xs
xsm
sm
md
lg

สุดยอด! บาสฯสาวไทยต่อเวลาซิวทองรอบ 16 ปี

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ทีมบาสเกตบอลสาวไทยกอดกันกลมหลังต่อเวลาพิเศษเอาชนะ ฟิลิปปินส์ คว้าเหรียญทองซีเกมส์ครั้งที่ 26 มาครองชนิดบีบหัวใจ
ทัพบาสเกตบอลสาวไทย สร้างผลงานอันลือลั่นด้วยการส่อง 3 แต้มในวินาทีสุดท้ายของเวลาปกติไล่ตามตีเสมอ ฟิลิปปินส์ ก่อนพลิกสถานการณ์เอาชนะไปแบบสะใจคนไทยทั้งประเทศด้วยสกอร์ 75-73 คว้าเหรียญทองซีเกมส์ครั้งที่ 26 ที่ประเทศอินโดนีเซียไปครองเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี

การแข่งขันบาสเกตบอล ทีมหญิง รอบแบ่งกลุ่มแข่งแบบพบกันหมดทั้ง 5 ทีม ในกีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 26 ที่สนามบริตามา อารีนา ในเขตเกลาปา กาดิง ทางตอนเหนือของกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ไทย ลงสนามนัดที่ 3 พบกับ ฟิลิปปินส์ ซึ่งหาก ขุนพลยัดห่วงสาวไทยเก็บชัยชนะนัดนี้ได้ก็จะคว้าเหรียญทองทันที หลังจากปราบ อินโดนีเซีย และ มาเลเซีย แชมป์ 9 สมัยมาก่อนหน้านี้

สำหรับผู้เล่น 5 คนแรกที่ลงสนามของ ไทย ประกอบด้วย จุฑามาศ จันทกาล ชูตติงการ์ด, นฤมล บ้านหมู่ เซนเตอร์ร่างยักษ์, วิภาพร แซ่ฉั่ว การ์ดจ่ายทำหน้าที่เป็นจอมทัพ, ชลิสา ชำนาญวารี สมอลล์ฟอร์เวิร์ด และ จุฑาทิพย์ มธุรส

เริ่มเกม ทีมบาสเกตบอลสาวไทยอาศัยทีมเวิร์คและการจ่ายบอลที่แม่นยำเจาะแนวรับ ฟิลิปปินส์ เข้าไปทำคะแนน ส่วนคู่แข่งเลือดตากาล็อกใช้ความคล่องแคล่วและความสามารถเฉพาะตัวที่เหนือกว่าเก็บแต้ม ซึ่ง ฟิลิปปินส์ ทำได้ดีกว่าเล็กน้อยจนเบียดขึ้นนำไปก่อน 16-15 เมื่อจบควอเตอร์แรก

เข้าสู่กลางควอเตอร์ที่ 2 ชลธิชา เชิดเพชรรัตน์ เพาเวอร์ฟอร์เวิร์ดที่ถูกเปลี่ยนตัวลงมาพลิกเกมทะลวงแนวรับ ฟิลิปปินส์ เข้าไปทำแต้มได้ 2 ครั้งซ้อนจนสามารถแซงขึ้นนำเป็น 25-23 แม้จะถูกนำอีกครั้งเป็น 27-25 แต่ สุปราณี ก็มายิง 3 แต้มหยดลงห่วงอย่างงดงามต่อด้วย จุฑาทิพย์ มธุรส โต้กลับขึ้นไปชู้ตใต้แป้นทำให้พลิกกลับมานำ 31-27 กระทั่งจบควอเตอร์ ไทย ยังครองความได้เปรียบที่สกอร์ 38-29

กลับมาเล่นกันต่อในควอเตอร์ที่ 3 ซัลวาตอเร โคปปา หัวหน้าผู้ฝึกสอนชาวอิตาลีปรับแผนให้ทีมยัดห่วงสาวไทยหันมาตั้งโซนรับลึกอย่างเหนียวแน่นแล้วรอจังหวะสวนกลับทำคะแนนซึ่งแม้จะถูกสาวตากาล็อกไล่จี้กระชั้นเข้ามาเรื่อยๆ แต่ก็ยังสามารถรักษาสกอร์นำเอาไว้ได้ที่ 50-47 เมื่อจบควอเตอร์จากการชู้ตลูกโทษ 2 ลูกของ จุฑาทิพย์ มธุรส

