xs
xsm
sm
md
lg

รุกแล้วค่อยรับ VS รับแล้วได้รุก! / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ฟิล มิคคิลสัน
คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

ความผิดพลาดกับเกมกอล์ฟเป็นของที่คู่กันมานานแสนนาน อย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าผู้ที่แก้ไขความผิดพลาดของเกมตัวเองได้ดีที่สุดคือผู้ชนะ แล้วผู้ชนะเหล่านี้มักจะทำอย่างไรเมื่อถึงเวลาที่เขาตีผิดพลาดล่ะ? ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการวางแผนการเล่น เรื่องแก้ไขสถานการณ์เฉพาะหน้าที่จะต้องเจอระหว่างทาง จะทำอย่างไรเพื่อที่จะให้เสียหายน้อยที่สุดดี?

ยกตัวอย่างเช่น เมื่อท่านนักกอล์ฟตีช็อตทีอ๊อฟผิดพลาดลูกเข้าป่า ระหว่างทางที่เดินไปหาลูกในหัวเราก็จะมีทางให้เลือกอยู่ 2 ทางคือ จะเล่นเกมรุก หรือจะเล่นเกมรับ เมื่อเดินไปถึงลูก ดูตำแหน่งลูก มองหาเกมรุกโดยการหาช่องระหว่างกิ่งไม้ในอากาศที่สามารถมุ่งตรงไปยังกรีนได้ หรือจะหันซ้ายขวาเพื่อเล่นเกมรับโดยการเคาะออกด้านข้างไปยังแฟร์เวย์หลุมที่เล่นอยู่หรือหลุมข้างๆ

ถ้าเราลองคำนึงถึงข้อดีของการเล่นเกมรุกก็คือ ถ้ามันเป็นไปตามที่เราคิด เรามีโอกาสทำแต้มหรือไม่เสียแต้มได้ แต่ก็ต้องเสี่ยงกับช็อตตรงหน้ากันหน่อย ถ้าเรามั่นใจว่าช่องในอากาศขนาด 30x50 ที่เห็นอยู่สามารถบังคับลูกให้ลอดออกช่องนั้นได้โดยไม่สนใจว่าจะกระทบกิ่งก้านอันไหนแน่ๆ ก็จงทำเพื่อจะให้ได้ผลลัพธ์ดั่งใจหวัง

ส่วนข้อดีของการเล่นเกมรับในสถานการณ์นี้ก็คือ “เสียน้อยดีกว่าเสียมาก” หยิบเหล็กคู่ใจสวิงไม่เต็มวงเคาะออกด้านข้างด้วยระยะไม่เกิน 50 หลา ออกแน่นอน ได้เล่นช็อตต่อไปแน่นอน แถมถ้าเล่นได้ดีอาจทำพาร์ได้และไม่เสียแต้มเลยด้วยซ้ำ!

ข้อที่อันตรายที่สุดของสถานการณ์ที่จะต้องตัดสินใจลักษณะนี้ก็คือ คิดจะเล่นเกมรับแต่กลับแอบอยากบุก หรือคิดจะเล่นเกมบุกแต่ลังเลกลัวความผิดพลาด แบบนี้เรียบร้อยครับ! ถ้าคิดจะบุกเราต้องตัดสินใจให้เด็ดขาดและให้ความมั่นใจกับมันเต็มที่ก่อนที่จะเล่นโดยไม่สนใจสิ่งอื่นนอกจากช่องในอากาศขนาด 30x50 ส่วนสิ่งที่คาดว่าจะตามมาเอาไว้ทีหลัง ไม่ว่าจะเป็นการพัตต์เบอร์ดี้บนกรีน หรือการดร็อปเพราะลูกแฉลบกิ่งไม้ไปตกน้ำ เราต้องรับมันให้ได้! ถ้ามีความลังเล ไม่มั่นใจเกิดขึ้นตั้งแต่แรก ไม่ยากครับ เราก็แค่เลือกเล่นเกมรับ การเล่นเกมรับไม่ได้การันตีว่าคุณกำลังทำผิดพลาดหรือก่อให้เกิดความเสียหายกับแต้มของคุณแต่อย่างใด แต่มันการันตี 100% ว่าคุณจะสามารถเล่นช็อตต่อไปได้อย่างสบายแน่ๆ ถ้าคุณตีช็อตต่อไปได้ดีก็ทำพาร์ ถ้าโชคดีตีลงไปก็จดเบอร์ดี้ไปได้เลย เป็นวิธีที่ไม่ต้องเสี่ยง เล่นง่ายๆ ตัดสินใจง่ายๆ

ตัวอย่างที่ดีที่สุดในสัปดาห์ที่ผ่านมาคือ ฟิล มิคคิลสัน เขาเดินขึ้นแท่นทีหลุม 18 พาร์ 5 ที่สนาม เพ็บเบิ้ล บีช ในฐานะผู้นำ เขาตัดสินใจเล่นเกมรับโดยการหยิบเหล็ก 4 หวดออกไปกลางแฟร์เวย์แบบง่ายๆ เล่น 3 ออนสบายๆ และเขาสามารถทำ 1 พัตต์ได้เบอร์ดี้เสียด้วย เห็นไหมครับ ใครว่าเล่นเกมรับแล้วจะมีแต่เจ๊ากับเจ๊ง?
กำลังโหลดความคิดเห็น