xs
xsm
sm
md
lg

หวดไทยไม่พัฒนา "วีเจย์" ชี้ "โนวัค" เต็งออสซี่

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

วีเจย์ คอมเมนเตเตอร์ของ ESPN
ศึกเทนนิสแกรนด์สแลม ออสเตรเลียน โอเพน ประจำปี 2012 ณ กรุงเมลเบิร์น เปิดฉากอย่างเป็นทางการตั้งแต่ช่วงต้นสัปดาห์ บรรดามือดีที่ได้รับการคาดหมายให้เป็นตัวเต็งซิวแชมป์ทั้งฝ่ายชายและหญิง ยังอยู่ในเส้นทางลุ้นแชมป์กันถ้วนหน้า ซึ่ง MGR Sport ขอหยิบยกทรรศนะของ วีเจย์ อัมริทราช ตำนานหวดของอินเดียที่ปัจจุบันผันตัวมาเป็นคอมเมนเตเตอร์ประจำช่องกีฬา ESPN และความเห็นต่อวงการเทนนิสไทย มาฝากกันถึง 8 ข้อดังนี้



1. คุณคิดว่าปีนี้ โนวัค ยอโควิช จะป้องกันแชมป์ออสซีฯ พร้อมรักษาฟอร์มอันยอดเยี่ยมไว้ได้หรือไม่?
- โนวัคได้พิสูจน์ให้แฟนๆ เห็นแล้วว่าเขายังคงเป็นนักเทนนิสที่แข็งแกร่งเช่นเดิม จากผลงานในช่วงก่อนเปิดฤดูกาลที่อาบูดาบี ดังนั้น เขามีศักยภาพพอที่จะป้องกันแชมป์ออสซีฯ ได้แน่ เพียงแต่ทุกอย่างต้องขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายและความฟิตของเจ้าตัวเป็นหลัก อันเป็นปัจจัยเดียวกับที่บรรดานักเทนนิสทั่วโลกต้องเผชิญมาก่อน

2. สิ่งที่คุณคิดว่า เพทรา ควิโทวา เหนือกว่า คาโรไลน์ วอซเนียคกี?
- เพทรา เหนือกว่าคาโรไลน์ ในแง่ของการเป็นเจ้าของแชมป์แกรนด์สแลมวิมเบิลดัน ผิดกับคาโรไลน์ที่ยังไม่มีแกรนด์สแลมประดับบารมีแม้รั้งตำแหน่งมือ 1 ของโลกอยู่ในปัจจุบัน แต่ในเรื่องฝีมือผมมองว่าทั้งคู่ไม่แตกต่างกันมาก อย่างไรก็ตาม สิ่งที่พวกเธอมีเหมือนกันคือความกระหายที่จะไล่ล่าแกรนด์สแลมออสเตรเลียน โอเพน รวมถึงตำแหน่งมือ 1 ของโลก ที่ทั้งคู่กำลังหมายปองอยู่ในเวลานี้ เราคงต้องดูกันว่าผลจะออกมาเป็นเช่นใด?

3. เราควรวัดความเก่งกาจของนักเทนนิสจากตำแหน่งแชมป์แกรนด์แสลมหรือไม่?
- ผมคิดว่าเราควรตัดสินจากทั้งตำแหน่งแชมป์และฟอร์มการเล่น สองสิ่งนี้ถือเป็นเรื่องที่สอดคล้องกัน เพราะบางครั้งการคว้าแกรนด์สแลมได้ ใช่ว่าจะเป็นนักเทนนิสที่แข็งแกร่งที่สุด สิ่งสำคัญคือการรักษามาตรฐานการเล่นที่ดีเอาไว้อย่างต่อเนื่อง เพราะนั่นอาจหมายถึงการต่อยอดไปสู่การความสำเร็จในการแข่งขันรายการอื่นๆตลอดจบฤดูกาล

4. เซเรนา วิลเลียมส์ จะคว้าสแลมเพิ่มก่อนแขวนแร็กเกตเร็วๆนี้ได้หรือไม่?
- ตราบใดที่เธอยังมีความกระหายที่จะประสบความสำเร็จและมีสภาพร่างกายที่ฟิตสมบูรณ์ ผมมองว่าโอกาสที่เซเรนาจะเพิ่มสถิติหยิบแชมป์แกรนด์สแลมมากกว่า 13 สมัย ก็ยังมีสูง คงเป็นการยากที่จะมีใครมาหยุดยั้งความแข็งแกร่งของเธอได้ หากเธอยังมีความมุ่งมั่นที่จะทำผลงานในสนามต่อไป

