xs
xsm
sm
md
lg

"โนเล" สยบ "นาดาล" ซิวแชมป์ยูเอส

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ยอโควิช ชักภาพกับโทรฟีแชมป์
โนวัค ยอโควิช ทำผลงานยอดเยี่ยมสยบ นาดาล ตลอดทั้ง 6 แมตช์ที่ดวลกันในปีนี้ โดยล่าสุดหวดเอาชนะแร็กเกตกล้ามโตอีก 3-1 เซต 6-2, 6-4, 6-7 (3/7), 6-1 ในรอบชิงชนะเลิศ ศึกยูเอส โอเพน ประจำปี 2011 จนคว้าแชมป์แกรนด์สแลมรายการนี้เป็นสมัยแรก เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา



การแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลมสุดท้ายของปีรายการ ยูเอส โอเพน 2011 ชิงเงินรางวัลรวม 23.7 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 711 ล้านบาท) ณ ฟลัชชิง เมโดว์ส มหานครนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันจันทร์ที่ 12 กันยายน (ตามเวลาท้องถิ่น) ในประเภทชายเดี่ยว เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ ระหว่าง โนวัค ยอโควิช มือ 1 ของโลกชาวเซิร์บ กับ "แชมป์เก่า" ราฟาเอล นาดาล มือ 2 ของโลกชาวสเปน

เริ่มเซตแรก นาดาล เบรกเกมเสิร์ฟของ ยอโควิช ในเกมที่สอง หลังจากนักหวดชาวเซิร์บตีแบ็คแฮนด์เสีย 2 ครั้งจนขึ้นนำก่อน 2-0 แต่ ยอโควิช เบรกเสิร์ฟคืนทันควันในเกมต่อมา ก่อนอาศัยการเล่นที่เหนียวแน่นเอาชนะอีก 5 เกมรวดเก็บเซตแรก 6-2

เซตที่สองเหมือนเซตแรก นาดาล เบรกเสิร์ฟ ยอโควิช จนขึ้นนำ 2-0 แต่เกมต่อมาหลังจากดิวซ์กันถึง 8 ครั้ง แร็กเกตมือ 1 ของโลกก็เบรกคืนสำเร็จโดยตีบอลโด่งจากท้ายคอร์ตหวังให้ข้ามหัวจน นาดาล ตีโอเวอร์เฮดไปติดเน็ตเอง

นาดาล มีปัญหากับเสิร์ฟแรกจนตามหลัง ยอโควิช 15-40 ในเกมที่ 5 ก่อนที่นักหวดชาวสเปนเสียดับเบิลฟอลท์ทำให้ ยอโควิช ขึ้นนำ 3-2 แม้เกมที่ 8 นาดาล เบรกเสิร์ฟคืนด้วยลูกแบ็คแฮนด์ขนานเส้นจนเสมอกัน 4-4 แต่เกมต่อมาก็รักษาเกมเสิร์ฟไม่ได้อีก ยอโควิช จึงเอาชนะเซตที่สอง 6-4

ในเซตที่สามทั้ง ยอโควิช และ นาดาล ต่างผลัดกันเสียเกมเสิร์ฟคนละ 3 ครั้งจนสุดท้ายเสมอกัน 6-6 ต้องไปดวลไทเบรก นาดาล ทำได้ดีกว่าเอาชนะไป 7-3 เก็บเซตสามไล่ขึ้นมา 1-2 เซต ตอนพักระหว่างเซต ยอโควิช มีปัญหาเจ็บบริเวณซี่โครงต้องเรียกเทรนเนอร์มานวด แต่นั้นไม่ส่งผลอะไรในเซตที่สี่ ซึ่งนักหวดชาวเซิร์บเบรกเกมเสิร์ฟของ นาดาล ในเกมที่ 2 และ 6 กระทั่งเอาชนะเซตนี้ 6-1 คว้าแชมป์ยูเอส โอเพน เป็นสมัยแรก โดยแมตช์นี้ดวลกันนาน 4 ชั่วโมงกับ 10 นาที

ยอโควิช ชนะแมตช์ที่ 64 ของปี 2011 โดยแพ้เพียงแค่ 2 แมตช์ และแชมป์ยูเอส โอเพน ก็เป็นแกรนด์สแลมรายการที่ 3 ที่นักหวดวัย 24 ปีคว้าแชมป์สำเร็จในปีนี้นอกเหนือจาก ออสเตรเลียน โอเพน และ วิมเบิลดัน ซึ่งรายการหลังก็เป็นการเอาชนะ นาดาล ในรอบชิงชนะเลิศเช่นกัน

"มันเป็นความรู้สึกที่น่าเหลือเชื่อมาก" ยอโควิช เปิดเผยหลังชัยชนะ "ผมมีปีที่ยอดเยี่ยมและมันก็ยังดำเนินต่อไป ทุกครั้งที่ผมเล่นกับ ราฟา เป็นความท้าทายครั้งใหญ่ ผมก็อยากยินดีกับเขาด้วยที่ทำให้มีทัวร์นาเมนท์ที่ยอดเยี่ยมอีกครั้ง และผมหวังว่าเราทั้งคู่จะมีแมตช์ที่หนักร่วมกันอีกในหลายปีข้างหน้า"

ขณะที่ นาดาล ยอมรับว่าสู้นักหวดชาวเซิร์บในแมตช์นี้ไม่ได้ "แน่นอนว่าผมรู้สึกผิดหวัง แต่ ยอโควิช ได้ทำในสิ่งที่น่าเหลือเชื่อหลายอย่าง ผมพยายามอย่างดีที่สุดตลอดเวลา นี่เป็นแมตช์ที่ยากมากและทำให้ร่างกายของคุณถึงขีดจำกัด ผมพยายามจนแทบบ้า แต่เขาก็กลับมาได้เสมอ นี่แหละคือกีฬาเทนนิส"
นาดาล ยังเอาชนะ ยอโควิช ไม่ได้ในปีนี้
กำลังโหลดความคิดเห็น