xs
xsm
sm
md
lg

แข่งฟุตบอลเด็ก 12 ปี ทั่วประเทศ / กษิติ กมลนาวิน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ EYE ON SPORTS โดย กษิติ กมลนาวิน

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ผมจัดการแข่งขันฟุตบอล น็อค เอ๊าท์ ยุวชน อายุ 12 ปี ทั่วประเทศ เทสโก้ โลตัส คัพ 2011 ที่ ลีโอ สเตเดี้ยม จ.ปทุมธานี เป็นวันเสาร์และอาทิตย์ ตรงกับวันเด็กพอดี การจัดการแข่งขันที่ผ่านพ้นไปแล้วนั้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี มาคราวนี้การจัดการแข่งขันครั้งต่อไปกำลังคืบคลานเข้ามาใกล้แล้ว และจะมีขนาดใหญ่กว่าเดิม 6 เท่า เพราะจัดชิงแชมป์ในแต่ละภาคก่อน แล้วค่อยนำ 4 อันดับแรกของแต่ละภาค เข้ามาชิงชนะเลิศ รวมเป็น 6 ทอร์นาเม้นท์

เพราะว่าผมอยากสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆ เหมือนอย่างตอนที่เราเป็นเด็ก ยังเคยเฝ้าฝันรอการแข่งขันรายการใหญ่ประจำปีที่จะวนเวียนกลับมาอีกครั้ง ความรู้สึกตื่นเต้น ยินดี ผสมผสานกับความคึก ฮึกเหิม เมื่อได้ลงสนามชื่อดัง และมีคนดูอยู่รอบสนาม มันช่างเป็นความทรงจำจากวัยเด็กที่ไม่อาจลบเลือนไปเลย ความทรงจำยามนั้น มันทำให้ผมรักกีฬาฟุตบอลมากยิ่งขึ้นจนทุกวันนี้

ด้วยเรื่องความขลังของสนาม ผมจึงพยายามสรรหาสนามมีชื่ออย่างเช่น สนามของ อาร์มี่ ยูไนเต็ด สำหรับโซนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี สำหรับโซนภาคเหนือ สนามของ บุรีรัมย์ พีอีเอ แช้มป์ ไทย พรีเมียร์ ลีก 2011 สำหรับโซนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สนามของ ชลบุรี เอฟซี สำหรับโซนภาคกลางและภาคตะวันออก และสำหรับโซนภาคใต้ ด้วยข้อจำกัดหลายประการ ยอมรับว่าจนใจครับ เหนื่อยมาก กว่าจะมาลงตัวที่สนามกีฬากลาง จังหวัดเพชรบุรี

รายการฟุตบอล น็อค เอ๊าท์ ยุวชน อายุ 12 ปี ทั่วประเทศนี้ เป็นฟุตบอล 11 คน โดยแบ่งสนามใหญ่ออกเป็น 2 ส่วน เล่นตามแนวขวางได้ 2 คู่พร้อมกัน แต่ใช้เสาประตูขนาดของผู้ใหญ่ ไม่เอาแบบย่อส่วน เพราะผมไม่ต้องการให้เด็กมัวแต่เลี้ยงบอลเข้าประตู แต่ตั้งใจจะฝึกให้พวกเขาขยันจ่ายบอลให้เพื่อนส่องมากกว่า คือยิ่งสร้างโอกาสยิงประตูมากเท่าไรก็ยิ่งมีโอกาสได้ประตูมากขึ้น

รูปแบบดังกล่าวเป็นแนวทางแบบฉบับของผมเอง ซึ่งหากเป็นการจัดการแข่งขันโดยทาง ชลบุรี อะคาเดมี่ โค้ชเฮง วิทยา เลาหกุล แกก็มีกุศโลบายในการฝึกเด็กไปในตัวเช่นกัน แต่วิธีของน้าเฮงนั้น เท่าที่ผมพอทราบก็เช่น การแถมลูกฟรีคิคให้ฝ่ายที่ทำประตูได้ อันนี้เป็นประโยชน์ ได้ทั้งการฝึกลูกตั้งเตะและการฝึกตั้งรับ ขืนปล่อยให้เกิดลูกฟรีคิคตามธรรมชาติ บางเกมอาจไม่ได้เห็นสักลูก

คราวที่แล้วมีทีมรุ่นเยาว์จากทั่วทุกภาคเข้าร่วมแข่ง 20 กว่าทีม ซึ่ง 1 ในนั้นเป็นทีมหญิงจาก ชลบุรี อะคาเดมี่ ที่ได้สิทธิ์ต่ออายุมากกว่าทีมชาย 2 ปี แต่กระนั้นก็ยังสู้ความคล่องของเด็กผู้ชายไม่ได้ แพ้ตกรอบตั้งแต่นัดแรก คราวนี้ทาง ชลบุรี อะคาเดมี่ แนะว่าควรต่ออายุให้ทีมหญิงเป็น 15 ปีจะได้สูสีกันหน่อย ซึ่งผมก็ไม่ขัด ดังนั้น ปีนี้ทีมหญิงมีลุ้นรอบลึกๆครับ

ผมอยากเรียนว่า ไม่ได้จำกัดว่าต้องเป็นทีมสโมสร หรือทีมโรงเรียน แต่จะเป็นทีมชมรม ทีมชุมชน รวมทีมมาแข่งก็ได้ ขอให้มีชุดแข่งเป็นเรื่องเป็นราวเป็นใช้ได้ สำหรับรางวัลนั้น มีทั้งถ้วยรางวัล พร้อมเงินรางวัล มอบให้ ทีมแช้มป์ ถึงอันดับ 4 รวมถึงนักเตะยอดเยี่ยมและดาวซัลโว ในระดับภาค แช้มป์แต่ละโซนจะได้รับเงิน 50,000 บาท แล้วทีมใดได้แช้มป์รอบชิงทั่วประเทศ อันนั้น 100,000 บาทครับ

การแข่งขันฟุตบอลยุวชน อายุ 12 ปี เทสโก้ โลตัส คัพ 2012 จะมีขึ้นทุกวันเสาร์-อาทิตย์ เริ่มสัปดาห์แรกของเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ไล่ไปทีละโซน ตั้งแต่ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคกลางรวมกับภาคตะวันออก จนถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ แล้วทีมที่ได้ 4 อันดับแรกเข้ามาสู่รอบชิงชนะเลิศทั่วประเทศในวันที่ 10-11 มีนาคม ที่กรุงเทพมหานคร โรงเรียน สโมสร ชมรมต่างๆที่สนใจก็สามารถเข้าไปดูรายละเอียด กฎ กติกา ระเบียบการ และวิธีการสมัคร ได้ที่ www.tescolotuscup.com ครับ เปิดหลังปีใหม่มา ผมเริ่มกระบวนการรับสมัครทันทีครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น