xs
xsm
sm
md
lg

"สิงโตคำราม" กับสิ่งที่ต้องสะสาง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เรดแน็ปป์ เต็ง 1 คุมทัพ สิงโตคำราม
ASTVผู้จัดการสุดสัปดาห์-กลายเป็นประเด็นร้อนเมื่อ ฟาบิโอ คาเปลโล ลาออกจากตำแหน่งกุนซือทีมชาติอังกฤษ เพราะไม่พอใจสมาคมฟุตบอลเมืองผู้ดีที่ปลด จอห์น เทอร์รี กองหลัง เชลซี จากตำแหน่งกัปตันทีม เพราะพัวพันคดีเหยียดผิว เหนืออื่นใดทุกชีวิตต้องเดินต่อไป "สิงโตคำราม" เล็งกุนซือใหม่ไว้แล้วคือ แฮร์รี เรดแน็ปป์ ของ ท็อตแนม ฮ็อทสเปอร์ ที่ผลงานไฉไลรั้งอันดับ 3 พรีเมียร์ชิป มีลุ้นกลับไปเล่น ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า แต่ยังมีงานหนักยังรออยู่เบื้องหน้าโดยเฉพาะปัญหาที่เห็นได้ชัด 5 ข้อต้องสะสางก่อน ยูโร 2012 ที่ โปแลนด์ และ ยูเครน จะเปิดฉาก 8 มิถุนายนนี้

กัปตันทีมคนใหม่
เวลานี้ อังกฤษ ยังไร้กัปตันทีมหลัง เทอร์รี ถูกริบปลอกแขนเพราะตกเป็นผู้ต้องหาคดีเหยียดผิว แอนตัน เฟอร์ดินานด์ กองหลัง ควีนส์ ปาร์ค เรนเจอร์ส เกม พรีเมียร์ชิป ที่บุกพ่ายถึงถิ่น ลอฟตัส โรด 0-1 เมื่อปี 2011 ศาลเลื่อนคำพิพากษาออกไปหลัง ยูโร 2012 เกมนัดกระชับมิตรที่จะเปิด เวมบลีย์ รับมือ ฮอลแลนด์ วันพุธที่ 29 กุมภาพันธ์นี้ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดรองกัปตันทีม สตีเวน เจอร์ราร์ด ของ ลิเวอร์พูล คงได้ทำหน้าที่ไปก่อน แต่อีกหนึ่งประเด็นคือ แอนตัน เป็นน้องชาย ริโอ ของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ที่ถือว่าเป็นแนวรับประสบการณ์สูงเหมาะจะยืนคู่ "เจที" แต่ว่า "น้องข้าใครอย่าแตะ" ทั้งคู่จะทำหน้าที่ร่วมกันได้อย่างไร เหนืออื่นใดเซนเตอร์ฮาล์ฟยังมีตัวเลือกอื่นทั้ง ฟิล โจนส์ คริส สมอลลิง โจลีออน เลสค็อตต์ และ แกรี เคฮิลล์

ตัวแทน "เวย์น รูนีย์"
ดาวยิงจากค่าย โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ถูกห้ามลงสนาม 2 นัดรอบแบ่งกลุ่มกับ ฝรั่งเศส และ สวีเดน จากการที่โดนใบแดงรอบคัดเลือกนัดสุดท้าย ถือเป็นปัญหาที่กุนซือใหม่ต้องขบคิด เพราะแข้งอังกฤษฟอร์มดีที่สุดนับจากจำนวนประตู พรีเมียร์ชิป เวลานี้คือ ดาร์เรน เบนท์ ของ แอสตัน วิลลา 9 ประตู แต่ผลงานรับใช้ชาติถลุงได้แค่ 4 ประตูเท่านั้น ดังนั้นจึงเป็นช่วงเวลาที่ต้องเสี่ยงเฉกเช่นสถานการณ์สร้างวีรบุรุษ แดนนี เวลเบ็ค คู่ขา รูนีย์ ภายในทีม แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถือว่าน่าสนใจ แม้ยิงไม่ถล่มถลายแต่สไตล์มีประโชน์กับทีมเก็บบอลได้แม้จะต้องเล่นหน้าเป้าก็ตาม

