xs
xsm
sm
md
lg

ประวัติศาสตร์ไทย "สุวัจน์" นั่งบอร์ดเทนนิสโลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

สุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกลอนเทนนิสสมาคมฯ (ซ้าย) จับมือแสดงความยินดีกับ ฟรานเชสโก ริคคี บิตตี ประธานไอทีเอฟ
ชาติสมาชิกจากทั่วโลกโหวตให้ สุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย นั่งเก้าอี้บอร์ดบริหารสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) ชุดใหม่ ซึ่งเป็นคนไทยคนแรกในประวัติศาสตร์ เจ้าตัวเตรียมใช้โอกาสพัฒนาวงการลูกสักหลาดไทยต่อไป ขณะที่ ฟรานเซสโก ริคคี บิตตี ได้ดำรงตำแหน่งประธาน ไอทีเอฟ เป็นสมัยที่ 4

เมื่อช่วงบ่าย วันศุกร์ที่ 23 กันยายน 2554 นายฟรานเซสโก ริคคี บิตตี ประธานสหพันธ์เทนนิสนานาชาติ (ไอทีเอฟ) เป็นประธานการประชุมใหญ่สามัญประจำปี ค.ศ.2011 ของไอทีเอฟ ซึ่งมีวาระสำคัญคือการเลือกตั้งประธานไอทีเอฟพร้อมคณะกรรมการบริหารหรือบอร์ด ไอทีเอฟ ชุดใหม่ โดยมีผู้แทนจากเทนนิสทั่วโลกกว่า 150 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วม ณ ห้องบอลรูม โรงแรมโฟร์ซีซั่น กรุงเทพฯ

ผลการเลือกตั้ง ปรากฎว่า นายฟรานเซสโก ริคคี บิตตี ซึ่งสมัครเป็นประธานไอทีเอฟเพียงคนเดียว ได้ดำรงตำแหน่งนี้เป็นสมัยที่ 4 ขณะที่บอร์ดบริหารชุดใหม่ จำนวน 13 คนนั้น ปรากฎว่า นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกลอนเทนนิสสมาคมแห่งประเทศไทย และรองประธานสหพันธ์เทนนิสแห่งเอเชีย (เอทีเอฟ) ได้รับการเลือกตั้งให้เป็นบอร์ดในอันดับที่ 7 จำนวน 248 คะแนน จากทั้งหมด 333 คะแนน ซึ่งเป็นคนเดียวของเอเชียที่ได้รับเลือก หลังจากสมัครไปอีก 3 ชาติคือ คาซัคสถาน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ทั้งนี้ถือเป็นคนไทยคนแรกที่ได้เป็นบอร์ด ไอทีเอฟ อีกด้วย

ส่วนรายชื่อบอร์ด ไอทีเอฟ ชุดใหม่ที่เหลือ ได้แก่ อีสเมล เอล ชาฟีย์ (อียิปต์), ฌอง คาชาคแซง (ฝรั่งเศส), ลูซี กาวิน (สหรัฐอเมริกา), แจ็ค กราแฮม (แคนาดา), คริส คีพรีโอติส (บราซิล), ฌวน มาร์เก็ตส์ (สเปน), โรมัน มูราชโคฟสกี้ (รัสเซีย), จีออฟ พอลลาด (ออสเตรเลีย), สจ๊วต สมิทธ (อังกฤษ), เรเน สแตมบาช (สวิตเซอร์แลนด์), จอน เวโกเซน (สหรัฐอเมริกา) และ ชอร์จ วอน วัลเดนเฟล (เยอรมัน) โดยบอร์ดไอทีเอฟชุดนี้ มีวาระบริหาร 2 ปี ขณะที่ประธานจะอยู่ในวาระ 4 ปี

หลังการประชุม นายฟรานเซสโก ริคคี บิตตี กล่าวว่า "ขอขอบคุณประเทศไทย โดยนายสุวัจน์และทีมงานที่จัดการประชุมได้ดี และเป็นเรื่องน่ายินดีที่นายสุวัจน์ได้เป็นบอร์ดไอทีเอฟด้วย ซึ่งเป็นผู้ที่ช่วยพัฒนาวงการเทนนิสมาต่อเนื่อง เป็นหนึ่งในครอบครัวเทนนิสที่มีความอบอุ่นเสมอ และมีศักยภาพที่จะนำเทนนิสเอเชียก้าวไปสู่ระดับโลก"

ขณะเดียวกัน นายสุวัจน์ กล่าวว่า "ขอขอบคุณประธานไอทีเอฟที่เลือกประเทศไทยจัดการประชุม โดยตนคิดว่าการได้รับเลือกครั้งนี้ มีส่วนมาจากการที่ประเทศไทยได้แสดงศักยภาพในการจัดการประชุมได้ดี ซึ่งได้รับคำชมจากนานาชาติอย่างมากกับการต้อนรับที่อบอุ่นและประทับใจ"

"ทั้งนี้การเป็นตัวแทนของเอเชียเข้าไปอยู่ในบอร์ดไอทีเอฟครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้เกิดความร่วมมือระหว่างเอเชียกับไอทีเอฟ เพื่อยกระดับวงการเทนนิสของเอเชียและประเทศไทยด้วย ซึ่งจะได้รับความมือที่ดีในอนาคต โดยเฉพาะการพัฒนาผู้เล่นให้ก้าวไปสู่ระดับโลก ส่วนรายละเอียดการดำเนินงานต่างๆ นั้น บอร์ดไอทีเอฟชุดใหม่จะมีการประชุมกันอีกครั้ง เพื่อร่วมกันพัฒนาวงการเทนนิสต่อไป"

ซึ่งในช่วงค่ำ นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีได้ให้เกียรติมาร่วมงานเลี้ยงขอบคุณสมาชิกเทนนิสจากทั่วโลกของไอทีเอฟ ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล


โฉมหน้าประธานและบอร์ดไอทีเอฟ
ฟรานเซสโก ริคคี บิตตี ประธานไอทีเอฟ สมัยที่ 4
กำลังโหลดความคิดเห็น