xs
xsm
sm
md
lg

หมดเวลา "ม้าป่า" ผยองเดช / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "Final Quarter" โดย "ลุงแซม"

เหล่าสาวก "ม้าป่า" เดนเวอร์ บรองโกส์ ได้ตีอกชกตัวกับการผ่านเข้าสู่เพลย์ออฟศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) เป็นครั้งแรกตั้งแต่ปี 2005 หลังคว้าแชมป์กลุ่มเอเอฟซี (AFC) ตะวันตก มาได้แบบโชคช่วย แต่เส้นทางในโพสต์ซีซันของปี 2011/12 อาจไปไม่ได้ไกลดั่งใจคิด

การเปลี่ยนจอมทัพตั้งแต่ต้นศึกของหัวหน้าโค้ช จอห์น ฟ็อกซ์ ถือเป็นการตัดสินใจที่โดนใจแฟนๆ บรองโกส์ เป็นอย่างยิ่ง แม้ฟอร์ม ทิม ทีโบว์ ยังดูตะกุกตะกัก แต่ผู้เล่นจอมวิ่งสร้างปาฏิหาริย์พาแฟรนไชส์ดีดชัย 7 จาก 8 เกม นับตั้งแต่ได้งานตัวจริงจาก คายล์ ออร์ตัน ในสัปดาห์ที่ 7 แต่แล้วสิ่งที่ จอห์น เอลเวย์ รองประธานฝ่ายจัดการด้านฟุตบอล "ม้าป่า" หวั่นใจก็เกิดขึ้นจนได้ เมื่อ ทีโบว์ ยังขว้างบอลได้ไม่ดีสมกับที่เป็น "ควอเตอร์แบ็ก"

ความพ่ายแพ้ 3 เกมสุดท้ายในฤดูกาลปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับ บัฟฟาโล บิลล์ส 14-40 และ แคนซัส ซิตี ชีฟส์ 3-7 ยิ่งสะท้อนความบ้อท่าในการเป็นจอมทัพของ ทีโบว์ ออกมาเรื่อยๆ แม้สตาร์จากมหาวิทยาลัยฟลอริดา มีทีเด็ดจากการวิ่งทะลวงไป 660 หลา 6 ทัชดาวน์ แต่ความผิดพลาดเรื่องฟัมเบิลชักถี่ขึ้น ที่สำคัญเปอร์เซ็นต์การขว้างไม่เอาอ่าว คอมพลีทคิดเป็นแค่ 46.5 เปอร์เซ็นต์ แถมเสีย 6 อินเทอร์เซปต์ ขว้างไปเพียง 12 ทัชดาวน์ การพาทีมคัมแบ็กในช่วง "ทีโบว์ไทม" (ควอเตอร์สุดท้าย) จึงลดลงโดยปริยาย

นี่ถ้า คาร์สัน พาลเมอร์ มีโอกาสจูนเครื่องกับต้นสังกัดใหม่อย่าง โอคแลนด์ เรดเดอร์ส มากกว่านี้ กอปร ซานดิอาโก ชาร์จเจอร์ส ไม่ไปเจอช่วงวิกฤติปราชัย 6 เกมรวดกลางๆ ซีซัน บรองโกส์ อาจไม่ได้ชูหัวเป็นแชมป์ดิวิชันก็เป็นได้ อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่โพสต์ซีซันสำเร็จ คงต้องให้เครดิตทุกคนในองค์กรเดนเวอร์ กับความเชื่อที่ว่าพวกเขาทำได้ และ "ความเชื่อ" ก็ต้องมีกันต่อไปในเกมกับ "คนเหล็ก" พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส เกมไวลด์การ์ดสุดสัปดาห์นี้