ระบบที่ลงตัว
ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับบอลทัวร์นาเมนต์คือเล่นเพียงแค่ไม่กี่นัดดังนั้นต้องวางแผนและแก้เกมกันหน้างานเกมต่อเกม อังกฤษ มีปัญหานี้มานานแล้วตั้งแต่ยุค สเวน โกรัน อิริคส์สัน 4-4-2 เป็นระบบที่หลายสโมสรนำมาใช้ได้ผลบนเวที พรีเมียร์ชิป แต่ระดับชาติ แฟรงค์ แลมพาร์ด สตีเวน เจอร์ราร์ด แกเร็ธ แบร์รี และ สกอตต์ ปาร์เกอร์ จะเล่นร่วมกันอย่างไรให้กลมกล่อมหรือต้องตัดใจทิ้งคนใดคนหนึ่งหรือสองคน

4-4-1-1 และ 4-2-3-1 คือระบบที่ คาเปลโล นำเข้ามาใช้และได้ผลพอสมควรอาศัยจังหวะฉาบฉวยแม้เล่นไม่สวยงามแต่ก็อุ่นเครื่องคว่ำ สเปน แชมป์โลก 2010 แต่ที่น่าสนใจคือถ้า เรดแน็ปป์ เข้ามาคุมทัพแบบไม่พลิกโผอาจโน้มน้าวให้ พอล สโคลส์ ห้องเครื่องวัย 37 ปีคืนทีมชาติหลังกลับใจสวมสตั๊ดรับใช้ แมนฯยูไนเต็ด เพราะทนกลิ่นสาบลูกหนังไม่ไหว

ดาวจรัสแสง
แน่นอนว่าแต่ละทัวร์นาเมนต์ถือเป็นเวทีแจ้งเกิดให้กับบรรดาดาวรุ่งและอาจจะถือว่าเป็นการพลิกชีวิตจากหน้ามือเป็นหลังมือหากโชว์ฟอร์มได้ดีเข้าตาทีมยักษ์ใหญ่ อังกฤษ เวลานี้โดดเด่นที่สุดคงหนีไม่พ้น อเล็กซ์ อ็อกซ์-เลด แชมเบอร์เลน แนวรุกของ อาร์เซนอล คล้ายกับตอน ธีโอ วัลค็อตต์ ถูกเรียกติดทีมชาติลุยศึกฟุตบอลโลก 2006 แต่ไม่ได้อวดโฉมแม้แต่วินาทีเดียว สไตล์ของทั้งคู่ค่อนข้างคล้ายคลึงกัน อาร์เซนอล เวนเกอร์ นายใหญ่ "ปืนโต" ให้โอกาสพอสมควรถึงขนาดยกยอว่าจะเป็นตำนานอย่าง เธียร์รี อองรี เลยทีเดียว

บรรยากาศภายในทีม
สมัย คาเปลโล คุมทัพถือว่ามีกฎเหล็กค่อนข้างเข้มงวดมากมายภายในแคมป์ทีมชาติอังกฤษทำให้นักเตะหลายคนออกอาการดื้อเงียบส่วนหนึ่งเพราะว่าเป็นกุนซือต่างชาติด้วย ทำให้ เอฟเอ อยากได้นายใหญ่คนใหม่เป็นชาวเมืองผู้ดีแท้ๆ เพราะฟุตบอลทัวร์นาเมนต์ต้องเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เรดแน็ปป์ ต้องทำให้ผู้เล่นทุกคนผ่อนคลายแต่ต้องไม่อ่อนยวบยาบ เรื่อง "แว็กซ์" (ภรรยาหรือแฟนนักเตะ) ก็ถือว่าสำคัญจะต้องมีกฎเข้มงวดชัดเจน เจ้าภาพจัดให้แคมป์ "สิงโตคำราม" อยู่บ้านนอกคอกนาคือ "ฮูทนิค มูนิซิพาลิตี สเตเดียม" เมืองคราคูฟ ประเทศโปแลนก็น่าจะทำให้ทุกมีสมาธิพอสมควร
กำลังโหลดความคิดเห็น