ควอเตอร์สุดท้าย สาวไทยส่องไกลลง 2 ลูกซ้อนช่วยให้ทิ้งช่องว่างออกไปอีกเป็น 56-47 แต่ ฟิลิปปินส์ กลับมีลูกฮึดทำคะแนนจนไล่จี้เข้ามาตีเสมอได้สำเร็จที่ 57-57 กระทั่งถูกแซงไปเป็น 57-59 ทว่า ไทย ตัดบอลได้ก่อนสวนกลับขึ้นมาในช่วงไม่ถึง 2 นาทีสุดท้ายโดยเป็น จุฑาทิพย์ มธุรส ที่ขึ้นใต้แป้นส่งลูกลงห่วงไปเป็น 59-59 ก่อนที่ นฤมล บ้านหมู่ จะยิงลูกโทษอีก 2 ลูกลงไปไม่พลาดพลิกมานำ 61-59 แต่ เมเรนเซียนา อรายี พอนยต์การ์ดฟิลิปปินส์กลับส่อง 3 แต้มลงไปพลิกสกอร์ให้กลับมาตามหลังอีกครั้ง 61-62

ช่วง 13 วินาทีสุดท้าย เมเรนเซียนา อรายี ยิงลูกโทษลงไปอีกทำให้สกอร์นำไปเป็น 64-61 สำหรับ ฟิลิปปินส์ ทว่าสุดท้าย ซัลวาตอเร โคปปา ขอเวลานอกเพื่อแก้เกมในเฮือกสุดท้ายก่อนที่ ไทย จะสร้างปาฏิหาริย์ด้วยการตีเสมอเป็น 64-64 ได้สำเร็จจากการส่อง 3 แต้มของ จุฑามาศ จันทกาล ทำให้เกมต้องไปตัดสินกันในช่วงต่อเวลาพิเศษ

จากนั้นทั้งสองทีมผลัดกันรุกผลัดกันรับอย่างคู่คี่สูสีจนแต้มมาเสมอกันที่ 71-71 ในช่วง 56 วินาทีสุดท้ายของการต่อเวลา ก่อนที่ ชลธิชา เชิดเพชรรัตน์ จะได้ส่องลูกโทษลงทั้ง 2 ลูกพลิกแต้มให้กลับมานำ 73-71 ต่อด้วย จุฑามาศ จันทกาล ยิงอีก 2 ลูกโทษลงไป แม้ ฟิลิปปินส์ จะตีคืนมาอีก 1 ลูกโทษแต่ก็ไล่ไม่ทัน จบเกม ไทย เฉือนชนะ ฟิลิปปินส์ ในช่วงต่อเวลาพิเศษ 75-73 คว้าเหรียญทองไปครองแน่นอนแล้ว แม้จะเหลืออีก 1 นัดกับ เมียนมาร์ ในวันเสาร์ที่ 19 พฤศจิกายนนี้ก็ตาม

อนึ่ง แมตช์นี้ นฤมล บ้านหมู่ เซนเตอร์ร่างยักษ์เจ้าของความสูง 6 ฟุต 3 นิ้ว เป็นผู้ทำคะแนนสุงสุดของทัพยัดห่วงสาวไทยโดยกดไปทั้งสิ้น 19 แต้ม ขณะที่ทีมบาสเกตบอลสาวไทยคว้าเหรียญทองซีเกมส์เป็นสมัยที่ 2 หลังจากเคยประสบความสำเร็จในยุคของ "สาวแว่น" ศิริรัตน์ ยนต์โยธินกุล ในซีเกมส์ครั้งที่ 18 ที่จังหวัดเชียงใหม่เมื่อปี พ.ศ.2538 หรือเมื่อ 16 ปีที่แล้ว
ยัดห่วงสาวไทยคว้าแชมป์สมัยที่ 2 และเป็นเหรียญทองหนแรกในรอบ 16 ปี
จุฑามาศ จันทกาล ฮีโร่ผู้ส่อง 3 แต้มต่อชีวิตให้ทีมชาติไทย
บู๊กันอย่างถึงพริกถึงขิง
จุฑาทิพย์ มธุรส ทำแต้มสำคัญได้หลายครั้ง
ซุ้มม้านั่งสำรองของทีมบาสเกตบอลสาวไทย นั่งลุ้นกันตัวโก่งก่อนได้เฮ
กำลังโหลดความคิดเห็น