xs
xsm
sm
md
lg

ได้เวลา "เลือดใหม่" หวดไทยอิเหนาเกมส์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ขุนพลนักเทนนิสไทยพร้อมล่า 4 ทองซีเกมส์
ASTV ผู้จัดการรายวัน – ภายหลังจาก ภราดร ศรีชาพันธุ์ และ วิทยา สำเร็จ สองสตาฟฟ์โค้ชเทนนิสทีมชาติไทยเปิดเผยว่าซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ที่ประเทศอินโดนีเซีย ระหว่าง11-22 พ.ย.นี้ พี่ใหญ่ของทีมอย่าง ดนัย อุดมโชค มือหนึ่งฝ่ายชายจะลงแข่งขันเฉพาะประเภททีมชายเท่านั้น เนื่องจาก “ปิ๊ก” ต้องการถนอมร่างกายไว้เพื่อไม่ให้เสี่ยงต่อการบาดเจ็บไหล่ขวาซ้ำ ซึ่งอาจส่งผลร้ายแรงจนถึงขั้นแขวนแร็กเกตก่อนเวลาอันควร ส่วน แทมมารีน ธนสุกาญจน์ มือหนึ่งฝ่ายหญิงจะไม่ได้ร่วมทีมไปด้วย เพราะ “แทมมี” ต้องเร่งเก็บคะแนนสะสมเพื่อทำอันดับโลกลุ้นคว้าโควตาไปเล่นในโอลิมปิกเกมส์ 2012 ทำให้ดูเหมือนว่าโอกาสที่ลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทยฯ จะทำได้ 4 เหรียญทองตามเป้าหมายกลายเป็นเรื่องยากขึ้นมาพอสมควร

สำหรับรายชื่อที่ผ่านการตัดตัวแล้ว ทีมชายประกอบด้วย ดนัย, สนฉัตร-สรรค์ชัย รติวัฒน์ และ กิตติพงษ์ วชิรมโนวงศ์ ส่วนทีมหญิงมี นพวรรณ เลิศชีวกานต์, ณิชาต์ เลิศพิทักษ์สินชัย, วรัชญา วงศ์เทียนชัย และ หนึ่งนัดดา วรรณสุข ซึ่งหากไม่นับ “หนุ่มปิ๊ก” แล้วคนที่มีประสบการณ์ระดับนานาชาติเหลือเพียงคู่แฝด “รติวัฒน์” ที่จะลงป้องกันเหรียญทองในประเภทชายคู่ กับ “น้องนก” นพวรรณ ที่มีลุ้นได้เหรียญทองจากประเภทหญิงเดี่ยว

ในส่วนของฝ่ายชาย เมื่อ ดนัย ไม่ลงประเภทเดี่ยวเท่ากับว่าเป็นโอกาสที่ กิตติพงษ์ วชิรมโนวงศ์ รุ่นน้องวัย 21 ปีจะได้พิสูจน์ฝีมืออย่างเต็มตัว ซึ่งทั้ง “ปิ๊ก” และ ภราดร ศรีชาพันธุ์ โค้ชทีมชายพูดถึง “พ้ง” ว่า “เขาเป็นเด็กหนุ่มที่มีฝีมือ ซึ่งซีเกมส์ครั้งนี้หากเขาเล่นได้ตามเกมของตัวเองและไม่ตีเสียเองมากนักก็มีโอกาสคว้าเหรียญทองประเภทชายเดี่ยวเช่นกัน และถ้าทำได้จริงก็น่าจะก้าวขึ้นมาเป็นกำลังสำคัญที่จะพาทีมชาติประสบความสำเร็จในอนาคต”

ด้าน กิตติพงษ์ มือ 518 ของโลกที่เข้าถึงรอบ 8 คนสุดท้ายเมื่อ 2 ปีก่อนกล่าวว่า “จริงๆ แล้วผมก็ไม่ถึงกับว่าต้องทำหน้าที่แทนพี่ปิ๊ก เพราะหากได้ลงเล่นผมก็เต็มที่อยู่แล้ว ซึ่งหากผมเข้ารอบรองชนะเลิศได้ก็จะมีความมั่นใจและอาจเข้าไปถึงรอบชิงชนะเลิศ ส่วนคู่แข่งสำคัญเป็น ฟิลิปปินส์ ที่มีชาวอเมริกันโอนสัญชาติมาเล่นให้”

ขณะที่ฝ่ายหญิงนับว่าเป็นกลุ่ม “ยังบลัดแห่งความหวัง” อย่างแท้จริง โดย นพวรรณ เลิศชีวกานต์ ซึ่งอายุน้อยที่สุดในทีมเพียง 19 ปี แต่มีอันดับโลกสูงที่สุดคือ 167 ของโลก ตามมาด้วย วรัชญา วงศ์เทียนชัย มือ 219 ของโลกซึ่งแม้จะอายุมากที่สุด แต่วัยเพิ่งจะ 22 ปี ด้าน ณิชาต์ เลิศพิทักษ์สินชัย มือ 308 ของโลกเพิ่งเข้าสู่วัย 20 ปีมาไม่กี่เดือน ส่วน หนึ่งนัดดา วรรณสุข มือ 431 ของโลกกำลังย่างเข้า 22 ปี โดย 3 รายหลังถือเป็นสายเลือดใหม่ที่รอโอกาสเก็บเกี่ยวประสบการณ์ และการที่ “แทมมี” ถอนตัวจากซีเกมส์หนนี้เท่ากับว่าเปิดทางให้น้องๆ ได้แสดงศักยภาพอย่างเต็มที่

