xs
xsm
sm
md
lg

บุคคลสาธารณะ / ลุงแซม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ Final Quarter โดย ลุงแซม

การเป็น "คนของประชาชน" หรือที่ถูกเรียกว่า "บุคคลสาธารณะ" มันวางตัวลำบากดีแท้ ล่าสุด โคบี ไบรอันท์ ท่าจะงานเข้าอีกครั้ง เมื่อตำรวจซานดิอาโก ต้องการเชิญตัวมาพูดคุยกันหน่อย หลังจากที่ชู้ตติงการ์ดซูเปอร์สตาร์ แอลเอ เลเกอร์ส แห่งศึกบาสเกตบอล เอ็นบีเอ (NBA) โดนร้องเรียนว่ากระทำการทำให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ

เป็นกิจวัตรที่ผู้เขียนต้องเช็คข่าวสารทางอินเทอร์เนตถึงเรื่องราวในแวดวง NBA และศึกอเมริกัน ฟุตบอล เอ็นเอฟแอล (NFL) พอค้นหาข่าวไปเรื่อยๆ ก็มาสะดุดกับข่าวที่ โคบี ไบรอันท์ เตรียมมาให้การกับตำรวจซานดิอาโก หลังมีปัญหากับหนุ่มนิรนามรายหนึ่งเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยสื่อมะกันรายงานว่า โคบี พร้อม วาเนสซา ศรีภรรยาเดินทางมายังโบสถ์คาร์เมล วัลเลย์ จากนั้นก็มีหนุ่มรายหนึ่งซึ่งไม่มีการเปิดเผยชื่อ หยิบโทรศัพท์มือถือมาถ่ายภาพนักบาสฯ ทำนองเห็นซูเปอร์สตาร์ตัวเป็นๆ จึงอยากมีรูปไว้เป็นที่ระลึก เผอิญว่า โคบี ไม่พอใจจึงคว้าโทรศัพท์มาจากมือพ่อหนุ่มรายนั้นเพื่อเช็คว่าได้ถ่ายภาพอะไรไปบ้าง

การกระทำดังกล่าว โคบี จึงมีสิทธิตกเป็นผู้ต้องหาในคดีทำร้ายร่างกาย เมื่อหนุ่มคนดังกล่าวไปแจ้งความกับตำรวจว่า โคบี ทำให้ตนได้รับบาดเจ็บบริเวณข้อมือจนต้องไปรักษาตัวที่โรงพยาบาล ด้วยอารมณ์ชั่ววูบต้องการปกป้องสิทธิของตัวเอง มันก็น่าเห็นใจ โคบี เพราะเรื่องแบบนี้หลายครั้งมักเกิดขึ้นกับ "บุคคลสาธารณะ" แต่เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ใช่เรื่องร้ายแรงคงเคลียร์กันได้บนโรงพักไม่ต้องถึงโรงถึงศาล

สำหรับ โคบี ด้วยด้วยโด่งดังเข้าขั้นซูเปอร์สตาร์ การกระทำทุกย่างก้าวย่อมถูกจับตามองเป็นธรรมดา ก่อนหน้านี้หากยังจำกันได้เมื่อสัก 7 ปีก่อน โคบี ตกเป็นข่าวฉาวไปทั่วเมื่อหญิงสาววัย 19 ปี ฟ้องร้องว่าโดนนักบาสฯ กลัดมันข่มขืนที่รีสอร์ทแห่งหนึ่งในโคโลราโด โดย โคบี ยืนยันเสียงแข็งว่าเป็นการยินยอมพร้อมใจทั้งสองฝ่าย เรื่องนี้ผู้เขียนมิได้มุดอยู่ใต้เตียง จึงมิทราบได้ว่านักยัดห่วงคนดังใช้กำลังขืนใจ หรือสาวน้อยพร้อมพลีกาย ซึ่งที่สุด โคบี ต้องเสียเงินไม่น้อยเพื่อให้สาวนางนั้นยอมถอนฟ้องและไม่ปริปากใดๆ เกี่ยวกับสัมพันธ์สวาทอีกเลย

ไม่เพียงแค่ โคบี บุคคลสาธารณะในส่วนของนักกีฬา ล้วนเคยตกเป็นข่าวทำนองนี้ ไทเกอร์ วูดส์ อดีตโปรหมายเลข 1 ของโลก ถูกแฉซุกกิ๊กมากมาย เป็นเหตุให้ต้องเลิกรากับภรรยา ขณะที่ เวย์น รูนีย์ กองหน้า "ผีแดง" แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ยอดทีมลูกหนังแห่งศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ โดนสื่อแซวว่าซื้อบริการโสเภณีรุ่นป้า ด้าน เบน โรธลิสเบอร์เกอร์ ควอเตอร์แบ็กคนดัง พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส เจอข้อหาพฤติกรรมห่ามกระทำชำเราพนักงานโรงแรม ครั้งไปออกรอบตีกอล์ฟการกุศล รวมถึงลวนลามหญิงสาวรายหนึ่งที่ไนท์คลับ ครั้งหาความสำราญในงานฉลองวันเกิดตัวเองเมื่อปีก่อน

กรณีศึกษาเหล่านี้ถือเป็นอีกหนึ่งบทเรียนที่ "บุคคลสาธารณะ" พึงเข้าใจถึงการวางตัวให้เหมาะสม รู้จักเลือกไม่ไปอยู่ในที่อโคจร เพราะคุณต้องรับผิดชอบกับการกระทำใดๆ ถ้ามีเรื่องเสื่อมเสียเกิดขึ้น ก็ต้องชดเชยในสิ่งที่ได้ทำลงไป คงถือโทษโกรธเคืองสื่อมวลชนไม่ได้ อย่างไรก็ดี ผู้เขียนคิดว่าการที่ทุกฝ่ายปฏิบัติในกรอบของตัวเองเป็นดีที่สุด บรรดากระจอกข่าวก็เช่นกัน ลักษณะการหาข่าวต้องอยู่ภายใต้จรรยาบรรณด้วย มิเช่นนั้นคงดับสลายเหมือนกับ "นิวส์ ออฟ เดอะ เวิลด์" สื่อยักษ์ใหญ่เมืองผู้ดีที่ดันไปล้วงความลับผู้อื่นแบบผิดกฎหมาย ในส่วนของแฟนๆ ต้องเห็นใจบรรดานักกีฬาเช่นกัน การขอลายเซ็นหรือถ่ายภาพก็ต้องอยู่ในกาละเทศะและโอกาสที่เหมาะสม
กำลังโหลดความคิดเห็น