xs
xsm
sm
md
lg

สู้แล้วจน! NBA ถึงเวลาสตาร์เผ่น

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

โคบี ใกล้ลงเอยโบโลญญา
ASTVผู้จัดการรายวัน - กว่าสามเดือนเศษที่ เดวิด สเติร์น ประธานศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) เจรจาต่อสัญญา "ข้อตกลงสิทธิประโยชน์ร่วมกัน" (Collective Bargaining Agreement) ฉบับใหม่กับฟากสหภาพผู้เล่น (NBPA) โดยลีกมีความพยายามบังคับใช้ "ฮาร์ดแคป" หรือ เพดานเงินเดือนที่ไม่สามารถยืดหยุ่น เพื่อไม่ให้มีความเหลื่อมล้ำระหว่างทีมใหญ่กับทีมเล็กอีกต่อไป อีกทั้งบรรดาเจ้าของทีมต้องการส่วนแบ่งรายได้ยุติธรรม 50-50 เพื่อกลบปัญหาขาดทุนในหลายปีหลังของแฟรนไชส์เล็กๆ ทว่าฝ่ายสหภาพฯ ยันชัดสัดส่วน 53-47 เปอร์เซ็นต์ (นักกีฬารับไป 53 เปอร์เซ็นต์) อยู่ในเกณฑ์คุยกันได้ต่อ เนื่องจากยอมลดจาก CBA ฉบับเดิมแล้วถึง 4 เปอร์เซ็นต์ แต่จากสถานการณ์ล่าสุดที่ยังไม่มีฝ่ายใดยอมถอย ทำให้ สเติร์น ขู่ยกเลิกเกมเรคกูลา ซีซัน ช่วง 2 สัปดาห์แรก เป็นสัญญาณเตือนว่าฤดูกาล 2011/12 อาจไม่มีการแข่งขัน ทำให้เหล่าสตาร์คงต้องหาทางหนีทีไล่ด้วยการโยกไปยัดห่วงยังต่างแดน ซึ่งบรรทัดต่อจากนี้ถือเป็นลีกอาชีพทางเลือกที่เข้าข่ายน่าพิจารณา

ลีกา เอซีบี สเปน

ตอกย้ำการเป็นลีกอาชีพยัดห่วงที่ยิ่งใหญ่ ด้วยการที่ทั้ง รีล มาดริด บาลอนเซสโต และ บาร์เซโลนา รีกัล ประกาศศักดาครองจ้าวสโมสรยุโรปรวมกันถึง 10 สมัย จากความแข็งแกร่งของลีกในประเทศนำมาซึ่งผลงานอันยอดเยี่ยมของทีมชาติ "กระทิงดุ" สเปน เพิ่งขวิดแชมป์ยูโรบาสเกตเป็นสมัยที่ 2 ติดต่อกัน พร้อมแล้วที่จะท้าทาย "ดรีมทีม" สหรัฐอเมริกา อีกครั้งในลอนดอนเกมส์ 2012 แม้ช่วงหลายปีหลังนักบาสฯ ดังทยอยออกไปโกยเงินเมืองลุงแซม ทว่าสถานการณ์สุ่มเสี่ยงที่ NBA ต้องล็อกเอาท์ยาว ทำให้สตาร์หลายคนมีแผนคืนถิ่น ปัจจุบัน พี่น้อง "กาซอล" (เพา-มาร์ค) กลับมาร่วมซ้อมกับต้นสังกัดเก่า บาร์เซโลนา มีโอกาสรีเทิร์นประสานงาน ฆวน การ์รอส นาบาร์โร ท้าบัลลังก์ "ราชันชุดขาว" แชมป์ลีก 30 สมัยที่เพิ่งเซ็นสัญญากับ รูดี เฟร์นานเดซ ขณะที่ ริคกี รูบิโอ การ์ดหน้าหยก และ "แอร์ คองโก" เซิร์จ อิบากา ชำเลืองหาโอกาสยัดห่วงในศึกลา ลีกา อยู่เช่นกัน

เตอร์กิซ บาสเกตบอล ลีก

วงการบาสฯ ตุรกี คึกคักขึ้นมาดั่งตาเห็นเมื่อ อัลเลน ไอเวอร์สัน อดีตซูเปอร์สตาร์ ฟิลาเดลเฟีย เซเวนตีซิกเซอร์ส เซ็นสัญญาร่วมงาน เบซิคตัส มิลานกาซ เมื่อปีก่อน จากนั้นทีมดังแห่งอิสตันบูล ตอกย้ำความฮือฮาด้วยการกระชาก เดอรอน วิลเลียมส์ การ์ดจ่ายทีมชาติสหรัฐฯ มาจาก นิวเจอร์ซีย์ เน็ตส์ พร้อมเจรจาโน้มน้าว โคบี ไบรอันท์ มาประสานเป็น "บิ๊กทรี" ทว่าแผนต้องล่มไปเนื่องจากไม่สามารถจ่ายค่าเหนื่อยมหาศาลให้แม่ทัพ แอลเอ เลเกอร์ส ได้ อย่างไรก็ดี ยิดิริม เดมิโรเรน ประธานสโมสรยังไม่หยุดคิดการใหญ่ มีรายงานเบนเป้าทาบ เควิน ดูแรนท์ ดาวรุ่งคนดัง โอกลาโฮมา ซิตี ธันเดอร์ เพื่อมาต่อกร เบซิคตัส ที่มี โบยาน บ็อกดาโนวิช เป็นตัวชูโรง ขณะที่ เติร์ก เทเลคอม บีเค แข็งแกร่งขึ้นแน่เมื่อได้ เมห์เมต โอคัว จากยูทาห์ แจซซ์ มาค้ำวงใน