ถึงแม้ได้เล่นในถิ่น ทว่าบ่อนรับพนันถูกกฎหมายในลาสเวกัส พากันยกให้ "ม้าป่า" เป็นรอง สตีลเลอร์ส แบบสุดกู่ 9 แต้ม และเมื่อเช็คเรตการลุ้นแชมป์ซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 46 ที่อินเดียนาโปลิส ปรากฏว่า บรองโกส์ เป็นเต็งบ๊วย (อัตราแทง 1 ได้ถึง 500 ต่อ) เหนือแค่ ซินซินเนติ เบงกอลส์ เท่านั้น ยิ่งบ่งบอกสภาพว่าพวกเขาแทบไม่มีโอกาสสวมวิญญาณ "ซินเดอเรลลา" ได้เลย ข่าวดีเพียงอย่างเดียวที่ ฟ็อกซ์ และลูกทีมได้รับมาคือ "คนเหล็ก" ต้องปราศจาก ราชาร์ด เมนเดนฮอล รันนิงแบ็กตัวหลักทั้งฤดูกาล หลังประสบปัญหาบาดเจ็บบริเวณเอ็นไขว้ที่หัวเข่าจากเกมบุกอัด คลีฟแลนด์ บราวน์ส ในทางกลับกันข่าวร้ายสำหรับแฟนๆ ที่อินเวสโก ฟิลด์ ในไมล์ ไฮ คือ เบน โรธลิสเบอร์เกอร์ ควอเตอร์แบ็กซูเปอร์สตาร์ฟิตกลับมาพร้อมช่วย สตีลเลอร์ส เต็มกำลังแล้ว

ส่วนโปรแกรมคู่อื่นๆ ในสัปดาห์ไวลด์การ์ด ที่จะประเดิมด้วย ฮุสตัน เท็กแซนส์ แชมป์กลุ่ม AFC ใต้ ซึ่งเข้ารอบอันดับ 3 คอนเฟอเรนซ์ เตรียมเจอกับ ซินซินเนติ โดยเจ้าถิ่นต้องลุ้นอาการเจ็บไหล่ของ ที.เจ.เยตส์ ควอเตอร์แบ็กรุคกี้ ซึ่งไม่น่ามีปัญหา มีโอกาสประชันฝีมือ แอนดี ดาลตัน จอมทัพประสบการณ์ปีแรกในลีกของเบงกอลส์ งานนี้ เท็กแซนส์ คงไม่หวังพึ่ง เยตส์ ในช่วงท้าย อยากให้ทั้ง เอเดรียน ฟอสเตอร์ กับ เบน เทต ช่วยวิ่งกระทุ้งให้เกมขาดไปเลยดีกว่า เพื่อกรุยทางไปเยือน บัลติมอร์ เรฟเวนส์ ต่อไปในเกมดิวิชันนัลเพลย์ออฟ

ด้านฝั่งเอ็นเอฟซี (NFC) ดีทรอยต์ ไลออนส์ เข้ารอบในฐานะทีมอันดับ 6 จึงต้องมาพานพบ นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส ที่กำลังมั่นใจสุดขีด นี่คงเป็นเกมที่แลกหมัดระดับ 60 แต้ม แม้ แม็ทธิว สแตฟฟอร์ด เป็นควอเตอร์แบ็กรายที่ 3 ในปีนี้ที่ขว้างได้เกิน 5 พันหลา (ต่อจาก ดรูว์ บรีส์ และ ทอม เบรดี) ทว่าหากวัดกระดูกกันแล้วยังเป็นรอง บรีส์ เจ้าของสถิติขว้างได้ระยะมากที่สุดในประวัติศาสตร์ NFL คนใหม่ (5,476 หลา) ดังนั้นโอกาสที่ "นักบุญ" จะเข้ารอบไปชน ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส จึงมีสูงทีเดียว ขณะที่ แอตแลนตา ฟอลคอนส์ seed 5 ต้องไปเยือน นิวยอร์ก ไจแอนท์ส ที่คว้าแชมป์กลุ่ม NFC ตะวันออก มาหวุดหวิด งานนี้ แมตต์ ไรอัน ควอเตอร์แบ็กความหวังต้องระเบิดฟอร์มให้ได้ มิเช่นนั้นคงตกเป็นเหยื่ออันโอชะของบรรดาดีเฟนด์ซีฟ ไลน์ ที่นำมาโดย เจสัน ปิแอร์-พอล ซึ่งกำลังกระหายในแซ็ค อีกทั้งอย่าลืมว่าเมื่อเข้าสู่ช่วงเพลย์ออฟทีไร อีลาย แมนนิง ผู้เคยนำ "ยักษ์ใหญ่" ซิวแชมป์ซูเปอร์โบว์ลมาแล้ว มักเปล่งประกายความสามารถออกมาได้อย่างโดดเด่น งานนี้จะออกหมุ่หรือจ่างานนี้ติดตามดูกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น