xs
xsm
sm
md
lg

เดิมพันตั๋วเพลย์ออฟ NFL / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "Final Quarter" โดย "ลุงแซม"

สุดสัปดาห์นี้แล้วที่เราจะทราบ 12 ทีมครบถ้วนที่ได้ผ่านเข้าสู่เพลย์ออฟ ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) โดยถึงวันปั่นต้นฉบับยังเหลือให้ชิงชัยกัน 3 ใบ เป็นของฟากเอเอฟซี (AFC) 2 ใบ ขณะที่ฝั่งเอ็นเอฟซี (NFC) ตั๋วใบสุดท้าย คงมีเพียงแชมป์กลุ่มตะวันออกที่ได้ไป

วันนี้ผู้เขียนจึงขอนำโอกาสของแต่ละทีมที่มีลุ้นสู่โพสต์ซีซันมาวิเคราะห์แลกเปลี่ยนทรรศนะกัน เริ่มจาก AFC นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ หากฟ้าไม่ถล่มปราชัยคาถิ่นต่อ บัฟฟาโล บิลล์ส คงยึดสิทธิเล่นในบ้านตลอดเพลย์ออฟ (Home Field Advantage) ส่วนการชิงอันดับ 2 คอนเฟอเรนซ์ สิทธินั้นเป็นของกลุ่มเหนือแน่นอน เพียงแต่จะเป็น บัลติมอร์ เรฟเวนส์ หรือ พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส เท่านั้น ซึ่งถ้าการแข่งขันสัปดาห์ที่ 17 ของทั้งสองทีมออกมาเหมือนกัน เรฟเวนส์ จะเข้าป้ายแชมป์กลุ่ม ซิวอันดับ 2 ของ AFC ได้สิทธิบายวีครอบแรก และได้เล่นในรังสัปดาห์ดิวิชันนัล เพลย์ออฟ เนื่องจากผลงานเฮดทูเฮดเหนือกว่า

แต่เผอิญว่าเกมสุดท้าย เรฟเวนส์ ต้องไปเยือน ซินซินเนติ เบงกอลส์ หาก "เสือลายพาดกลอน" สามารถขย้ำชัย ลูกทีมของ มาร์วิน ลูอิส ก็จะคว้าอันดับ 6 บรรจุชื่อตัวเองในไวลด์การ์ดเกม โดยไม่ต้องไปลุ้นผลของ เดนเวอร์ บรองโกส์, โอคแลนด์ เรดเดอร์ส, เทนเนสซี ไตตันส์ หรือ นิวยอร์ก เจ็ตส์ ให้เสียเวลา ทว่าทั้งนี้สาวกซินซี ต้องรวมใจมาเชียร์ทีมกันหน่อย เพราะสัปดาห์ที่ผ่านมาที่ทีมตะปบ อริโซนา คาร์ดินัลส์ มีแฟนๆ มาดูเกมถึงขอบสนามพอล บราวน์ สเตเดียม แค่สี่หมื่นเศษๆ (จากความจุ 65,000 ที่นั่ง) ด้านของ "คนเหล็ก" สตีลเลอร์ส มีหน้าที่บุกเล่นงาน คลีฟแลนด์ บราวน์ส สถานเดียว แล้วค่อยมาตำพริกโขกเกลือแช่ง เรฟเวนส์ มิเช่นนั้นพวกเขาจะได้เพียงรองแชมป์กลุ่ม หมายถึงการหล่นไปรั้งอันดับ 5 ต้องเล่นเกมเยือน

ในส่วน ฮุสตัน เท็กแซนส์ ยินดีด้วยกับการผ่านเข้ารอบเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ทีม แต่การได้อันดับ 3 ฝั่ง AFC หาใช่การันตีโอกาสประสบความสำเร็จ ผู้เขียนยังไม่ค่อยเชื่อมือ ที.เจ.เยตส์ ควอเตอร์แบ็กรุคกี้ที่ต้องรับมือกับบรรยากาศเกมชี้เป็นชี้ตาย แกรี คูบิแอค ต้องเน้น เอเดรียน ฟอสเตอร์ และ เบน เทต ถือบอลให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ มาถึงกลุ่ม AFC ตะวันตก ซึ่งสถานการณ์พลิกไปมาในแต่ละสัปดาห์ นี่ถ้า "ม้าป่า" ไม่ปราชัย 2 เกมติด คงตีตั๋วเข้ารอบหนแรกตั้งแต่ปี 2005 ไปแล้ว อย่างไรก็ดี ลูกทีมของ จอห์น ฟ็อกซ์ กุมชะตาตัวเองเอาไว้ หากเปิดรังโขยก แคนซัส ซิตี ชีฟส์ ก็จะดับโอกาสแซงหน้าของ เรดเดอร์ส โดยปริยาย แต่ถ้า ทิม ทีโบว์ ยังเค้นฟอร์มขว้างไม่ออก บรองโกส์ เกิดเสียท่า ต้องไปภาวนาดาบสองให้ "สลัดดำ" ปราชัยคาถิ่นต่อ ซานดิอาโก ชาร์จเจอร์ส

