xs
xsm
sm
md
lg

สิงโตลิ่วเพลย์ออฟ-ไจแอนท์สกุมชะตาเข้ารอบ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

"สิงโต" ดีทรอยต์ ไลออนส์ กรุยทางสู่เพลย์ออฟ ศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) หนแรกในรอบ 12 ปี หลังเปิดบ้านตะปบ ซานดิอาโก ชาร์จเจอร์ส 38-10 ขณะที่ นิวยอร์ก ไจแอนท์ส กุมชะตาเข้ารอบไว้ในมือ เมื่อมีชัยเกมเดอะ แบทเทิล ออฟ นิวยอร์ก

ที่ดีทรอยต์ : แฟนๆ ในฟอร์ด ฟิลด์ ได้ฉลองสุดเสียง เมื่อเห็น แม็ทธิว สแตฟฟอร์ด ควอเตอร์แบ็กความหวังขว้าง 3 ทัชดาวน์ โดยไม่มีข้อผิดพลาด ในเกมสัปดาห์รองสุดท้ายของฤดูกาลปกติ (วีคที่ 16) และก็ดับโอกาสเล็กๆ ในการลุ้นเข้ารอบของ "เจ้าชายสายฟ้า" ซานดิอาโก ชาร์จเจอร์ส โดยปริยาย

เสียงตะโกนเชียร์ "เพลย์ออฟ เพลย์ออฟ" ดังกึกก้องไปทั้งสนามตั้งแต่ครึ่งแรก เมื่อ สแตฟฟอร์ด อดีตดราฟท์คนแรกของปี 2009 ระเบิดฟอร์มขว้าง 3 สกอร์ กระจายให้ แบรนดอน เพททิกรูว์, เควิน สมิธ และ แคลวิน จอห์นสัน ปีกนอกคู่ใจ ช่วยให้เจ้าถิ่นหนีห่าง 24-0 เมื่อรวมฟิลด์โกลของ เจสัน แฮนสัน ช่วงปลายควอเตอร์แรก

แม้ครึ่งหลัง ฟิลิป ริเวอร์ส พยายามนำทีมเยือนกลับมามีลุ้นหลังขว้างทัชดาวน์ให้ มัลคอล์ม ฟลอยด์ ขณะที่ นิค โนวัค ก็ส่องฟิลด์โกล 22 หลา ไม่มีพลาด ทว่าเป็น สมิธ ซึ่งเกมนี้วิ่งไป 49 หลา กระทุ้งพาตัวเองเข้าเอ็นด์โซนได้สำเร็จ กอปรกับ คลิฟฟ์ แอฟริล อินเทอร์เซปต์ ริเวอร์ส วิ่งย้อน 4 หลา เป็นสกอร์ปิดกล่องให้ ไลออนส์ คว้าชัยสวยหรู 38-10 พาต้นสังกัดเข้าโพสต์ซีซันหนแรกตั้งแต่ปี 1999

ภายหลังการแข่งขัน สแตฟฟอร์ด ที่ขว้างไป 373 หลา ช่วยให้ ไลออนส์ เพิ่มสถิติเป็นชนะ 10 แพ้ 5 เกม (ติดสอยห้อยตาม กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส เพื่อนร่วมกลุ่ม NFC เหนือ เข้าเพลย์ออฟ) ตีตั๋วอยู่พื้นที่ไวลด์การ์ด ออกมาให้สัมภาษณ์ "คุณสามารถสัมผัสได้เลยว่ามันมีความหมายกับแฟนๆ มากแค่ไหน มันเป็นเรื่องสนุกสนานที่เราให้แก่พวกเขาได้"

ด้าน โดมินิก ไรโอลา เซ็นเตอร์ของทีมมอบเกมบอลให้ วิลเลียม เคลย์ ฟอร์ด เจ้าของทีมวัย 86 ปี หลัง ไลออนส์ มีปีที่ยอดเยี่ยม ทั้งที่เมื่อสามปีก่อนแฟรนไชส์เคยขายขี้หน้าปราชัยทั้ง 16 เกมในฤดูกาลปกติ "เราให้ลูก (อเมริกัน) ฟุตบอลแก่เขา" และในช่วงสัมภาษณ์ ไรโอลา ฉลองด้วยการใช้ท่าแบร์สฮัคกอดควอเตอร์แบ็กคู่ใจ ซึ่ง สแตฟฟอร์ด วัย 23 ปี ทิ้งท้ายว่า "ผมตื่นเต้นไปกับพวกเขามากกว่าตัวเองตื่นเต้นเสียอีก"

ในส่วนของทีมเยือนอาศัย ริเวอร์ส ขว้างเข้าเป้า 28 จาก 53 ครั้ง ได้ระยะ 299 หลา หนึ่งทัชดาวน์ แต่เสีย 2 อินเทอร์เซปต์ ฟลอยด์ รับบอล 6 หน 95 หลา 1 ทัชดาวน์ ไรอัน แม็ทธิวส์ วิ่ง 11 ครั้ง 58 หลา แต่ไม่ดีพอ ชาร์จเจอร์ส สถิติตกเหลือชนะ 7 แพ้ 8 เกม รั้งอันดับ 3 กลุ่ม AFC ตะวันตก โอกาสลุ้นเข้ารอบไม่มีแล้วและเป็นการพลาดโพสต์ซีซัน 2 ปีติด อาจส่งผลต่อเก้าอี้หัวหน้าโค้ชของ นอร์ฟ เทอร์เนอร์

