xs
xsm
sm
md
lg

รอดตายหายป่วยด้วยกอล์ฟ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


บ่ายวันหนึ่งตำรวจพบชายร่างใหญ่ นอนหมดสติอยู่กลางแฟร์เวย์ของสนามกอล์ฟสาธารณะ จึงนำส่งห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในรัฐมิชิแกน ตรวจพบว่าใช้ยาเกินขนาด จากแฟ้มประวัตินักกอล์ฟผู้นี้ชื่อว่า เกรก เปเรส เอสอาร์ เป็นผู้ป่วยทางด้านจิตเวช ได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคอารมณ์แปรปรวนสองขั้ว (BIPOLAR DISORDER) เคยพยายามฆ่าตัวตายโดยการกินยามาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อ 3 เดือนก่อน รอดมาได้เพราะแพทย์ล้างท้องให้ทัน

ต่อไปนี้เป็นเรื่องราวของเกรก ที่ได้จากการสัมภาษณ์ หลังจากที่ได้เข้ากลุ่มบำบัดจนอาการดีขึ้นเป็นปกติแล้ว

ชีวิตในวัยเด็กของเกรกอาศัยอยู่กับย่าเป็นส่วนใหญ่ แม่มักจะหายไปนานๆ รอยแผลเป็นตามร่างกายตอกย้ำถึงความรุนแรงในวัยเด็กเมื่ออยู่กับแม่ เกรกมีภรรยาเมื่ออายุ 18 หลังจากย้ายมาอยู่ที่รัฐมิชิแกนได้ 1 ปี และมีลูกชาย 1 คน ได้งานเป็นผู้ช่วยในศูนย์พยาบาล

เขาเริ่มเล่นกอล์ฟและสามารถทำสกอร์ต่ำกว่า 90 ได้ ชีวิตดำเนินไปด้วยดี จนถึงช่วงวิกฤติทางเศรษฐกิจเริ่มรุนแรงขึ้น จนมีผลกระทบอย่างรุนแรง เกรกกลายเป็นคนคิดมาก ปัญหาสารพัดทำให้สมองของเขาคิดแต่เรื่องแย่ๆ จนบ่ายวันหนึ่ง หลังพายุกระหน่ำ ท้องฟ้ามืดครึ้ม เกรกคิดทำร้ายตัวเองด้วยมีดทำครัว

บาดแผลจากปลายมีดบนหน้าอกแม้จะไม่ลึกนัก แต่ก็เรียกเลือดออกมาจนโชกเสื้อ ความเจ็บปวดที่ร่างกายนั้นหนักหน่วง แต่ความเจ็บปวดที่จิตใจเลวร้ายยิ่งกว่า หลังจากรอดตายและตั้งสติได้แล้ว เขาพยายามกินยาตามที่แพทย์จ่ายให้สำหรับรักษาอาการหดหู่ เกรกบอกตัวเองให้เข้มแข็งไว้และใช้ชีวิตต่อไป สิ่งที่เขากลัวก็คือการถูกจับไปบำบัดหรือมากกว่านั้น เขากลัวว่าจะถูกเอาตัวลูกชายไปจากเขา

เกรกเปลี่ยนงานไปเรื่อยๆ หลังออกจากงานที่ศูนย์พยาบาลก็ไปทำงานที่ธนาคาร ร้านฟาสฟู๊ด ร้านสะดวกซื้อ ร้านเบสท์บาย โรงงานทำลังลูกฟูก และช่างทำหลังคา เขาใช้เวลาว่างเล่นกอล์ฟกับเพื่อนที่สนามสาธารณะจนมีแฮนดิแคป 3 กอล์ฟเป็นสิ่งเดียวที่ทำให้เขามีความสุข

อย่างไรก็ตามเขาได้หย่าร้างกับภรรยาก่อนที่จะพยายามปลิดชีวิตตัวเองอีก 2 ครั้ง จนได้เข้ารับการบำบัดหลังจากที่แพทย์ได้ช่วยชีวิตเขาไว้ในครั้งนี้ โรคอารมณ์แปรปรวนที่เกรกเป็นนี้ อาจมีสาเหตุมาจากประสบการณ์ที่เจ็บปวด หรือความผิดปกติทางสมอง ทำให้เกิดความไม่สมดุลของระดับสารเคมี

ชีวิตใหม่ของเกรก เขาได้ภรรยาใหม่จากเว็บไซต์หาคู่ และได้ไปฮันนีมูนกันที่จาไมก้าดินแดนแห่งสรวงสวรรค์ด้วยความสุข ตอนนั้นเกรกตัดสินใจหยุดยา แต่เมื่อกลับบ้านเกรกกลับสู่ความหดหู่ที่สุดเท่าที่เคยเป็นมา เพราะผลของการหยุดยากะทันหัน ทำให้เขาต้องเข้าโรงพยาบาลเพราะกินยาเกินขนาดอีกครั้ง

ยา 14 เม็ด ทำให้เกรกนอนหลับทั้งวันทั้งคืนด้วยความรู้สึกว่างเปล่า โชคดีที่ริจาลีนน์ภรรยาคนสวยยังคงให้กำลังใจเกรกเป็นอย่างดี เธอแนะนำให้เขากลับไปปัดฝุ่นไม้กอล์ฟและออกไปยืดเส้นยืดสายอีกครั้ง เกรกเริ่มฟื้นแข็งแรงขึ้น ความเหนื่อยล้า และน้ำหนักตัวค่อยๆลดลงพร้อมๆกับวงสวิงกลับมาเข้ารูปเข้ารอย จนทำสกอร์ 70 ได้อีกครั้ง

การได้เล่นกอล์ฟเป็นประจำช่วยทำให้เกรกสามารถกลับเป็นปกติได้ ส่วนการได้คิดถึงระยะหลา ทิศทางลม และโค้งต่างๆบนกรีนนั้น ทำให้เกรกสามารถลืมความเครียดลงได้เช่นกัน เขาเข้าร่วมแข่งขันในทัวร์นาเมนต์สำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่นเป็นประจำ กอล์ฟเป็นแรงผลักดันให้เกรกเข้มแข็งขึ้น พลิกฟิ้นให้มีชีวิตอยู่ต่อไปได้ด้วยความหวัง และรอยยิ้ม เกรกรอดตายและหายป่วยด้วยกอล์ฟ!
กำลังโหลดความคิดเห็น