xs
xsm
sm
md
lg

ฟุตบอลเด็ก เทสโก้ โลตัส คัพ ภาคเหนือ / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมขึ้นไปจัดการแข่งขันฟุตบอลยุวชน อายุ 12 ปี เทสโก้ โลตัส คัพ 2012 โซนภาคเหนือ ที่ สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี ได้เห็นหลายสิ่งหลายอย่างจึงอยากจะนำมาเล่าให้ท่านผู้อ่านฟัง

หลังจากการแข่งขันในวันเสาร์ซึ่งยังเป็นรอบแรกๆผ่านพ้นไป ทำให้ได้เห็นฟอร์มการเล่นของทีมต่างๆพอควร ผมรู้สึกเป็นห่วงว่า ทีมจากภาคเหนือนั้นไม่ค่อยแกร่ง การสร้างโอกาสทำประตูโดยเฉพาะจากระยะไกลอันเป็นโอกาสที่จะได้ประตูอย่างเป็นเนื้อเป็นหนังนั้นเกิดขึ้นน้อย แล้วอย่างนี้เมื่อทีมที่ติด 4 อันดับแรกได้สิทธิ์เข้ามาแข่งในรอบชิงแช้มป์ทั่วประเทศ เกรงว่าจะสู้ทีมจะภาคอื่นๆลำบาก

คริสต์ เอฟซี ทีมดังจากบนดอย อ.แม่ริม ของโค้ชเปา อนันต์ เลิศอมรศักดิ์ ที่หลายท่านคงเคยเห็นคลิพใน ยู ทิวบ์ สร้างความฮือฮาให้ผู้คนหันมาสนใจทีมนี้กันอย่างมาก แต่พอเอาเข้าจริงๆ ค่อนข้างผิดคาด ทักษะ ความสามารถเฉพาะตัวที่เราได้เห็นใน ยู ทิวบ์ หายไปหมดเลย ความคล่อง ความแกร่ง ยังสู้ทีมอื่นของจริงไม่ได้เลย การเล่นไม่มีรูปทรง เลี้ยงบอลไม่เคยผ่าน ส่งบอลก็เข้าทางคู่แข่งหมด

ผมให้โอกาส คริสต์ ลงแข่งบอลรายการนี้ 2 สิทธิ์ ในรอบ 8 ทีมสิทธิ์แรกเจอของแข็งคือ มงฟอร์ตวิทยาลัย ตัวเก็งแช้มป์โซนภาคเหนือ งานนี้ คริสต์ โดนไปอย่างไม่มีปากเสียงใดๆ 0-11 ต่อจากนั้น สิทธิ์ที่ 2 ได้พบกับ เชียงใหม่ 700 ปี ทีม A ซึ่งทีม B ของเขาแพ้ มงฟอร์ต ถึง 0-13 ตกรอบไปก่อน ผมก็ว่า คริสต์ อาจงัดฟอร์มเด็ดออกมาเสียที แต่ก็โดนถล่มอีกจนได้ แพ้ไปอีก 1-7

สรุปสำหรับ คริสต์ ผมอยากจะบอกว่า ทีมนี้น่าสรรเสริญ โค้ชเปา ที่เอาเด็กๆเหล่านี้มาเล่นกีฬา สร้างความฝันให้เด็ก จัดให้อยู่ห่างอบายมุข ยาเสพติด เน้นฟุตบอลให้ฉูดฉาด ตึงโครม ถึงกับมีกองหน้าฉายา เมสซี่ แต่สิ่งที่ขาดคือการเล่นเป็นทีม การหาพื้นที่ว่าง เพราะเท่าที่เห็นนั้น เด็กพยายามโชว์เดี่ยวตลอดเกม ซึ่งก็ทำไม่ได้เลย หากเพิ่มเติมเรื่องการเล่นเป็นทีม ผสมกับทักษะที่เป็นทุนเดิม มันจะขับให้ คริสต์ สมบูรณ์แบบและกลายเป็นทีมที่น่ากลัวที่สุดจริงๆ