ซึ่ง เทอร์เนอร์ วัย 59 ปี ให้สัมภาษณ์ทำนองเหมือนรู้ชะตาตัวเอง "ผมมุ่งมั่นกับทุกๆ สัปดาห์ในการพาทีมลงสนามและทำในสิ่งที่เราต้องการ แต่เราทั้งหลายย่อมรู้ถึงบางสิ่งบางอย่างที่ไว้ค่อยคุยกันหลังจบซีซัน"

ส่วนผลอีกคู่หนึ่งที่น่าสนใจ เร็กซ์ ไรอัน เฮดโค้ชจอมโว นิวยอร์ก เจ็ตส์ คงต้องกลืนน้ำลาย หลังคำรามว่าทีมของเขาเจ๋งที่สุดในมหานครนิวยอร์ก เมื่อปราชัยคาถิ่นให้ ไจแอนท์ส 14-29 โดย มาร์ค ซานเชซ ควอเตอร์แบ็กเจ้าบ้านผลงานบู่ ขว้างไป 258 หลา 1 ทัชดาวน์ให้ จอช เบเกอร์ และวิ่งเข้าเอ็นด์โซนเองหนึ่งหน แต่เสีย 2 อินเทอร์เซปต์ 1 ฟัมเบิล โดนแซ็คในเอ็นด์โซนเสียเซฟตี้ด้วย ทำให้ เจ็ตส์ สถิติตกเหลือ 8-7 เกม ตามหลัง ซินซินเนติ เบงกอลส์ (9-6) หนึ่งเกม ในการลุ้นแย่งอันดับ 6 ฝั่ง AFC โควตาสุดท้ายสำหรับการเข้ารอบ

ขณะที่ "ยักษ์ใหญ่" อาศัย อีลาย แมนนิง ขว้างไป 225 หลา 1 ทัชดาวน์ระยะ 99 หลาให้ วิคเตอร์ ครูซ ที่เกมนี้รับไป 164 หลา ทำลายสถิติรับบอลสูงสุดที่ อาร์มานี ทูเมอร์ เคยทำไว้สำเร็จ ส่วน อาหมัด แบรดชอว์ วิ่งไป 54 หลา กับอีก 2 สกอร์ ไจแอนท์ส เพิ่มสถิติเป็น 8-7 เกม กลับขึ้นมารั้งฝูง NFC ตะวันออก หลังจาก ดัลลัส คาวบอยส์ พ่ายคาถิ่นต่อ ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ นั่นหมายความว่าวีคสุดท้าย (สัปดาห์หน้า) หากลูกทีมของ ทอม คอฟลิน ไม่ปราชัยคาถิ่นต่อ คาวบอยส์ ก็จะผ่านเข้ารอบเพลย์ออฟหนแรกในรอบ 3 ปีทันที

ผลเอ็นเอฟแอล สัปดาห์ที่ 16 ประจำวันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม
อริโซนา คาร์ดินัลส์ แพ้ ซินซินเนติ เบงกอลส์ 16-23
นิวยอร์ก ไจแอนท์ส ชนะ นิวยอร์ก เจ็ตส์ 29-14
แจ็คสันวิลล์ จากัวส์ แพ้ เทนเนสซี ไตตันส์ 17-23
ไมอามี ดอลฟินส์ แพ้ นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ 24-27
คลีฟแลนด์ บราวน์ส แพ้ บัลติมอร์ เรฟเวนส์ 14-20
โอคแลนด์ เรดเดอร์ส ต่อเวลาชนะ แคนซัส ซิตี ชีฟส์ 16-13
มินเนโซตา ไวกิงส์ ชนะ วอชิงตัน เรดสกินส์ 33-26
แทมปาเบย์ บัคคาเนียร์ส แพ้ แคโรไลนา แพนเธอร์ส 16-48
เดนเวอร์ บรองโกส์ แพ้ บัฟฟาโล บิลล์ส 14-40
เซ็นต์หลุยส์ แรมส์ แพ้ พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส 0-27
ซานดิอาโก ชาร์จเจอร์ส แพ้ ดีทรอยต์ ไลออนส์ 10-38
ฟิลาเดลเฟีย อีเกิลส์ ชนะ ดัลลัส คาวบอยส์ 20-7
ซานฟรานซิสโก โฟร์ตีไนเนอร์ส ชนะ ซีแอตเทิล ซีฮอว์คส 19-17
สแตฟฟอร์ด ยินดีกับ เอ็นดามูคอง ซูห์ ดีเฟนด์ซีฟ แท็คเกิลจอมโหด
สแตฟฟอร์ด ขอบคุณสาวกไลออนส์
เทอร์เนอร์-ริเวอร์ส ยืนรับสภาพ
ซานเชซ เจอวันบู่ในเกมใหญ่
กำลังโหลดความคิดเห็น