเยี่ยมเหมือนเดิม” ทั้งนี้ โปรชาวไต้หวันแก้ตัวจากความผิดหวังครั้งนั้น ด้วยการคว้าแชมป์เมเจอร์ 2 จาก 3 รายการถัดมา คือ แอลพีจีเอ แชมเปียนชิป และ วีเมนส์ บริทิช โอเพน จนทำสถิติเป็นนักกอล์ฟอายุน้อยที่สุดไม่ว่าชายหรือหญิงที่คว้าแชมป์เมเจอร์ครบ 5 รายการ

นอกจากนี้ถ้าหาก เจิง คว้าแชมป์คราฟท์ นาบิสโกฯ ในสุดสัปดาห์นี้ ก็จะทำให้เธอได้แต้มเพิ่มเป็น 23 คะแนนสำหรับการจะถูกบรรจุชื่อเข้าสู่หอเกียรติยศกอล์ฟโลกของแอลพีจีเอ ซึ่งคุณสมบัติของนักกอล์ฟที่จะได้รับเกียรติดังกล่าวต้องมีแต้ม 27 คะแนนและเล่นในทัวร์ครบ 10 ปี

ก้านเหล็กวัย 23 ปีจะทำสำเร็จหรือไม่ต้องจับตาดูต่อไป ส่วนแฟนๆชาวไทยก็ต้องเอาใจช่วย3 นักกอล์ฟสาวไทยที่ร่วมชิงชัยศึกคราฟท์ นาบิสโกฯ ด้วยคือ “โปรแหวน” พรอนงค์ เพชรล้ำ และ สองพี่น้องโม-เม โมรียา จุฑานุกาล และ เอรียา จุฑานุกาล ที่ได้รับเชิญเข้าร่วมการแข่งขันในฐานะนักกอล์ฟสมัครเล่น
ลุ้นเมเจอร์ที่ 6 ในชีวิต
“โปรแหวน” พรอนงค์ เพชรล้ำ
“น้องโม” โมรียา จุฑานุกาล
“น้องเม” เอรียา จุฑานุกาล
กำลังโหลดความคิดเห็น