xs
xsm
sm
md
lg

"แมนนิง" เลือกบ้านใหม่? / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "Final Quarter" โดย "ลุงแซม"

จำได้ว่าก่อนหน้านี้ผู้เขียนเคยแสดงทรรศนะเชิง เพย์ตัน แมนนิง อาจต้องรีไทร์ ทว่าจากการที่แพทย์ไฟเขียวให้ควอเตอร์แบ็กวัย 35 ปี กลับมาสู้ศึกอเมริกัน ฟุตบอล NFL ฤดูกาล 2012/13 ได้ แม้อาการบาดเจ็บคอที่เกี่ยวโยงกับเส้นประสาทยังไม่สมาน 100 เปอร์เซ็นต์ ทว่านี่ถือเป็นข่าวดีของแฟนๆ ที่ยังมีโอกาสได้เห็นว่าที่ผู้เล่นฮอล ออฟ เฟม (หอเกียรติยศ) ลงเรียกแผนสแน็ปบอลกันต่อ เพียงแต่อาจไม่ใช่ในสีเสื้อ "เกือกม้า" อินเดียนาโปลิส โคลต์ส

แม้ จิม เออร์เซย์ เจ้าของทีมโคลต์ส พร้อมนัด แมนนิงผู้พี่ มาถกอนาคตแบบเปิดใจ แต่สิ่งที่ต้นสังกัดเรียกร้องจากผู้เล่นทรงคุณค่า (MVP) 4 สมัย คือการขอปรับโครงสร้างสัญญา หากซูเปอร์สตาร์ที่คร่ำวอดใน NFL มานาน 14 ปี ตอบปฏิเสธ "เกือกม้า" คงไม่ยอมจ่ายโบนัสติดทีมมูลค่า 28 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 840 ล้านบาท) สู้นำเงินลงทุนต่อสัญญาฟรีเอเยนต์รายอื่น และเดินหน้าไปพร้อมกับ แอนดรูว์ ลัก ควอเตอร์แบ็กดาวโรจน์ของมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด เสียดีกว่า ดังนั้นก่อนถึงวันที่ 8 มีนาคม อนาคตของ แมนนิง น่าจะมีอะไรชัดเจนมากขึ้น

อย่างไรก็ตาม จากการตามติดข่าวสารแวดวง "อเมริกันเกมส์" โดยเฉพาะ NBA และ NFL ตอนนี้สื่อหรือบรรดาคอลัมนิสต์หลายท่านเริ่มมองหาบ้านหลังใหม่เผื่อให้ แมนนิง บ้างแล้วทั้งที่ ไมอามี ดอลฟินส์, วอชิงตัน เรดสกินส์, อริโซนา คาร์ดินัลส์, มินเนโซตา ไวกิงส์ หรือว่า ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส นี่จึงเป็นประเด็นให้ผู้เขียนนำมาแลกเปลี่ยนทรรศนะกับท่านผู้อ่าน

เริ่มจาก ดอลฟินส์ ที่ตามหาทายาท แดน มาริโน มานานนับทศวรรษ แต่ทั้ง เจย์ ฟีดเลอร์, เดมอน ฮวร์ด, ไบรอัน กรีซี, เอ.เจ.ฟีลีย์, เซจ โรเซนเฟลส์, กัส เฟร์ร็อตต์, โจอี แฮร์ริงตัน, ดอนเต คัลเพพเพอร์, คลีโอ เลมอน, เทรนด์ กรีน, จอห์น เบ็ค, แชด เพนนิงตัน, แชด เฮนี หรือว่า แมตต์ มัวร์ ยังห่างไกลกับการเป็น "คำตอบสุดท้าย" จึงไม่แปลกที่ "โลมามหาภัย" หลุดเข้าเพลย์ออฟได้เพียงหนเดียวในรอบ 10 ปีหลัง ดังนั้นเชื่อว่าถ้า แมนนิง ถูกโคลต์ส เขี่ยทิ้งเมื่อไหร่ ดอลฟินส์ จะเป็นทีมแรกๆ ที่โดดใส่ผู้เล่นที่สามารถขึ้นมาแบกแฟรนไชส์ได้ทันที

ซึ่งในมุมของ แมนนิง ย่อมต้องมีไมอามีอยู่ในใจ นอกจากเป็นเมืองตากอากาศ นี่ถือเป็นตลาดใหญ่ที่สามารถดึงทรัพย์จากเหล่าสปอนเซอร์เข้ากระเป๋าได้อีกมาก หากมองเรื่องความสำเร็จ ดอลฟินส์ มีพื้นฐานเกมรับที่ดี มีอาวุธที่น่าสนใจให้เลือกใช้ทั้ง เรจจี บุช รันนิงแบ็กที่ผันตัวเองไปรับบอลสั้นได้เยี่ยม แอนโธนีย์ ฟาซาโน ถือเป็นปีกในที่น่าจับตามอง แบรนดอน มาร์แชลล์ ความสามารถล้นเหลือ ดีไม่ดี แมนนิง อาจช่วยล่อใจให้ เรจจี เวย์น ปีกนอกคู่กายเก็บกระเป๋ามาร่วมถิ่นซัน ไลท์ สเตเดียม ด้วยกัน และมันน่าสนุกแค่ไหนถ้าได้ทำงานร่วมกับ โจ ฟิลบิน อดีตโค้ชทีมบุก กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส ที่เพิ่งมารับงานหัวหน้าโค้ชหมาดๆ