รัสเซีย บาสเกตบอล ซูเปอร์ลีก

หากมองหาลีกยุโรปที่สามารถจ่ายเงินหนาได้เท่า NBA เหล่าสตาร์คงต้องเบนมายัดห่วงแดนหมีขาว ซึ่งสโมสรหัวแถวคงมีเพียง ซีเอสเคเอ มอสโค ที่เคยมี "เสี่ยหมี 2" มิคาอิล โพรโกรอฟ เป็นเจ้าของ (ปัจจุบัน โพรโกรอฟ เข้าฮุบหุ้น เน็ตส์ ในเอ็นบีเอ) โดย ซีเอสเคเอ เพิ่งประสบความสำเร็จในการดึงตัว อังเดร คิริเลนโก ความหวังสูงสุดของประเทศคืนมาจาก แจซซ์ แต่มีอ๊อปชันปล่อยตัวได้ทุกเมื่อกรณี NBA ปลดล็อกเอาท์สำเร็จ การมาของ "AK-47" เพื่อผนึกกำลัง เนนาด คริสติก เซ็นเตอร์เซิร์บ สำหรับการต่อกรเหล่ากระดูกขัดมันยุโรปทั้งจากสเปน, กรีซ, อิตาลี ในการลุ้นแชมป์สโมสรยุโรปสมัยที่ 7 ต่อไป

ลีกา บาสเกต เซเรีย อา อิตาลี

กลายเป็นลีกที่น่าสนใจขึ้นมาทันทีที่มีข่าว เวอร์ตุส โบโลญญา พร้อมทุ่มทุนสร้างดึง โคบี ไบรอันท์ ย่ำแดนมะกะโรนีอีกครั้ง (ตอนเด็ก โคบี ตามคุณพ่อโจ ซึ่งมายัดห่วงที่อิตาลี) หาก NBA ไม่คืบหน้าในทางที่ดี ชู้ตติ้งการ์ดซูเปอร์สตาร์เตรียมโกยเงิน 3 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 90 ล้านบาท) กับการลงสนามเพียงแค่ 10 เกม นอกจากนี้ เคลาดิโอ ซาบานิตี เจ้าของทีมยังหวังทาบ มานู จิโนบิลี การ์ดอาร์เจนไตน์ ซานอันโตนิโอ สเปอร์ส คืนถิ่นเก่าด้วย ขณะเดียวกัน โอลิมเปีย มิลาโน ทีมมหาอำนาจเซเรีย อา ประสบความสำเร็จไปแล้วกับการเซ็นสัญญา ดานิโล กัลลินารี ฟอร์เวิร์ดตัวเก่ง เดนเวอร์ นักเก็ตส์

ไชนีส บาสเกตบอล แอสโซซิเอชัน

การที่สมาคมบาสเกตบอลจีน ออกกฎผู้เล่น NBA คนใดที่จะมายัดห่วงในลีก CBA ต้องไม่มีพันธะกับต้นสังกัดเก่า หรือถ้าย้ายมาแล้วห้ามกลับสหรัฐฯ กลางครัน ทำให้สตาร์อย่าง "ซูเปอร์แมน" ดไวท์ ฮาวเวิร์ด, เดอร์ริค โรส, คาร์เมโล แอนโธนีย์, เลอบรอน เจมส์ หรือ ดูแรนท์ ต้องชั่งใจกับการมาปีนกำแพงเมืองจีน อย่างไรก็ดี เคนยอน มาร์ตินส์ ฟอร์เวิร์ดคนดังไม่เสียใจกับการผละ เดนเวอร์ นักเก็ตส์ มาเล่นให้ ซินเจียง ฟลายอิง ไทเกอร์ส ตามรอย เจ.อาร์.สมิธ และ วิลสัน แชนด์เลอร์ ที่เก็บกระเป๋ามาอยู่กับ เจ๋อเจียง ไลออนส์ ทั้งนี้คงปฏิเสธไม่ได้ว่า จีน ถือเป็นตลาดขนาดใหญ่ของ NBA ที่เชื่อว่าซูเปอร์สตาร์หลายคนหมายมอง เพราะแค่การไปยัดห่วงโชว์ในทัวร์นาเมนต์สั้นๆ ก็เพียงพอสำหรับการเปิดตลาดดึงสปอนเซอร์รายใหม่ให้ตัวเอง
วิลเลียมส์ เบิกร่องไปตุรกี
กาซอล เล็งกลับบ้านเกิด
คิริเลนโก คืนถิ่นหมีขาว
ฮาวเวิร์ด สร้างสีสันในลีกจีน?
กำลังโหลดความคิดเห็น