xs
xsm
sm
md
lg

"เพอร์เฟกต์ ซีซัน" อีกสักครั้ง / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "Final Quarter" โดย "ลุงแซม"

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2007 นิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ประกาศศักดากวาดชัยทั้ง 16 เกมในฤดูกาลปกติ และเกือบปิดซีซันอย่างสมบูรณ์แบบเทียบเคียง ไมอามี ดอลฟินส์ ชุดปี 1972 ถ้าไม่พลิกล็อกเสียท่าต่อ นิวยอร์ก ไจแอนท์ส ทว่าให้หลังอีกเพียงแค่ 4 ปี "เพอร์เฟกต์ ซีซัน" กำลังจะเกิดขึ้นอีกครั้งด้วยน้ำมือ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส ทีมที่ บิลล์ คาวเออร์ อดีตหัวหน้าโค้ช พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส ยกยอว่าดีที่สุดเท่าที่เคยมีมา

นับตั้งแต่เกมประเดิมฤดูกาล 2011/12 ที่เปิดบ้านไล่ถลุง นิวออร์ลีนส์ เซ็นต์ส 42-34 เรื่อยมาถึงเกมสัปดาห์ที่ 14 ล่าสุดขย่ม โอคแลนด์ เรดเดอร์ส หมดทางสู้ 46-16 ทำให้ กรีนเบย์ แพ็คเกอร์ส กวาดชัยทั้ง 13 เกม และถ้าบวกย้อนอีก 6 เกมก่อนสัมผัสแชมป์ซูเปอร์โบว์ล เท่ากับว่าลูกทีมของ ไมค์ แม็คคาร์ธีย์ ซิวชัยชนะติดต่อกัน 19 เกม มีโอกาสทำลายสถิติ "แพทส์แมน" ที่เคยเฮต่อเนื่อง 21 เกมเมื่อ 4 ปีก่อน เมื่อมองจากโปรแกรมที่เหลืออ ผู้เขียนคิดว่าไม่ใช่เรื่องยากเลยที่ "แพ็คส์แมน" จะปราบทั้ง แคนซัส ซิตี ชีฟส์, ชิคาโก แบร์ส หรือ ดีทรอยต์ ไลออนส์

โดยเกมพบกับ ชีฟส์ และ แบร์ส สภาพที่คู่ต่อสู้ต้องขาดเพลย์เมคเกอร์ในเกมบุกอย่างควอเตอร์แบ็กและรันนิงแบ็ก ยังมองไม่เห็นหนทางที่ ทายเลอร์ พาลโก จอมทัพชีฟส์ และ คเล็บ เฮนี ควอเตอร์แบ็กสำรองแบร์สจะรอดเงื้อมือ แอรอน ร็อดเจอร์ส และพลพรรค ซึ่งทีมที่พอจะทำให้ แพ็คเกอร์ส ระคายเคืองผิวหน่อยคงเป็น ไลออนส์ คู่ปรับร่วมกลุ่ม NFC เหนือ ที่ทุกเกมต่อจากนี้เป็นการเดิมพันตั๋วเพลย์ออฟ อย่างไรก็ตาม แม็ทธิว สแตฟฟอร์ด ยังเป็นรอง ร็อดเจอร์ส หากต้องมากระหน่ำขว้างบอลแข่งกันที่แลมโบว์ ฟิลด์ ท่ามกลางพวก "ชีสเฮด" ที่รอฉลองการปิดเรคกูลา ซีซัน ด้วยการเก็บชัยทั้ง 16 เกม

