xs
xsm
sm
md
lg

สวิงแบบเนี้ยนะ! มิน่าเล่าถึงบาดเจ็บ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ช่วงเวลานี้เปรียบเสมือนเป็นช่วงปิดเทอมของเพื่อนนักกอล์ฟทั้งหลาย โดยเฉพาะเพื่อนๆในเมืองกรุง รู้นะครับว่าอึดอัดมาก แต่จะทำอย่างไรได้ละครับ คงต้องทำใจยอมรับสภาพกันไป บางท่านก็คงอพยพย้ายหนีน้ำกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เรามาใช้ช่วงเวลานี้ให้เป็นโอกาสอย่างที่คุยกันไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้วกันดีกว่าครับ

สรุปก็คือ1.ศึกษาทฤษฏี 2.ฝึกซ้อมที่บ้าน 3.ออกกำลังกายและดูแลสุขภาพ ทั้งนี้เพื่อเตรียมออกรอบกันอีกครั้งหลังน้ำลด รับรองว่าเพื่อนฝูงจะต้องทักว่า “เอ็งไปซุ่มฟิตที่ไหนมาวะ!”

เพื่อนนักกอล์ฟครับ ทราบไหมครับว่าเดี๋ยวนี้มีการใช้เทคโนโลยีในการจับภาพสวิงเพื่อประโยชน์ในด้านสุขภาพ ใช้อุปกรณ์กล้องตรวจจับการเคลื่อนไหวโดยกระแสไฟฟ้ามาถ่ายทำ ซึ่งจะสร้างภาพ 3 มิติวงสวิงของโปรทัวร์ออกมา แล้วอาศัยการจับภาพการเคลื่อนไหวด้วยแสงอินฟาเรด และซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์แบบเดียวกับภาพยนตร์อวตารนั่นเอง

ภาพที่ปรากฏจะเป็นภาพมนุษย์ที่ถูกลอกหนังออกเห็นกล้ามเนื้อเป็นมัดๆเหมือนกบทดลอง จะเห็นการทำงานของกล้ามเนื้อมัดต่างๆตลอดการสวิงในช่วงต่างๆ

มุมมองใหม่ของวงสวิงนี้มีประโยชน์มากในทางการแพทย์ เพราะจะบอกถึงความสัมพันธ์ระหว่างวงสวิงที่ผิดพลาด กับอาการบาดเจ็บที่เกิดขึ้นกับส่วนต่างๆ เช่น ปวดกล้ามเนื้อ เอ็นฉีกหรืออักเสบ ปวดข้อ และปวดหลัง ซึ่งทำให้ต้องหยุดเล่นได้

สำหรับนักกอล์ฟสมัครเล่น สาเหตุที่ทำให้มีการบาดเจ็บจากการเล่นกอล์ฟบ่อยๆคือ มีกลไกในการสวิงที่ไม่ถูกต้อง ร่างกายไม่แข็งแรงหรือไม่ฟิต และวอร์มอัพไม่เพียงพอ อีกสาเหตุหนึ่งคือ ชอบเลียนแบบพวกโปร ซึ่งในที่สุดก็จะเกิดการบาดเจ็บเพราะความพยายามที่เกินขีดความสามารถของตนเอง

อาการบาดเจ็บที่พบได้บ่อยๆคือ บริเวณข้อศอกและหัวไหล่ของแขนซ้ายของนักกอล์ฟ ซึ่งจะพบการอักเสบหรือฉีกขาดของเอ็นและกล้ามเนื้อ รวมทั้งกระดูกอ่อนของข้อ ซึ่งจากภาพถ่ายดังกล่าวพบว่า เกิดจากการเหยียดเกร็งของแขนซ้ายมากเกินไป

นักกอล์ฟจำนวนมากจะสับสนด้วยการเหยียดแขนซ้ายให้ตรง โดยเหยียดข้อศอกออกเต็มที่ แล้วยึดติดแน่นเกร็งอยู่เช่นนั้น ทำให้เส้นเอ็นของกล้ามเนื้อเหยียดข้อที่อยู่ด้านนอกของข้อศอกจะรับแรงกระแทกที่เกิดขณะอิมแพคมากเกินไป และเริ่มที่จะฉีกออกจากกระดูกบริเวณที่เกาะ หรือที่เรียกกันว่า เทนนิสเอลโบ นั่นเอง

ส่วนการปรับแก้ไขนั้น แฮงค์ จอห์นสัน โปรกอล์ฟระดับครู ผู้ซึ่งศึกษาในด้านชีวกลศาสตร์มากกว่า 30 ปี แนะนำว่า ให้ปล่อยแขนห้อยลงมาข้างลำตัว ซึ่งมันก็จะเหยียดตรงอย่างธรรมชาติ มีความผ่อนคลายอยู่ในตัวตั้งแต่เริ่มต้นจนจบวงสวิง ซึ่งแรงขับเคลื่อนของการทำดาวน์สวิงจะดึงแขนซ้ายให้เหยียดตรงโดยที่เราไม่ต้องไปคำนึงถึงมัน

ส่วนภาพที่เห็นจากการบาดเจ็บของข้อไหล่ เกิดจากการที่นักกอล์ฟมีแขนซ้ายตึงและแนบติดกับหน้าอกขณะขึ้นไม้ ซึ่งเกิดจากการหมุนตัวที่ไม่ดีพอ เวลาขึ้นแบคสวิง ซึ่งมีแนวโน้มที่จะตรึงแขนซ้ายผ่านหน้าอก แต่หลักของการสวิงที่ถูกต้องคือ หมุนตัวให้มากขึ้น สวิงให้น้อยลง คือเมื่อลำตัวหยุดการหมุนไปด้านหลัง แขนก็ควรจะหยุดสวิงไปด้วยเช่นกัน

นั้นคือการสวิงแขนไปพร้อมกับการหมุนตัว ไม่ใช่การฝืนหมุนกล้ามเนื้อที่ไหล่มากเกินไป นี่เป็นตัวอย่างในการใช้เทคโนโลยีภาพถ่ายเพื่อประโยชน์ในทางการแพทย์ และการพัฒนาวงสวิงที่ถูกต้อง อันจะเป็นประโยชน์อย่างมากกับนักกอล์ฟในอนาคต
กำลังโหลดความคิดเห็น