ซึ่งถ้าให้ฟันธงทางฝั่ง AFC แพทริออตส์ กับ สตีลเลอร์ส จะได้บายรอบแรก ขณะที่สัปดาห์ไวลด์การ์ด เท็กแซนส์ จะเปิดบ้านชน เบงกอลส์ ด้าน เรฟเวนส์ จืดหน่อยที่ต้องเยือน บรองโกส์

ข้ามฟากมาที่ NFC กันบ้าง ทำเพอร์เฟกต์ ซีซัน ไม่ได้ไม่เป็นไร เมื่อ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส ได้สิทธิเล่นในบ้านตลอดเพลย์ออฟไปแล้ว ขณะที่การลุ้นอันดับ 2 สถานการณ์เหมือนน่าสนุก แต่เผอิญว่าสัปดาห์สุดท้าย ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส คงไม่ทำหมูหกเกมเยือน เซ็นต์หลุยส์ แรมส์ ดังนั้น นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส ทำได้เพียงรั้งที่ 3 คอนเฟอเรนซ์ ต้องไปเหนื่อยในรอบแรก อย่างไรก็ตาม ดรูว์ บรีส์ เพิ่งเรียกความมั่นใจจากการขว้างทำระยะทุบสถิติ แดน มาริโน ไม่ว่าใครมาเยือนซูเปอร์โดม คงต้องแข้งขาสั่น

ส่วนอันดับ 4 ล็อกสเปคว่าต้องเป็นแชมป์จากกลุ่มตะวันออก นิวยอร์ก ไจแอนท์ส กุมชะตาเข้ารอบและเก้าอี้หัวหน้าโค้ช ทอม คอฟลิน ไว้ในมือ ถ้าเกมซันเดย์ไนท์เปิดบ้านโค่น ดัลลัส คาวบอยส์ ก็จะได้สิทธิเข้ารอบหนแรกในรอบ 3 ปีหลังสุด แต่ถ้าแพ้ ด้วยสถิติชนะ 8 แพ้ 8 เกม หมดสิทธิมองหาพื้นที่ไวลด์การ์ด เนื่องจาก ดีทรอยต์ ไลออนส์ กับ แอตแลนตา ฟอลคอนส์ ตีตราจองไว้แล้ว ทว่าเกมสุดท้ายยังสำคัญยิ่งสำหรับทั้งสองทีม ในการเลี่ยงเป็นอันดับ 6

แม้ ฟอลคอนส์ สถิติเป็นรอง (ชนะ 9 แพ้ 6) แต่สถานการณ์ยังดูได้เปรียบ ไลออนส์ (10-5) อยู่เล็กๆ เนื่องจากฤดูกาลปกติผลงานเฮดทูเฮด ชนะกันมาได้ก่อน อีกทั้ง "นกสกปรก" มีคิวเล่นในจอร์เจีย โดม รอไล่จิก แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส ทีมที่ปราชัยมา 9 เกมติด ส่วน "สิงโตน้อย" เกมสุดท้ายต้องไปเยือน "แชมป์เก่า" แพ็คเกอร์ส ที่คงไม่อยากแพ้คาแลมโบ ฟิลด์ ก่อนเข้าเพลย์ออฟ ซึ่งถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด โผทาง NFC จะออกมาเป็น แพ็คส์แมน กับ ไนเนอร์ส ได้บายวีค ขณะที่สัปดาห์ไวลด์การ์ด เซ็นต์ส รอชน ไลออนส์ และ ไจแอนท์ส รับมือ ฟอลคอนส์ โดยการคาดคะเนของผู้เขียนผิดถูกประการใดไว้มาคอยลุ้นกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น