xs
xsm
sm
md
lg

ปิดตำนานจอมแม่น "เพยา" อำลา NBA

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ปิดตำนานจอมแม่นของศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) เป็นที่เรียบร้อย เมื่อ เพยา สโตยาโควิช สมอลฟอร์เวิร์ดชาวเซิร์บเลือกรีไทร์จากลีกด้วยวัย 34 ปี หลังนำ ดัลลัส แมฟเวอร์ริกส์ ครองแชมป์สมัยแรกในประวัติศาสตร์ได้สำเร็จ
เพยา รีไทร์ในสีเสื้อแมฟส์แมน
เพยา สโตยาโควิช มีส่วนนำ "แมฟส์แมน" สัมผัส "แลร์รี โอไบรอัน โทรฟี" ซีซันก่อน (2010/11) โดยโชว์ผลงานส่อง 15 และ 21 แต้ม ในเกมที่ แมฟเวอร์ริกส์ เปิดบ้านสอย แอลเอ เลเกอร์ส ในเพลย์ออฟรอบสอง พร้อมกับเขี่ยแชมป์เก่าตกรอบแบบกวาดซีรีส์ 4-0 เกม กรุยทางเข้าไปปราบ โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ และ ไมอามี ฮีท ท้ายที่สุด

ทว่าเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาตามวัน-เวลาท้องถิ่น เพยา บอกกล่าวผ่าน "อีเอสพีเอ็น" สื่อยักษ์ใหญ่แดนมะกันถึงการประกาศรีไทร์ เนื่องจากประสบปัญหาบาดเจ็บที่หลังและคอ "มันถึงเวลาแล้ว ผมต้องขอบคุณแฟนๆ ในซาคราเมนโต (คิงส์), อินเดียนา (เพเซอร์ส), นิวออร์ลีนส์ (ฮอร์เน็ตส์) และ ดัลลัส (แมฟเวอร์ริกส์) ที่ให้การสนับสนุนผมมาตลอด โดยผมอยากขอบคุณ แมฟเวอร์ริกส์ ที่ยังเชื่อมั่นในตัวผมเมื่อฤดูกาลก่อน ให้ผมได้มีโอกาสปิดอาชีพการเล่นใน NBA ด้วยการเป็นแชมเปียน"

"จากนี้ผมคงมองไปถึงการใช้ช่วงเวลาอยู่กับ อเล็กกา ภรรยาและลูกๆ อีก 3 คน โดยผมยังไม่คิดถึงก้าวต่อไปในชีวิต ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเอาอย่างไรต่อ แต่ผมมั่นใจว่าตัวเองยังน่าจะอยู่ในแวดวงบาสเกตบอลและเป็นส่วนหนึ่งส่วนใดของ NBA ต่อไป" นักบาสฯ ที่คร่ำวอดในลีกอาชีพสหรัฐฯ ถึง 13 ฤดูกาลทิ้งท้าย

สำหรับ สโตยาโควิช เริ่มต้นอาชีพกับ เซอร์เวนา ซเวซดา ในลีกยูโกสลาเวีย ก่อนย่ำยูโรลีกเล่นให้ พีเอโอเค ของกรีซ และถูกดราฟท์รอบแรก อันดับ 14 เมื่อปี 1996 โดย คิงส์ มาเล่นให้ทีมในปี 1998-2006 จากนั้นชีพจรลงเท้าอยู่กับทั้ง เพเซอร์ส, ฮอร์เน็ตส์, โตรอนโต แร็พเตอร์ส และปิดท้ายอาชีพกับ แมฟเวอร์ริกส์ ในปี 2011 ด้วยการฝากผลงานตลอดอาชีพเฉลี่ย 17 แต้มต่อเกม ยิง 3 แต้มลงคิดเป็น 40 เปอร์เซ็นต์ ส่องสามแต้มซวบห่วง 1,760 ครั้ง มากที่สุดเป็นอันดับ 4 ตลอดกาลของ NBA

โดยทีมข่าว MGR Sport ขอตบท้ายด้วยไฮไลท์สวยๆ ของ "เพยา สโตยาโควิช" ด้วยคลิปนี้


กำลังโหลดความคิดเห็น