มาถึง มงฟอร์ตวิทยาลัย แผนกประถม ไม่ว่าในรอบปีจะมีการแข่งขันฟุตบอลรายการไหน พวกเขาจะคว้าแช้มป์ชุ่ยเลย ทวีพร ปู่แดง กองหน้าดาวยิงของทีมฟิตสมบูรณ์เต็มที่ และที่สำคัญ ผมอยากจะบอกว่า มงฟอร์ต มักจะไปดึงตัวดีๆจากทั่วเชียงใหม่มาร่วมทีม เอาจนบางทีมไม่เหลือตัว ต้องยุบทีมไปเลยก็มี อันนี้เรื่องจริงนะครับ ทีมดอยเต่า เป็น 1 ในนั้นที่ต้องยุบทีมถอนตัวออกจากการแข่งขันไปแล้ว ดังนั้นทุกฝ่ายยกให้ มงฟอร์ต เป็นเต็งแช้มป์ เทสโก้ โลตัส คัพ 2012 โซนภาคเหนืออย่างไม่ต้องสงสัย

มงฟอร์ต ลงแข่ง 2 สิทธิ์ ผ่านมาหลายทีมโดยไม่เสียแม้แต่ประตูเดียว ถล่ม เชียงใหม่ 700 ปี ทีม B ไป 13-0 ยำ คริสต์ เอฟซี 11-0 และในรอบรองชนะเลิศเชือด นครเชียงใหม่ อีก 5-0 เข้าไปเจอ เชียงใหม่ 700 ปี ทีม A ในรอบชิงชนะเลิศ

เชียงใหม่ 700 ปี ทีม A ไม่ใช่ทีมโรงเรียนใด แต่เป็นทีมที่บรรดาผู้ปกครองช่วยกันออกเงินเป็นค่าบำรุงทีม เดือนละ 600 บาท เพื่อให้ลูกๆหลานๆของตนมาเล่นกีฬา และอาศัยสนามข้าง เมน สเตเดี้ยม ใน สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปีเป็นสถานที่ฝึกซ้อมทุกเย็น ใครๆก็มองว่า นอกสายตา

ผมรู้สึกชื่นชม คุณเกริกวิช บุญรักษา ผู้ฝึกสอนที่ทำทีมได้ดีมาก นักเตะในทีมเล่นกันดีสมบูรณ์แบบ ทั้งด้านทักษะ ความสามารถเฉพาะตัว และการเล่นเป็นทีม แทบจะหลับตาส่งบอลกันเลย เล่นกันเร็ว แต่ละคนรู้กันอยู่แล้วว่าเพื่อนโฉบขึ้นไปรอรับบอล ณ จุดนัดพบตรงไหนบ้าง

นักเตะในทีมที่น่าจับตามองก็มี มิดฟีลด์หมายเลข 7 พัสกร วงค์คำ และกองหน้าหมายเลข 9 ทอมมี่ สตีเวนส์ รายหลังนี่ พ่อเป็นอังกฤษ แม่เป็นยอง ถ้าเข้าใจไม่ผิด ผมว่าน่าจะเป็นเมืองหนึ่งในรัฐฉานนะครับ ในรอบตัดเชือกนั้น ทอมมี่ ซัดประตูด้วยการตีลังกากลับหลังด้วย

ในที่สุด เชียงใหม่ 700 ปี ทีม A ก็สามารถโค่น มงฟอร์ต ลงได้ด้วยการเสมอในเกม 2-2 และชนะการดวลจุดโทษ 3-2 คว้าแช้มป์ เทสโก้ โลตัส คัพ 2012 โซนภาคเหนือไปอย่างพลิกความคาดหมาย และ ทอมมี่ สตีเวนส์ ได้รับเลือกเป็นนักเตะยอดเยี่ยมโซนภาคเหนือด้วย ทีมใดที่ได้เข้ามาในรอบชิงแช้มป์ทั่วประเทศก็เตรียมเจอ 2 นักเตะจากภาคเหนือที่ผมกล่าวถึงให้ดีก็แล้วกันครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น