5. ดาวรุ่งที่น่าจับตามองในการแข่งขันออสเตรเลียน โอเพน?
- นอกเหนือจาก มิลอส ราโอนิช เจ้าของตำแหน่งดาวรุ่งยอดเยี่ยมของเอทีพีเมื่อฤดูกาลก่อนแล้ว ผมมองว่า อเล็กซานเดอร์ โดลโกโปลอฟ ของยูเครน ก็ถือเป็นผู้เล่นที่น่าสนใจไม่แพ้กัน เขาพิสูจน์ให้เราเห็นมาแล้วจากผลงานอันยอดเยี่ยมในปีก่อน ผมคิดว่าเขาน่าจะทำผลงานได้เป็นอย่างดีในแกรนด์สแลมที่กรุงเมลเบิร์นปีนี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่เราต้องติดตามกันต่อไป

6. โอกาสของ มาเรีย ชาราโปวา ในการคว้าสแลมออสซี หรือ ทวงตำแหน่งมือ 1 โลก กลับคืนมา?
- ผมคิดว่ามาเรีย มีศักยภาพมากพอที่จะกลับไปคว้าแชมป์แกรนด์แสลมอีกครั้ง เพียงแต่ไม่แน่ใจว่าเธอจะมีโอกาสกลับมานั่งบัลลังก์มือ 1 ของโลกอีกหรือไม่? เพราะเวลานี้เราจะเห็นได้ว่ามีนักเทนนิสหญิงฝีมือดีหลายราย มุ่งเป้าที่จะขึ้นไปอยู่บนจุดสูงสุดของวงการ อย่างไรก็ตาม มาเรียเองก็มีโอกาสเช่นกัน แต่ต้องขึ้นอยู่กับว่าเธอจะทำผลงานได้ดีเพียงใดในปีนี้

7. จะมีนักเทนนิสชาวเอเชียคนใด สร้างปรากฏการณ์ได้เช่นเดียวกับ หลี่ น่า อีกไหม?
- เวลานี้เห็นจะมีเพียง หลี่ นา คนเดียวเท่านั้นที่เป็นนักหวดจากแดนเอเชียที่น่าสนใจที่สุด พิสูจน์ได้จากผลงานที่ผ่านมา อันถือเป็นเครื่องยืนยันว่าเธอคือขวัญใจของชาวเอเชียโดยแท้จริง ส่วนผู้เล่นเอเชียคนอื่นๆ นั้นผมมองว่ายังไม่มีใครที่โดดเด่นขึ้นมา เพราะจากประสบการณ์ที่ได้ติดตามเทนนิสมาเป็นเวลานาน จะเห็นว่านักหวดจากเอเชียมักทำผลงานได้ดีในการแข่งขันประเภทคู่เสียมากกว่า

8. คุณคิดว่าผลงานของนักเทนนิสไทยในเวลานี้เป็นเช่นใด?
- นับตั้งแต่ ภราดร ศรีชาพันธุ์ ประกาศอำลาวงการเทนนิสไปในปี 2009 ผมก็ไม่เห็นมีผู้เล่นคนใดที่โดดเด่นหรือก้าวขึ้นมาประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับเขาได้อีกเลย สังเกตุได้จากอันดับมือ 1-50 ของโลก ไม่มีชื่อนักเทนนิสชาวไทยติดอันดับแม้แต่คนเดียว ซึ่งผมคิดว่าวงการเทนนิสไทยต้องมีการพัฒนาผู้เล่นให้มากกว่านี้ หากมุ่งหวังที่จะประสบความสำเร็จในเวทีโลกอีกครั้ง
โนเล่ มีลุ้นแชมป์ออสซี่ โอเพน 2012
นางฟ้ามาเรีย มีโอกาสคว้าสแลม ?
โดลโกโปลอฟ ดาวรุ่งน่าจับตามอง
วงการหวดไทยยังหาใครเจ๋งเทียบ บอล ไม่ได้
กำลังโหลดความคิดเห็น