xs
xsm
sm
md
lg

ถ้วยแช้มป์ ทีพีแอล เจ้าปัญหา / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

สโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ พีอีเอ ได้แช้มป์ ไทย พรีเมียร์ ลีก 2011 ฟุตบอลลีกสูงสุดของไทยฤดูกาลล่าสุดก่อนแข่งครบโปรแกรม 34 นัด โดยมีแต้มทิ้งขาดทีมอันดับ 2 ถึงจะทำคะแนนไล่อย่างไรก็ไม่มีทางทันแล้ว ทั้งๆที่ยังเหลือเกมอีกตั้ง 4 นัด นี่ถ้าเป็นเมืองนอก ประเทศที่เจริญพัฒนา เขาจะให้เกียรติทีมแช้มป์ด้วยการเลือกเกมที่เหลือในบ้าน แล้วนำถ้วยรางวัลไปมอบให้ อันนี้ก็เพื่อที่บรรดาแฟนๆจะได้ร่วมแสดงความดีใจกับทีมรักของพวกเขากันอย่างพร้อมหน้า

หลังจากนัดที่บุกไปชนะ อาร์มี่ ยูไนเต็ด 3-1 ที่สนามกีฬากองทัพบก เมื่อวันเสาร์ที่ 17 ธันวาคมปีที่แล้ว และเป็นแช้มป์อย่างเด็ดขาด ปราสาทสายฟ้า ยังเหลือเกมที่ ไอ-โมบาย สเตเดี้ยม ถิ่นของตนเองอีกตั้ง 3 นัด โดยวันพุธที่ 21 ต้อนรับ บีอีซี เทโรศาสน วันอาทิตย์ที่ 25 รอพบ ศรีสะเกษ เอฟซี และวันเสาร์ที่ 31 ก็เปิดบ้านรับศึกใหญ่กับ เมืองทอง ยูไนเต็ด โดยเฉพาะเกมกับ กิเลนผยอง ซึ่งเป็นแชมป์เก่า ถือเป็นคู่ปรปักษ์ที่ บุรีรัมย์ กระหายชัยชนะอย่างยิ่งและต้องการรับมอบถ้วยอย่างเป็นทางการ แต่ทั้ง 3 เกมดังกล่าวไม่ยักมีการมอบถ้วย สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยกลับเลือกหักหาญน้ำใจแฟนบอลชาวบุรีรัมย์ทั้งจังหวัดด้วยการเตรียมทำพิธีมอบถ้วยใบนี้ในเกมที่พวกเขาไปเยือน เชียงราย ยูไนเต็ด ในวันเสาร์ที่ 28 มกราคม

โดยทางสมาคมฯ บอกว่านัดวันสิ้นปีนั้นก็มันตรงกับช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ผู้หลักผู้ใหญ่ในวงการกีฬาและบรรดาผู้สนับสนุนไม่สะดวกมาร่วมงาน นอกจากนั้นยังเตรียมเหรียญรางวัลไม่ทันอีกด้วย ยิ่งเหตุผลข้อหลังนี่ดูท่าว่า คุณเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฯ คงไม่ค่อยประทับใจและนึกน้อยใจ จึงประกาศว่าจะไม่ขอรับถ้วยแชมป์นอกบ้านโดยเด็ดขาด แกบ่นให้ผมฟังว่า ความจริงมันต้องเตรียมการเรื่องเหรียญนี่ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนโน่นแล้ว อ้างอย่างนี้ฟังไม่ขึ้นจริงๆ และถ้าสมาคมฯ ยืนยันจะมอบถ้วยวันที่ 28 มกราคมจริงๆ ก็คงเป็นเหตุการณ์ที่ประหลาดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ของวงการฟุตบอลไทยที่มีการมอบถ้วยให้แฟนบอลทีมอื่นได้ชื่นชม เพราะผู้บริหารของทีมแช้มป์ต่างก็ติดภารกิจคงไม่ได้ไปร่วมด้วย ทำให้แฟนบอลบุรีรัมย์เองก็คงเดินทางไปด้วยบางตาเอามากๆ

ผมก็ว่า เกี่ยวกับเรื่องการมอบถ้วยที่ดูมีวาระซ่อนเร้นนี้ อาจารย์วิชิต แย้มบุญเรือง ประธานบริษัท ไทย พรีเมียร์ ลีก ก็ศิษย์สถาบันเดียวกันกับ คุณเนวิน คงไม่มีเจตนาดับซ่า ดับความยิ่งใหญ่ของ โคตรทีมแห่งอิสานใต้ หรอกครับ ก็ให้ดูอาการของด็อกเต้อร์ฤดูกาลนี้ จะทำอะไรแกก็ถูกเบรคจากคนมีอำนาจจริงๆหลายเที่ยวจนเสียศูนย์ไปเหมือนกัน

หลังจากนัดชิงชนะเลิศทั้ง เอฟเอ คัพ และ ลีก คัพ แล้ว ปราสาทสายฟ้า ยังติดโปรแกรมทั้งเตะจริงเตะเล่นอีกชุ่ยเลย ตกลงคุณเนวินก็ต้องตัดสินใจทำหนังสือไปยังบริษัท ไทย พรีเมียร์ ลีก แสดงความจำนงขอรับมอบถ้วยอย่างเป็นทางการในวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่ ไอ-โมบาย สเตเดี้ยม คราวนี้จะได้ฉลองความสำเร็จทุกรายการของสโมสรฯ ให้มันรู้แล้วรู้รอดไปเลย

เป็นแช้มป์ตั้งแต่ 17 ธันวาคม แต่กว่าที่ชาวบุรีรัมย์จะได้เห็นถ้วยรางวัลก็อีกตั้ง 2 เดือนกว่า คำถามเกิดขึ้นว่า ทำไมจึงจัดมอบถ้วยในวันที่ 31 ธันวาคมที่ผ่านมาไม่ได้ครับ

ผมว่าป่วยการไปหาเหตุผลอื่นใด ด้วยเหตุผลทั้งหมดทั้งมวลที่ว่ามานี้ ฟังไม่ขึ้น จึงนำมาสู่บทสรุปในทางโหราศาสตร์แบบฟันธงเอาดื้อๆเลยครับว่า นี่เป็นความภาคภูมิใจของชาวบุรีรัมย์ทั้งเมือง แล้วคนที่สร้างมันขึ้นมาจนสำเร็จก็คือ สองสามี-ภรรยา เนวิน กับ กรุณา ชิดชอบ ได้ใจชาวบ้านทั้งจังหวัด แต่เผอิญ คุณต่าย กำลังลงสมัครรับเลือกตั้ง นายก อบจ. ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 15 มกราคมนี้ พรรคคู่แข่งกำลังพยายามทุกวิถีทางที่จะโค่น ตระกูลชิดชอบ ให้ได้ และหมายมั่นกับคนของตน ซึ่งมีลุ้นเสียด้วย อันนี้จะมีผลต่อการเลือกตั้งสนามใหญ่ในอนาคตด้วย ดังนั้น คงมีคนกดรีโมทลงมา ลำพังแค่การที่ บุรีรัมย์ พีอีเอ คว้าแชมป์ ก็ทำให้การต่อสู้ทางการเมืองยากอยู่แล้ว ขืนปล่อยให้เอาถ้วยแชมป์มาอวดให้เอิกเกริก กระหึ่มเมือง ก่อนการเลือกตั้งเพียง 2 สัปดาห์ ก็บรรลัยสิครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น