xs
xsm
sm
md
lg

มือหนึ่ง! / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ลุค โดนัลด์
คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

นักกอล์ฟหนุ่มชาวอังกฤษที่มีเชื้อสายสกอตแลนด์คนหนึ่ง เขามีลักษณะที่ไม่โดดเด่นนัก ดูแล้วมีแต่ความเรียบง่าย วงที่ดูแล้วสวยสบายตา ราวกับว่าเรากับกำลังดูผลงานศิลป์ชั้นยอด แต่ภายใต้ความเรียบง่ายนั้นเขาได้สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ในวงการกอล์ฟไปแล้ว

เมื่อเดือนที่แล้วผมเคยบอกเอาไว้ว่า เราอยากเห็นนักกอล์ฟอาชีพที่สามารถเป็นมือ 1 ทั้ง 2 ทัวร์ได้ เพราะว่าน้อยคนนักที่จะเล่นทั้ง 2 ทัวร์ได้อย่างสม่ำเสมอ แต่ในตอนนี้คนที่ใกล้เคียงมากที่สุดก็คงจะเป็น Luke Donald ทว่าเส้นทางที่เหมือนจะถูกโรยด้วยกลีบกุหลาบของเขานั้นยังมีหนามเล็กๆวางดักเอาไว้ให้ต้องระวังฝีก้าวอยู่ เพราะ Rory Mcilroy พึ่งจะคว้าแชมป์ที่ฮ่องกงได้ก่อนสัปดาห์สุดท้ายที่ดูไบ และถ้าในรายการสุดท้าย Rory ชนะแล้ว Luke หลุดจาก Top ten ขึ้นมา ก็แปลว่า Luke เดินไปเหยียบหนามอันนั้นเข้าเต็มๆ แต่สุดท้ายแล้วทุกอย่างก็เป็นไปตามเนื้อเรื่องที่มันควรจะเป็น คือเป็นผู้เล่นคนเดียวในประวัติศาสตร์ที่ควบมือ1ของทั้ง 2 ทัวร์ได้ในปีเดียวกัน แต่ก็ไม่เท่านั้น เขายังเป็นที่ 1 ในสถิติประเภทต่างๆของทัวร์อีกด้วย

เริ่มที่ความแม่นยำในการไดร์ฟเข้าแฟร์เวย์และการตีออนกรีน Luke ครองอันดับหนึ่งของ European Tour ทั้ง 2 สถิติ แม้เขาจะไม่ใช่คนที่ไดร์ฟไกลมาก แต่ก็มีความแม่นยำมาแทนที่ ทำให้การเล่นในช็อตต่อไปนั้นง่ายขึ้นเยอะทีเดียว การตีออนกรีนจึงไม่ใช่ปัญหาของคนที่มีความแน่นอนอย่างเขา

ตามมาด้วยสถิติที่ 1 เรื่องความแม่นจากระยะ 100 – 125 หลา ใน PGA Tour ยิ่งทำให้เราเห็นภาพการเล่นกอล์ฟของเขาชัดขึ้นมาอีก เมื่อออนกรีนแล้วสถิติการพัตต์ก็ยังตอกย้ำมากขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็นพัตต์เฉลี่ยต่อรอบ หรือพัตต์ระยะ 5 ฟุตลงมา เขาก็เป็นที่ 1 ทั้งหมด และแน่นอนว่าปิดท้ายด้วยคะแนนเฉลี่ยต่ำสุดต่อรอบ

จากสถิติที่ได้อ้างอิงไปจึงเหมาะสมด้วยประการทั้งปวงที่เขาจะครอง อันดับ1 ของทั้ง 2 ทัวร์ ด้วยฟอร์มการเล่นที่ดีคงเส้นคงวาและสม่ำเสมอ ทำให้เกมกอล์ฟของเขาดูง่ายไปหมด “ไดร์ฟตรง ตีออน พัตต์ลง” ที่ดูแล้วเป็นสโลแกนในฝันของแฟนๆกอล์ฟหลายคน ทำให้ในท้ายที่สุดเขาก็ได้ชื่อว่าเป็นนักกอล์ฟมือ 1 ของโลกคนปัจจุบัน

ผมเพียงอยากให้แฟนกอล์ฟเข้าใจคำว่า "มือหนึ่ง" มันลึกซึ้งมากกว่านั้น และ Luke ก็เหมาะสมด้วยประการทั้งปวง
กำลังโหลดความคิดเห็น