ข้ามมาฝั่ง เรดสกินส์ ที่ห่างหายจากซูเปอร์โบว์ลนานนับ 20 ปี ถึงขนาดที่ว่า มาร์ค ริเปียน ตำนานควอเตอร์แบ็กต้องออกโรงแนะต้นสังกัดเก่าให้คิดหาทางฉกตัว แมนนิง ในใจผู้เขียนเชื่อลึกๆ ว่า แดนนี สไนเดอร์ เจ้าของทีมอยากได้ซูเปอร์สตาร์มาเป็นความหวังแฟรนไชส์ใจจะขาด แต่เมื่อให้สิทธิขาดในการตัดสินใจเรื่องผู้เล่นกับ ไมค์ ชานาแฮน คงต้องมาชั่งใจเฮดโค้ชจอมเก๋าว่ายังเชื่อในน้ำยาของผู้เล่นที่จะอายุครบ 36 ปี ในเดือนหน้า หรือมุ่งไปที่การดราฟท์เดือนเมษายน พยายามเลื่อนจากอันดับ 6 ขึ้นไปสวมสิทธิ เซ็นต์หลุยส์ แรมส์ อันดับ 2 ชิงตัว โรเบิร์ต กริฟฟิน เดอะ เธิร์ด ดีกรีไฮส์แมนจากมหาวิทยาลัยเบย์เลอร์ ตัดหน้า คลีฟแลนด์ บราวน์ส อันดับ 4 หรือไปลุ้น ไรอัน ทานเนฮิลล์ (ม.เท็กซัส เอ แอนด์ เอ็ม) หล่นมาในรอบสอง หากโอกาสไม่เป็นใจก็ต้องฝากอนาคตไว้ในมือ เร็กซ์ กรอสส์แมน กันต่อไป

ด้าน คาร์ดินัลส์ กระแสข่าวถูกปล่อยมาอย่างน่าประหลาดใจ ในเมื่อ "นกหัวแดง" ลงทุนกับ เควิน คอล์บ ไปพอสมควร ขณะที่ จอห์น สเกลตัน มีพัฒนาการให้เห็นหลังได้โอกาสลงนำทัพ แต่ถ้ามันเป็นเรื่องจริง การประสานงานระหว่าง แมนนิง กับ แลร์รี ฟิทซ์เจอรัลด์ คงเป็นอะไรที่น่าดูชม ในส่วนของ ไวกิงส์ ถือว่าพลิกโผอยู่บ้างกับการเป็นข่าวกับ แมนนิง ในเมื่อ คริสเตียน พอนเดอร์ แสดงฝีมือได้ไม่เลวในปีรุคกี้ที่ผ่านมา บอร์ดบริหารน่าจะเอาเวลาไปเจรจาสภาเมืองกับการยื่นขอสร้างสนามแห่งใหม่เพื่อแทน เมโทรโดม มากกว่า

มาถึง ซีฮอว์คส ซึ่งโดนปรามาสไม่มีทางหลุดเข้าเพลย์ออฟด้วยน้ำมือ ทาร์วาริส แจ็คสัน จึงไม่น่าแปลกใจหาก พีท แคร์รอลล์ กำลังมองหาจอมทัพรายใหม่ และนี่เป็นทีมที่ แมนนิง อาจต้องชายตามอง เมื่อผู้เขียนไปอ่านเจอบทความของ แดน ปอมปี วิเคราะห์ไว้ใน "เนชัน ฟุตบอล โพสต์" ทำนองว่าอาชีพการเล่นของ แมนนิง สามารถต่อยอดได้อีก 3-4 ปี ถ้ามาอยู่ภายใต้การดูแลของ สแตน เฮอร์ริง หนึ่งในสุดยอดแพทย์ของสหรัฐฯ ที่เก่งเรื่องเกี่ยวกับกระดูกสันหลัง อีกทั้งยังเป็นหนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการดูแลเรื่องอาการเจ็บที่ศีรษะ คอ และกระดูกสันหลังของลีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น แมนนิง คงต้องเลือกอนาคตให้ตัวเองว่าจะยอมปรับสัญญาเพื่ออยู่เป็นตำนาน โคลต์ส แต่เพียงทีมเดียว หรือเลือกเปลี่ยนบรรยากาศเปลี่ยนยูนิฟอร์มดูสักที
กำลังโหลดความคิดเห็น