xs
xsm
sm
md
lg

"อซาเรนกา" ขยี้ "มาเรีย" ซิวสแลมออสซี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วิคตอเรีย อซาเรนกา หวดสาวชาวเบลารุสกลายเป็นมือ 1 ของโลกคนใหม่อย่างไม่เป็นทางการ หลังไล่ขยี้เอาชนะ มาเรีย ชาราโปวา จากรัสเซีย 2-0 เซต คว้าแชมป์ออสเตรเลียน โอเพน แกรนด์สแลมแรกของปี 2012 มาครอง

ศึกเทนนิส "ออสเตรเลียน โอเพน" ชิงเงินรางวัลรวม 26 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 780 ล้านบาท) ณ กรุงเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย เมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ที่ 28 มกราคม 2555 ประเภทหญิงเดี่ยว เดินทางมาถึงการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ เป็นการพบกันระหว่าง วิคตอเรีย อซาเรนกา กับ มาเรีย ชาราโปวา นอกจากมีแชมป์แกรนด์สแลมแรกของปีเป็นเดิมพัน ผู้ชนะยังจะได้ขึ้นครองมือ 1 ของโลกแทนที่ คาโรไลน์ วอซเนียคกี ดาวรุ่งจากเดนมาร์กอีกด้วย

เริ่มเซตแรก อซาเรนกา มือ 3 ของรายการเครื่องยังไม่ร้อนและก็ตีผิดพลาดไปเองจนโดน ชาราโปวา เบรกนำไปก่อน 1-0 แต่พอเครื่องเริ่มติด สาวจากเบลารุสวัย 22 ปี กระหน่ำจนหวดรุ่นพี่ตั้งตัวแทบไม่ทัน เบรกคืนได้ในเกมที่ 4 ทำให้เสมอกันที่ 2-2 ทั้งสองฝ่ายสลับกันรักษาเกมเสิร์ฟจนกระทั่งเกมที่ 8 ชาราโปวา ได้สองเกมพอยน์ทแต่ปิดไม่ลงเจอ อซาเรนกา อาศัยการตีท้ายคอร์ตได้อย่างหนักหน่วงแน่นอนยื้อจนเบรกได้อีกเกม ก่อนลงมาปิดเซตแรกสำเร็จที่ 6-3 ใช้เวลาไป 46 นาที

มาถึงเซตสอง สถานการณ์ของ มือวางอันดับ 4 ของโลกย่ำแย่เข้าไปใหญ่ เมื่อลงมาโดน อซาเรนกา เบรกแต่หัววันนำ 1-0 แม้เกมถัดมา ชาราโปวา มีโอกาสเบรกคืนทันควัน แต่เมื่ออยู่ในช่วงเข้าด้ายเข้าเข็ม หวดสาวสวยวัย 24 ปี กลับตีพลาดเองส่งให้คู่แข่งรักษาเกมเสิร์ฟทิ้ง 2-0 แมตช์แทบจบอย่างไม่เป็นทางการเมื่อ ซูเปอร์สตาร์จากแดนหมีขาวยังแก้ลำการดวลท้ายคอร์ตไม่ตกโดนเบรกไปอีก สุดท้ายเป็น อซาเรนกา พิชิตชัยง่ายดายเกินคาด 2-0 เซต 6-3, 6-0 ใช้เวลาแข่งแมตช์นี้ไปทั้งสิ้น 1 ชั่วโมง 22 นาที

ทำให้ อซาเรนกา ซิวแชมป์ออสเตรเลียน โอเพน ประจำปี 2012 เป็นการเบิกร่องแกรนด์สแลมแรกในอาชีพได้สำเร็จ รับเงินรางวัลไป 2.3 ล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 69 ล้านบาท) และจะขึ้นเป็นมือ 1 โลกอย่างเป็นทางการจากการประกาศโดย "ดับเบิลยูทีเอ ทัวร์" ต้นสัปดาห์หน้า ขณะที่ ชาราโปวา ได้เงินปลอบใจไป 1.15 ล้านเหรียญฯ (ประมาณ 34.5 ล้านบาท)

ส่วนประเภทชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ จะมีขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 29 มกราคม 2555 โดย "แชมป์เก่า" โนวัค ยอโควิช มือ 1 ของโลกชาวเซิร์บ มีคิวให้ ราฟาเอล นาดาล มือ 2 ของรายการจากสเปนแก้มือ หลังจาก "เอล มาทาดอร์" พ่ายให้ "โนเล่" ถึง 6 แมตช์ที่เจอกันเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา
อซาเรนกา ชักภาพร่วมกับโทรฟีแชมป์และ มาร์ตินา ฮินกิส ตำนานหวดหญิงชาวสวิส
มาเรีย คว้ารองแชมป์เท่านั้น
กำลังโหลดความคิดเห็น