xs
xsm
sm
md
lg

เปลือยชีวิต อากัสซี (ตอนที่ 98) / นกฟีนิกซ์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "สุดฟากสนาม" โดย "นกฟินิกซ์"

การแข่งขันแกรนด์สแลมเฟรนช์ โอเพ่นในปี 1995 คือความทรงจำในการพิชิตคอร์ตดินของนักเทนนิสวัย 29 ปีอย่าง อังเดร อากัสซี่ เพราะตลอดเส้นทางนับตั้งแต่รอบแรกจนถึงรอบก่อนรองชนะเลิศนั้น ชื่อของอังเดร นั้นอยู่นอกสายตาบรรดานักวิเคราะห์เกมทั้งหลาย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะผลงานดีที่สุดของชายหนุ่มจากลาสเวกัสนั้นไม่เคยเกินรอบก่อนรองชนะเลิศ แต่เหนืออื่นใดอังเดร คือนักเทนนิสที่กำลังเข้าสู่ช่วงโค้งสุดท้ายของชีวิตนักเทนนิสอาชีพ หลายคนจึงมองว่าปาฏิหารย์จากอดีตมือหนึ่งของโลกคงไม่ปรากฎในทัวร์นาเมนท์นี้

แต่แล้วสิ่งอังเดร ก็หักปากกาเซียนทุกสำนักเมื่อเขาผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศ ไปพบกับ คู่ต่อสู้ที่เชี่ยวชาญคอร์ตดินอีกรายอย่าง มาร์เซโล ฟิลิปปินี่ จากอุรุกวัย การแข่งขันในเซตแรก และ เซตสอง ง่ายเหมือนปอกกล้วยเข้าปาก ทั้งหมดอังเดร ยกให้เป็นผลงานของ กิล เรเยส เทรนเนอร์ คู่บุญที่สามารถฟิตให้ร่างกายของตนเองยังแกร่งอยู่ตลอดเวลา และเซตที่สามในรอบก่อนรองชนะเลิศ อังเดร เอาชนะ นักเทนนิสจากอุรุกวัย ด้วยสกอร์ 6-0 เป็นผลงานที่ทำให้แบรด ถึงกับลุกขึ้นตะโกนร้องชมอังเดร ด้วยความยินดี

หลังผ่านชัยชนะอันงดงามในรอบก่อนรองชนะเลิศ การแข่งขันก็เข้มข้นขึ้นเรื่อยๆ รอบตัดเชือกนั้น นักเทนนิสหนุ่ม จากลาสเวกัส ที่ไม่คุ้นเคยคอร์ตดิน เผชิญหน้ากับ เฮอร์บาตี้ ที่เพิ่งจะคว่ำอังเดร อย่างไม่เป็นท่าที่ คีย์ บิสคาย์น แต่เมื่อมาพบกันในเฟรนช์โอเพ่น มันคืออีกหนึ่งเรื่อง และ อดีตมือหนึ่งโลกเอาชนะไปก่อนในเซตแรก และ เซตที่สอง หากระหว่างนั้นท้องฟ้าเหนือ โรลังก์ การ์รอส เริ่มส่งสัญญานว่าจะมีฝนตกในไม่ช้า และกลายเป็นอุปสรรคของการแข่งขัน จนอังเดร ต้องเสียเซตที่สามให้กับ เฮอร์บาตี้ ทำให้การแข่งขันต้องสู้กันต่อในเซตที่สี่ อังเดร ตามอยู่ 1-2 เกม และชายหนุ่มรู้สึกได้ว่า ความได้เปรียบในเกมเริ่มไปอยู่ข้างของ เฮอร์บาตี้

แต่การแข่งขันต้องหยุดชะงัก เมื่อท้องฟ้าเหนือสนามแข่งแกรนด์สแลมเริ่มเคลื่อนลงต่ำ ฝนเริ่มโปรยปราย การแข่งขันต้องถูกเลื่อนออกไป เป็นวันรุ่งขึ้น แน่นอนว่าเหมือนระฆังช่วยชีวิต หากแต่ก่อนจะลงสนาม ทั้ง แบรด และ กิล ต่างวิพากษ์รูปเกมที่พลิกผัน โดยมีอังเดร นั่งฟังเหมือนเป็นผู้ต้องหา เมื่อบทสนทนาของผู้อาวุโส จบลง อังเดร เอ่ยถาม แบรด ว่าจะให้เขาแก้เกมอย่างไรโค้ชคู่ใจ บอกเพียงแค่ว่า “ผมให้เวลาคุณพรุ่งนี้ 28 นาทีในการเอาชนะ เฮอร์บาตี้ หากมากกว่านี้รับรองว่า ไปไม่ถึงรอบชิงชนะเลิศอย่างแน่นอน”
กำลังโหลดความคิดเห็น