xs
xsm
sm
md
lg

กอล์ฟใครเขา(ไม่)ซ้อมกัน? / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

ความจำกล้ามเนื้อเป็นสิ่งที่จำเป็นต่อการเล่นกอล์ฟ และกีฬาอื่นๆแทบทุกชนิด นี่คือเหตุผลหลักที่นักกีฬามีความจำเป็นต้องซ้อมอย่างต่อเนื่อง ช่วงแรกๆเป็นขั้นตอนการเรียนรู้ของสมองเพื่อให้ตัวนักกีฬาเข้าใจว่าต้องทำอะไร? ส่วนขั้นตอนการซ้อมเป็นตัวสอนว่านักกีฬาจะต้องทำยังไง?

ขั้นตอนแรกของการเรียนรู้เรื่องทำอะไร? มีโค้ช มีครู มีรุ่นพี่ หรือแม้กระทั่งเพื่อนที่เป็นผู้รู้ช่วยสอนให้ได้ ใครที่ยังอยู่ในขั้นตอนนี้ สิ่งที่ควรใฝ่รู้คือ เทคนิค และกลไกในการปฏิบัติ คำถามประเภท อะไร? ทำไม? เพื่ออะไร? ควรจะเกิดขึ้นตลอดเวลา อย่าเบื่อที่จะถาม แล้วก็ควรจะหาคนที่ไม่เบื่อที่จะตอบมาเป็นคนสอนเรา เพราะบางครั้งต้องมีการฟังซ้ำ ถามซ้ำ หลายรอบกว่าที่เราจะเข้าใจจริงๆ

ส่วนขั้นตอนที่สอง ว่าทำยังไง? เป็นเรื่องของความรู้สึก เป็นเรื่องของประสบการณ์ ความรู้ที่ได้ในช่วงนี้ จะต้องเป็นความรู้ที่ได้จากการปฏิบัติจริงของเจ้าของสวิง ไม่ต้องห่วงว่าจะมีผิดผสมถูกไหม…เพราะมีแน่นอน!

ประเด็นสำคัญก็คือ ถ้ารู้สึกว่าถูกมากกว่าผิด ขอให้ซ้อมต่อไป แต่ถ้ารู้สึกว่าผิดมากกว่าถูก ให้กลับไปสู่ขั้นตอนแรกใหม่อีกรอบ ไปตามตัวคนให้คำตอบ อะไร? ทำไม? เพื่ออะไร? กลับมาพูดใหม่ ถ้ากลับไป-กลับมา กับคนเดิมหลายรอบแล้วยังไม่ได้ผล ให้หาคนใหม่ที่ตอบคำถามเดิมในวิธีอื่น มาอธิบายแทน

การเล่นกอล์ฟนั้นประกอบด้วยสิ่งสำคัญที่ต้องฝึกฝนหลายๆอย่าง ทั้งด้านจิตใจ ความคิดหรือการวางแผน แต่ที่สำคัญที่สุดคือเรื่องพื้นฐานการสวิง ถ้าเรามีจิตใจที่แข็งแกร่ง มีการวางแผนการเล่นที่ดี แต่สวิงไม่ได้อย่างที่ต้องการ ไม่มีทางที่ผลลัพท์ได้จะออกมาดีตามที่คิด แต่ถ้าสวิงดี ตีสั่งได้ แต่วางแผนการเล่นไม่ดี ตีบู๊ทุกช็อต ไม่รู้ว่าตอนไหนควรบุก ตอนไหนควรวาง สิ่งนี้สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้จากเวลาและประสบการณ์ แต่สิ่งที่ไม่มีใครสามารถช่วยเราได้ก็คือเรื่องของการสวิง เพราะมันเป็นสิ่งที่เราต้องฝึกฝนเอง และต้องปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา

สำคัญที่สุดคือต้องทำซ้ำแล้วซ้ำอีก เพื่อให้กล้ามเนื้อมันจดจำการเคลื่อนไหวของร่างกายเอาไว้ อ่อนซ้อมเมื่อไหร่จะเริ่มตีสั่งไม่ได้ทันที…
กำลังโหลดความคิดเห็น