xs
xsm
sm
md
lg

เมื่อ…ก้านยาวบุก!! / วันปีย์ สัจจมาร์ค

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ "The Golf Touch" โดย "วันปีย์ สัจจมาร์ค"

ผมเชื่อว่านักกอล์ฟทั่วๆไปถึงแม้จะไมใช่นักเลงไม้กอล์ฟ ก็คงจะต้องมีสะดุดตาอุปกรณ์กอล์ฟที่มืออาชีพใช้ เมื่อดูการถ่ายทอดการแข่งขันทางโทรทัศน์กันบ้าง สัปดาห์ที่ผ่านมาสิ่งที่สะดุดตาผมมากที่สุดคือเรื่องพัตเตอร์ ถ้ามีใครทำนายเอาไว้ล่วงหน้าตั้งแต่ตอนต้นปีว่าจะมีสัปดาห์ที่ผมจะเห็น วีเจย์ ซิงค์, จิม ฟิวริค, เออนี่ เอลส์, อดัม สก็อตต์ และโดยเฉพาะอย่างยิ่ง ฟิล มิคคิลสัน ใช้พัตเตอร์ก้านยาวกว่าปกติในรายการเดียวกัน ผมไม่มีวันเชื่อเด็ดขาด แต่เหตุการณ์นั้นก็ได้เกิดขึ้นแล้วในสัปดาห์ที่ผ่านมา

โดยทั่วไปพัตเตอร์ที่เราเห็นจะมีความยาวอยู่ระหว่าง 32-36 นิ้ว ที่เห็นบ่อยที่สุดคือ 34 หรือ 35 นิ้ว พัตเตอร์ที่ก้านยาวกว่านั้นเห็นโปรใช้ไม่บ่อย แม้ว่าจะมีมานานแล้วก็ตาม ในอดีตที่ผ่านมามีสุดยอดนักกอล์ฟอย่าง จอนนี่ มิลเลอร์, เบิร์นฮาร์ด ลังเกอร์, เฟร็ด คัพเพิ้ลส์ และ พอล เอซิงเกอร์ ที่ใช้พัตเตอร์ลักษณะนี้อย่างต่อเนื่องแล้วประสบความสำเร็จ แต่ทว่าก็ไม่ได้เป็นที่นิยมเลยจนกระทั่งวันนี้

คำแนะนำอย่างตายตัวตลอดเวลาที่ผ่านมาคือ นักกอล์ฟปกติก็ควรใช้พัตเตอร์ปกติ แต่นักกอล์ฟที่มีปัญหาการบาดเจ็บบริเวณหลังหรือมีปัญหาการสโตรคพัตต์ที่แย่มาก พัตเตอร์ก้านยาวกว่าปกติเป็นทางเลือกสุดท้ายของคนเหล่านั้น

พัตเตอร์ลักษณะนี้มีอยู่ 2 แบบ ที่เรียกกันว่าพัตเตอร์จิ้มพุง จะมีความยาวประมาณเกือบๆ 50 นิ้ว และยึดปลายก้านไว้กับบริเวณพุงของนักกอล์ฟ เพื่อความเสถียรในการพัตต์ การใช้พัตเตอร์ลักษณะนี้ ถูกต้องตามกฎข้อบังคับกีฬากอล์ฟ และช่วยให้นักกอล์ฟที่ใช้ข้อมือพัตต์มากจนเกินไป สโตรคพัตเตอร์ได้สม่ำเสมอขึ้น เราเรียกพัตเตอร์ลักษณะนี้ว่า “Belly Putter” หรือพัตเตอร์จิ้มพุง

ส่วนพัตเตอร์ก้านยาวอีกแบบ จะยาวกว่า Belly Putter และมีจุดยึดกับตัวนักกอล์ฟที่ตำแหน่งกลางหน้าอก หรือปลายคาง เราเรียกพัตเตอร์ชนิดนี้ว่า “Long Putter” หรือพัตเตอร์ก้านยาว ฝรั่งมีฉายาพัตเตอร์ลักษณะนี้ว่า “พัตเตอร์ไม้กวาด” ว่าไปแล้วเจ้าไม้กวาดชิ้นนี้ คือพัตเตอร์ที่สามารถแกว่งตัวคล้ายการทำงานของลูกตุ้มมากที่สุดด้วยซ้ำไป

สมัยก่อนใครจะใช้พัตเตอร์ 2 ประเภทนี้มักต้องเตรียมความชาบนใบหน้ารับคำถากถางของเพื่อนฝูงพร้อมกับกระดกลิ้นอ้างเรื่องเจ็บหลังให้ทันการโดนแซว แต่ ณ ปัจจุบัน ยอดฝีมือหลายคนเริ่มหันมาลองใช้พัตเตอร์ลักษณะนี้ และประสบความสำเร็จมากมาย น่าจะทำให้คำแซวเก่าๆเริ่มแห้งเหือดจางหายไป โดยเฉพาะหลังจากความสำเร็จใน PGA TOUR ล่าสุดของ คีแกน แบรดลีย์ แชมป์เมเจอร์รายการสุดท้ายของปี และ เว็บ ซิมส์สัน แชมป์รายการล่าสุด ซึ่งต่างก็เป็นตัวแทนของกลุ่มนักกอล์ฟวัย 20 กว่าๆที่สามารถคว้าแชมป์มาได้จากการใช้พัตเตอร์ก้านไม่ธรรมดา
กำลังโหลดความคิดเห็น