ดังนั้นการทำ "เพอร์เฟกต์ ซีซัน" ไม่น่าหลุดมือ ประเด็นที่น่าจับตามองต่อไปคือใครจะมาเป็นคู่แข่ง แพ็คเกอร์ส ในซูเปอร์โบว์ล ครั้งที่ 46 มากกว่า อย่างไรก็ดี บูมเมอร์ อีไซสัน อดีตจอมทัพ ซินซินเนติ เบงกอลส์ และ นิวยอร์ก เจ็ตส์ มีทักท้วง บิลล์ คาวเออร์ ผู้ร่วมจัดรายการ "NFL Today" ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง "ซีบีเอส" (CBS) ประมาณว่า แพ็คเกอร์ส ยังไม่ใช่ทีมดีที่สุดตลอดกาลของ NFL เนื่องจาก "ทีมรับ" ถูกตั้งคำถามเรื่องการเสียระยะเฉลี่ย 394.5 หลาต่อเกม ดีกว่าแค่ แพทริออตส์ อันดับบ๊วยซึ่งเสียเฉลี่ย 416.0 หลา เท่านั้น ซึ่งผู้เขียนเห็นตรงกับ อีไซสัน แต่ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่าลูกทีมของ ดอม เคเปอร์ส ยังแฝงด้วยความอันตรายทั้งการบลิทช์ หรือว่าการช่วงชิงอินเทอร์เซปต์ โดย แพ็คเกอร์ส เป็นทีมเดียวที่พิกควอเตอร์แบ็กคู่แข่งเกิน 20 หน (27 ครั้ง)

นอกจากที่เรามีโอกาสเห็น "เพอร์เฟกต์ ซีซัน" ของแพ็คเกอร์ส ไม่เชื่อก็อาจต้องเชื่อว่าแฟนๆ มีสิทธิได้เห็น "เพอร์เฟกต์ ลูสเตอร์" เกิดขึ้นในปีเดียวกัน เพราะเหลืออีกแค่ 3 เกม อินเดียนาโปลิส โคลต์ส ยังสะกดชัยไม่เป็น ผู้เขียนไม่คิดว่าการขาดหายไปของ เพย์ตัน แมนนิง จะสะเทือนไปทั้งลูคัส ออยล์ สเตเดียม ขนาดนี้ ทั้งนี้ "เกือกม้า" โชคร้ายที่ดันมาเจอปัญหาผู้เล่นบาดเจ็บเป็นกระบิ จากนี้ต้องชั่งใจว่า จิม เออร์เซย์ เจ้าของทีมจะกลับคำที่เคยลั่นไว้หรือไม่ว่าจะไม่ให้ แมนนิงผู้พี่ ลงสนามไปจนกว่าถึงซีซันหน้า เพราะศึกที่เหลือล้วนหนักหน่วง ชั่วโมงนี้ เทนเนสซี ไตตันส์, ฮุสตัน เท็กแซนส์ หรือแม้แต่ แจ็คสันวิลล์ จากัวส์ กลายเป็นกระดูกขัดมันขึ้นมาทันที

ทว่าแฟนๆ โคลต์ส พอมีลุ้นไม่ต้องขายหน้าปราชัยทั้งฤดูกาลเป็นประวัติศาสตร์แฟรนไชส์ หรือตามรอย ดีทรอยต์ ไลออนส์ ที่เคยสร้าง "เพอร์เฟกต์ ลูสเซอร์" เมื่อปี 2008 โดยหลายคนเชื่อว่า "เกือกม้า" ยังพอมีน้ำยาโขยกชัยใส่ จากัวส์ แต่ผู้เขียนมองว่าการบุกถ้ำ "เสือดาว" ชั่วโมงที่ เบลน แก็บเบิร์ต ต้องการพิสูจน์ตัวเองว่าฝากผีฝากไข้ได้ หรือการเผชิญกับวิ่งตะลุยของ มัวริซ โจนส์-ดรูว์ ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย เกมที่ลูกทีมของ จิม คัลด์เวลล์ มีโอกาสได้เฮสุดน่าจะเป็นการเฝ้ารังเจอ เท็กแซนส์ ที่ผ่านเข้าเพลย์ออฟไปแล้วมากกว่า อย่างไรก็ดี ถ้าเกิด ที.เจ.เยตส์ ควอเตอร์แบ็กรุคกี้เกิดผีเข้าขึ้นมา กอปรกับ แกรี คูบิแอค เฮดโค้ชยังไม่คิดเพลาเครื่องเพื่อสร้างโมเมนตัมในการเข้าสู่โพสต์ซีซัน ยังคงเลือกใช้บริการเกมบุกภาคพื้นดินของ เอเดรียน ฟอสเตอร์ และ เบน เทต แบบเต็มเม็ดเต็มหน่วย เกรงว่าประวัติศาสตร์ NFL ต้องจารึกว่ามีปรากฏการณ์ เพอร์เฟกต์ ซีซัน และ เพอร์เฟกต์ ลูสเตอร์ เกิดขึ้นในคราวเดียวกัน
กำลังโหลดความคิดเห็น