xs
xsm
sm
md
lg

จับตา 3 ทีมยักษ์ ไทย พรีเมียร์ ลีก 2012 (2) / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

เมื่อ ชลบุรี เอฟซี สามารถคว้าแช้มป์ลีกสูงสุดของไทยได้สำเร็จในฤดูกาล 2007 จากนั้นผลงานแต่ละปีก็เกาะตำแหน่งพระรองมาตลอด มีพลาดเพียงหนเดียว ในฤดูกาล 2010 ที่โดน บุรีรัมย์ แซง จนต้องหลุดไปอยู่อันดับ 3 และฤดูกาลล่าสุดที่เพิ่งจบไป ฉลามชล กลับมายืนแท่นรองแช้มป์โดยทิ้งห่าง เมืองทอง ยูไนเต็ด อันดับ 3 ถึง 9 แต้ม แต่คำว่า รองแช้มป์ ไม่ใช่เป้าหมายของยอดทีมแห่งภาคตะวันออกอย่างแน่นอน

สุดสัปดาห์ก่อน ผมได้คุยกับ น้าเฮง วิทยา เลาหกุล เฮ้ดโค้ช พูดถึงความพร้อมของ ชลบุรี เอฟซี แนวรับ ก็ยังมี สินทวีชัย หทัยรัตนกุล ผู้รักษาประตูมากประสบการณ์เป็นตัวยืน ย้อนกลับไปฤดูกาล 2009 ผมยังเคยล้อเลียนแก ในช่วงที่กำลังเปลี่ยนชื่อจาก โกสินทร์ มาเป็น สินทวีชัย ว่าเป็นห้างทอง ทวีชัย 5 เพราะตอนนั้นแกเพิ่งโดน เมืองทอง ทะลวงนัดเดียว 5 ลูก หลังจากที่ ชลบุรี นำอยู่ 2-0 แท้ๆ แต่บัดนี้ น้าตี๋ พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า ผู้รักษาประตูต้องประสบการณ์หนักๆด้วย ไม่ใช่ปราดเปรียวอย่างเดียว นี่ฤดูกาลที่ผ่านมา แกเสียประตูน้อยเป็นอันดับต้นๆของ ไทย พรีเมียร์ ลีก และยังน้อยกว่า เจ้าตอง ที่ดันบินได้เหนือมนุษย์ด้วยซ้ำ

แผงกองหลังของ ฉลามชล ตั้งใจเน้นเป็นพิเศษ จะทำทีมให้เสียประตูยาก ซึ่งคงไม่น่าห่วงเท่าไร ยังไงก็มี สุทธินันท์ พุกหอม อนุชา กิจพงษ์ศรี พวกดีกรีทีมชาติเป็นกำลังหลัก กองกลาง นอกจาก น้าป๊อบ เทิดศักดิ์ ใจมั่น ยอดมิดฟีลด์ วัย 38 ปี แต่พละกำลังยังสดเหมือนเด็กวัย 20 ต้นๆ มี อดุลย์ หละโสะ ตอนนี้เพิ่งได้ เจ๊ฟฟรี่ ดูแม็งก์ ( Geoffrey Doumeng ) อดีตทีมชาติฝรั่งเศส ชุด U-16 และ U-17 วัย 31 ปี มาร่วมทีม ผมดูฟอร์ม เจ๊ฟฟรี่ แล้ว ตัวนี้เป็น เพลย์เม้คเค่อร์ ที่ให้บอลฉลาดน่าจะช่วยเกมรุกของ ฉลามชล ให้หวือหวาขึ้นมากทีเดียว

ส่วนกองหน้า เท่าที่เห็นตอนนี้มีตัวยืน 2 คนคือ ลูโดวิค ตากัม ( Ludovick Takam ) กองหน้าชาวกาเมอรุน ที่ฤดูกาลที่แล้ว ฟอร์มหดหาย ยิงได้เพียง 6 ประตูในสีเสื้อของ พัทยา ยูไนเต็ด กับ สุดยอดกองหน้าร่างเตี้ย พิภพ อ่อนโม้ ดูส่วนสูงของทั้ง 2 ราย แถว 160 กว่าเซนติเมตร น่าจะเล่นฟุตบอล เทสโก้ โลตัส คัพ ของผมมากกว่า แต่ต้องยอมรับว่า เจ้าโม้ เวลาแกเท้คตัวขึ้นโหม่งบอล มักปิดสกอร์ได้ทุกที กระโดดสูงกว่ากองหน้าร่างโย่งบางคนเสียอีก

อย่างไรก็ตาม แม้มีคู่กองหน้าที่กล่าวมา น้าเฮง บอกว่า ยังไม่ได้เรื่อง น้าเฮง ใช้คำนี้กับผมจริงๆครับ แกคงจะหมายถึงกำลังซิวตัวสุดยอดกองหน้าระดับพระกาฬมาเพิ่มอีกตัว ซึ่งจะเป็นกุญแจสำคัญนำ ฉลามชล ช่วงชิงแช้มป์ ไทย พรีเมียร์ ลีก 2012 มาให้ได้

ยี่ห้อน้าเฮงก็คงไม่ไปไหนไกล แกจะชื่นชอบสินค้าญี่ปุ่นเป็นหลัก แกเปิดเผยว่า นักเตะรายนี้ชื่อ “ โฆษะ ” นั่นเป็นชื่อเล่น ชื่อจริงนั้น ไม่เคยเรียก ไม่เคยจำ หมอนี่เคยเล่นอยู่กับ เอฟซี โตเกียว ใน เจ ลีก นี่เอง ซึ่งกำลังเดินทางไปเซ็นสัญญากับทีมในตุรกี แต่แกพยายามช่วงชิงมาก่อน โดยเบรค โฆษะ อย่าเพิ่งจรดปากกาเซ็น เอ็งมาเล่นให้ ชลบุรี คว้าแช้มป์เสียก่อน และล่าสุดก็น่าจะได้ตัวมาแน่นอน 100 เพอร์เซ็นท์

คุณสมบัติของ โฆษะ นั้น เคยติดชุดเยาวชนทีมชาติของ ญี่ปุ่น รูปร่างก็ไม่ได้สูงใหญ่ แต่เรื่องการหาจังหวะจบสกอร์นั้น แน่นอนจริงๆ ปีนี้ทาง ฉลามชล คาดหวังถึงถ้วยแช้มป์ ไทย พรีเมียร์ ลีก และที่สำคัญ เอเอฟซี คัพ ถ้วยสโมสรเอเชียใบเล็ก มีลุ้นแน่นอน

ผมว่า คุณลักษณะของ ชลบุรี เอฟซี เป็นทีมที่ทำเกมรุก สร้างจังหวะทำประตูได้เยอะอยู่แล้ว เมื่อได้กองหน้าชั้นดี ใช้โอกาสไม่เปลือง น่าจะมาเติมเต็มสิ่งที่ขาดให้สมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น ฤดูกาล 2012 นี้ ผมให้ ชลบุรี เอฟซี เป็นคู่ชิงแช้มป์ที่น่าจับตาอย่างยิ่งครับ ถ้าเป็นม้าก็ แทงเพลส ไม่ผิดหวังแน่นอน แต่อย่าดันโง่ไปเล่นพนัน ผมไม่สนับสนุนให้ฝากชีวิต อนาคตของครอบครัวไว้กับส้นเท้าของคนอื่นครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น