xs
xsm
sm
md
lg

มองเรดบูลล์ 2012 / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

ก่อนอื่น "เด็กปั๊ม" ต้องใช้พื้นที่ตรงนี้แสดงความไว้อาลัยต่อการจากไปของคุณเฉลียว อยู่วิทยา ผู้ก่อตั้งเครื่องดื่มกระทิงแดง ที่เสียชีวิตลงอย่างสงบด้วยโรคชราเมื่อวันที่ 17 มีนาคมที่ผ่านมา เพราะมีหากไม่มีเครื่องดื่มกระทิงแดง รวมถึงการเจรจากับมหาเศรษฐีออสเตรียนนาม เดทริซ มาเทสซิสต์ เมื่อหลายปีก่อน ก็คงจะไม่เครื่องดื่ม "เรดบูลล์" ที่คนทั่วโลกรู้จักรวมถึงทีมแข่งเอฟวันที่เป็นแชมป์โลกอยู่ในเวลานี้แน่นอน

ซึ่งเมื่อพูดถึงเอฟวัน ก็พอดีครับที่ฤดูกาล 2012 ได้เปิดฉากขึ้นให้แฟนความเร็วได้หายเหงากับไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ในการประเดิมสนามแรกเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา กับชัยชนะอันสุดยอดของเจนสัน บัตตัน จากค่ายแม็คลาเรน ณ สนามอัลเบิร์ต พาร์ค เซอร์กิต ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งคอความเร็วพันธุ์แท้คงไม่พลาดติดตามชมการถ่ายทอดสดผ่านทางทรูวิชันส์ช่องสตาร์สปอร์ต

ก็ต้องบอกว่าแม้จะเป็นเพียงเรซแรกจากทั้งหมด 20 เรซในปีนี้ รวมถึงเป็นแทร็กในรูปแบบปิดเมืองแข่งที่แตกต่างจากสนามเฆเรซ และคาตาลุนญาในสเปนที่ใช้ทดสอบรถในช่วงปิดฤดูกาล แต่การคว้าชัยชนะของทีมแม็คลาเรน บ่งบอกชัดเจนว่าภารกิจล่าแชมป์โลกสมัยที่ 3 ติดต่อกันของ เซบาสเตียน เวทเทล ไม่ง่ายเสียแล้ว

ที่เห็นได้ชัดเจนคือการทำเวลาต่อรอบของรถแข่งทีมตรากระทิงแดงภายใต้รถ RB8 เป็นรองรถแข่ง MP4-27 จากค่ายแม็คลาเรนอย่างชัดเจน ตั้งแต่การฝึกซ้อมในวันศุกร์ การควอลิฟายวันเสาร์ และในวันแข่งขันจริง รถจากทีมแม็คลาเรน ที่หลายคนลงความเห็นว่าเป็นรถที่สวยที่สุดในปีนี้ (เนื่องจากออกแบบจมูกหน้ามาแบบลงตัว) ทำเวลาต่อรอบได้ดีที่สุดที่อัลเบิร์ต พาร์ค

โดยในช่วงควอลิฟายวันเสาร์ถึงกับขนาดที่ว่า ราชาแห่งรอบคัดเลือกอย่างทีมเรดบูลล์ต้องคิดหนักว่าเกิดอะไรขึ้นกับรถ RB8 เนื่องจากทั้งเวทเทลและมาร์ค เว็บเบอร์ รีดความเร็วได้ดีที่สุดเพียงอันดับที่ 6 และ 5 เท่านั้น จน "หนุ่มเซ็บ" ออกอาการหัวเสีย และดูจะปลงกับผลการแข่งขันในวันชิงชนะเลิศว่าตนเองคงทำได้ดีที่สุดเพียงการยืนแป้นโพเดียมอ้นดับที่ 3 เท่านั้น

ซึ่งจุดที่ทำให้ความเร็วของเรดบูลล์ตกลงจากปีที่แล้วเล็กน้อย ส่วนหนึ่งมาจากการที่กติกาในปีนี้ห้ามใช้ระบบ off throttle blown diffuser หรือระบบที่ใช้แรงดันของไอเสียมาช่วยในเรื่องของอากาศพลศาสตร์ ด้วยการใช้ลมจากท่อไอเสียเป่าในขณะเข้าโค้ง อันเป็นเทคโนโลยีที่อาเดรียน นิวอี ยอดนักออกแบบของเรดบูลล์นำมาใช้ในปีที่แล้ว จนกลายเป็นรถแข่งที่ทำความเร็วได้อย่างไร้เทียมทานนั่นเองครับ

ในปีที่แล้วหลายๆทีมก็อปปีระบบ off throttle blown diffuser ของเรดบูลล์ไปใช้หลังกติกาเปิดช่องให้สามารถใช้ได้ ทว่าในปี 2012 นี้ จากสนามแรกแสดงให้เห็นว่าจมูกหน้าในแบบฉบับของทีมแม็คลาเรนกลายเป็นรถที่เร็วที่สุด ฉะนั้นก็เป็นไปได้ที่ในช่วงกลางฤดูกาลเราอาจเห็นทีมอื่นๆก็อปปีการออกแบบจมูกหน้าไปปรับใช้กับรถของตัวเอง

แต่ที่น่าสนใจกว่านั้นคือมันสมองระดับเทพของ อาเดรียน นิวอี จะทำอย่างไรกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับเรดบูลล์ เรซซิง ในฤดูกาล 2012 คงต้องไปลุ้นกันต่อในสนามที่สองที่ประเทศมาเลเซียในสุดสัปดาห์นี้ล่ะครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น