xs
xsm
sm
md
lg

จิตวิทยากอล์ฟ ตอน : ข้อคิดดีๆ จากโปรไทย

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ถาวร วิรัตน์จันทร์
ได้อ่านบทความดีๆที่คุณฐิติพงษ์ แห่ง GOLF DIGEST สัมภาษณ์โปรเล็ก “ถาวร วิรัตน์จันทร์” ผู้มีเอกลักษณ์วงสวิง “งูพันคอ” แล้ว อดนำมาเล่าสู่กันฟังไม่ได้ โปรเล็กถูกสัมภาษณ์หลังจากได้ทำสถิติคว้าแชมป์เอเซียน ทัวร์ 12 รายการไปเมื่อปีที่แล้ว สะท้อนความคิดเห็นในเชิงบวกได้อย่างน่าสนใจ

เพื่อเป็นกำลังใจให้นักกอล์ฟได้พัฒนาฝีมือกันต่อไป จึงขออนุญาตนำเสนอเป็นบางช่วงบางตอนดังนี้

ถาม : คุณแบ่งสัดส่วนการซ้อมอย่างไร?
ตอบ : ผมไม่เก่งไดรฟ ตีไม่ไกล แล้วก็ไม่เก่งเหล็กด้วย ก็เลยซ้อม 2 อย่างนี้เบาๆ แต่จะซ้อมพัตต์มากขึ้น เน้นจุดเด่นของเราไปเลย เพราะช็อตเกือบครึ่งหนึ่งของกอล์ฟคือการเล่นบนกรีน

ถาม : นี่คือเคล็ดลับที่ทำให้คุณขึ้นเป็นมือหนึ่งเอเชียปี 2005 หรือเปล่า ?
ตอบ : ผมไม่มีเคล็ดลับอะไร ถ้าคุณซ้อมมากๆ และเล่นตามที่ตัวเองถนัด คิดว่าใครก็สามารถคว้าแชมป์ได้ทั้งนั้น กอล์ฟเป็นเกมที่ต้องควบคุมอารมณ์ด้วย ถ้าเล่นไม่ดีแล้วหงุดหงิดยิ่งเละไปใหญ่ ดูอย่างพี่ชู (บุญชู เรืองกิจ) เขาตีไม่ดีก็เฉย ตั้งหน้าตั้งตาเล่นช็อตต่อไป กอล์ฟเป็นกีฬาที่ใครพลาดน้อยเป็นผู้ชนะ ตีดีเหมือนกันแต่พลาดมากกว่าก็แพ้

ถาม : ในดิโอเพ่น คุณก็ทำผลงานได้ไม่เลวนะ?
ตอบ : ได้อันดับที่ 33 ร่วม เล่นครบ 4 วันด้วย ถือว่าเป็นเกียรติยศที่ได้เล่นรายการนี้ ตื่นเต้นเหมือนกัน แต่เราเล่นแบบไม่มีความกดดัน ไม่ได้คาดหวังอะไร ตอนนั้นได้สิทธิ์ไปแข่งเพราะเป็นมือหนึ่งอาเซียน ทัวร์

ถาม : คุณก็แข่งกับฝรั่งได้นี่ แล้วทำไมถึงไม่ไปเล่นทัวร์อื่น?
ตอบ : แข่งได้แค่ระดับหนึ่ง แต่ถ้าไปที่โน่น อาหารการกิน อากาศ ความยาวสนามมันต่างกัน ผมเล่นยูโรเปียน ทัวร์ได้ แต่แค่ผ่านคัดตัว ผมรู้ว่าตัวเองมีลิมิตแค่ไหน ในยูโรเปียน ทัวร์คุณต้องไดรฟไกล คุณต้องเก่งเหล็ก พาร์ 4 เขายาว 500 กว่าหลา ผมทำอย่างนั้นไม่ได้หรอก ประหยัดกับธงชัยเขาทำได้เพราะตีไกล ผมรู้ว่าตัวเองไปไม่ได้ก็ปักหลักเล่นเอเซียน ทัวร์นี่แหละ เราเลือกที่จะเป็นปลาเล็กในบ่อใหญ่หรือเป็นปลาใหญ่ในบ่อเล็กล่ะ ในอาเซียน ทัวร์ผมคือปลาใหญ่ ผมไล่ฮุบเหยื่อ แต่อยู่ที่โน่นผมจะมีโอกาสได้เห็นเหยื่อหรือเปล่าก็ไม่รู้

ถาม : อุปกรณ์รุ่นใหม่ ส่งผลกับฝีมือคุณอย่างไร?
ตอบ : ตอนมีไดรเวอร์หน้าเด้ง ผมเล่นได้ดีนะ ไดรฟไกลและน่าพอใจมาก แต่พอเขาห้ามใช้ก็กลับมาตีเหมือนเดิม มันจึงพิสูจน์ได้ว่า อุปกรณ์รุ่นใหม่ๆ มีผลดีแน่นอน แต่ต้องลองดูว่าเราเหมาะกับตัวไหนที่สุด

นี่ละครับเพื่อนักกอล์ฟ ความคิดความอ่านของโปรเล็ก ผู้ที่เลือกเป็นปลาใหญ่ในบ่อเล็ก สมแล้วที่เป็นยอดโปรไทยที่ครอง 16 แชมป์เอเชีย และแรงกิ้งอันดับที่ 3 วันเอเชีย ขณะนี้
กำลังโหลดความคิดเห็น