หากไม่นับ “น้องนก” ที่เทิร์นโปรไปเล่นในดับเบิลยูทีเอทัวร์แล้ว วรัชญา วงศ์เทียนชัย ถือว่ามีผลงานโดดเด่นที่สุดในระดับซีเกมส์ หลังคว้า 3 เหรียญทองจากประเภททีมหญิง, หญิงคู่และคู่ผสมในเวียงจันทน์เกมส์ ซึ่ง “เพียซ” กล่าวถึงการลงเล่นโดยไม่มีพี่แทมมีว่า “แม้พี่เขาจะไม่ได้ลงแข่งด้วย แต่ก็ยังให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดเสมอ ส่วนตัวแล้วเชื่อว่าเรามีศักยภาพที่ดีไม่แพ้คู่แข่งและน่าจะคว้าเหรียญทองได้ไม่น้อยกว่าครั้งที่แล้ว”

ส่วน “อีฟ” ณิชาต์ เลิศพิทักษ์สินชัย ซึ่งผ่านเวทีเอเชียนเกมส์ 2010 แต่เพิ่งได้เล่นซีเกมส์ครั้งนี้เป็นครั้งแรกเปิดเผยว่า “การเล่นซีเกมส์ครั้งแรกก็ตั้งใจว่าจะคว้ามาให้ได้สักเหรียญ ส่วนการไม่มีพี่แทมมีถือเป็นความท้าทายอย่างยิ่งที่จะได้พิสูจน์ตัวเองว่าเราพร้อมก้าวขึ้นมาทดแทนได้ ซึ่งถือเป็นเกียรติสำคัญของชีวิตที่ได้เล่นในนามทีมชาติไทย” ขณะที่ “จิ๊บ” หนึ่งนัดดา วรรณสุข ที่เคยได้เหรียญทองแดงประเภทหญิงคู่ในโคราชเกมส์เมื่อ 4 ปีก่อนก็กล่าวว่า “ทั้ง 4 คนในทีมผ่านการแข่งขันอย่างต่อเนื่องทำให้ความพร้อมและประสบการณ์ในการเล่นไม่แพ้ทีมอื่นแน่นอน นอกจากนั้นในเฟดคัพช่วงต้นปีเราก็ทำผลงานได้ดีแม้ไม่มีพี่แทมมีลงแข่ง (รักษาสิทธิ์เล่นกลุ่ม 1 ของโซนเอเชีย-โอเชียเนีย ในปีหน้าเอาไว้ได้) เชื่อว่าซีเกมส์ครั้งนี้พวกเรามีโอกาสคว้าเหรียญทองให้ทีมชาติไทยได้เช่นกัน”

วิทยา สำเร็จ โค้ชทีมหญิงให้สัมภาษณ์ถึงภาพรวมของชุดนี้ว่า “น้องนก ทำผลงานดีขึ้นเรื่อยๆ ในปีนี้ ล่าสุดก็มีสกอร์ในการเล่นกับ ซามานธา สโตเซอร์ มือ 6 ของโลกที่ญี่ปุ่น เชื่อว่าน่าจะได้ลุ้นเหรียญทองในประเภทดี่ยวและประเภททีม ส่วน เพียซ ก็มีผลงานโดดเด่นในการเล่นประเภทคู่ซึ่งจะช่วยลุ้นในประเภททีมหญิง, หญิงคู่และคู่ผสมได้ ด้าน อีฟ แม้เป็นน้องเล็ก ประสบการณ์ยังน้อย แต่มีรูปร่างสูงและการตีอันหนักหน่วงเข้ามาทดแทน น่าจะได้ลุ้นเหรียญประเภทเดี่ยว ขณะที่ จิ๊บ ก็มีเซนส์ในการเล่นคู่ที่ยอดเยี่ยมซึ่งพิสูจน์ฝีมือในเฟดคัพมาแล้วจะช่วยให้ประเภทคู่และประเภททีมแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งทั้ง 4 คนน่าจะช่วยให้การขาด แทมมี ไม่มีผลกระทบต่อทีม”
กิตติพงษ์ วชิรมโนวงศ์ ถึงคราวพิสูจน์ฝีมือ
“เพียซ-จิ๊บ-อีฟ” 3 สาวสายเลือดใหม่
ณิชาต์ เลิศพิทักษ์สินชัย สูงยาวเข่าดี
กำลังโหลดความคิดเห็น