xs
xsm
sm
md
lg

กกท.ยึดกฎเหล็กจัดเลือกตั้งยิงปืน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการกกท.
"บิ๊กหนุ่ม" กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ยืนยันใช้ธรรมนูญใหม่หรือข้อบังคับกลางเพื่อใช้กำหนดในการเลือกตั้งนายกสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทยที่จะอยู่ในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมจนถึงต้นเดือนกันยายน พร้อมเผย ดร.ณัฐ อินทรปาณ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์ ได้ถอนตัวจากการเป็นผู้สังเกตการณ์จากไอบาในการเลือกตั้งนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย วันที่ 25 สิงหาคมนี้

หลังจากยังมีปัญหาค้างคาในสมาคมกีฬายิงปืนแห่งประเทศไทย เมื่อ นพ.เอาชัย กาญจนพิทักษ์ รักษาการเลขาธิการสมาคม ออกมาคัดค้านผลการเลือกตั้งที่ นายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ อดีตรองเลขาธิการสมาคม ได้จัดขึ้นเองเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา พร้อมได้ยื่นเรื่องให้ การกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) ตรวจสอบ พบว่าการเลือกตั้งครั้งดังกล่าวได้ขัดต่อระเบียบข้อบังคับของสมาคมฯ และ กกท.

เนื่องจากนายอธิปรัฐ ไม่ปฏิบัติตามวัตถุประสงค์เดิมที่เพียงจะกำหนดวันเลือกตั้งในที่ประชุมวิสามัญเท่านั้นจึงได้จัดการเลือกตั้งขึ้นมาเองพร้อมทั้งได้มีการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับสมาคมและตราสัญลักษณ์นั้น จึงเป็นเหตุให้ กกท. มีคำสั่งระงับการเลือกตั้งใหม่วันที่ 14 สิงหาคม พร้อมตัดสิทธิ์นายอธิปรัฐเข้าร่วมสมัครเป็นสมาชิกหรือมีตำแหน่งในสโมสรอื่นๆ รวมทั้งไม่มีสิทธิ์ในการลงสมัครเป็นนายกสมาคมฯ อีกด้วย

ความคืบหน้าล่าสุด วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม 2554 "บิ๊กหนุ่ม" กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า "ขณะนี้ทั้งสองฝ่ายทั้ง นพ.เอาชัย กาญจนพิทักษ์ รักษาการเลขาธิการสมาคม และ นายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ อดีตรองเลขาธิการสมาคม ได้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับหนังสือมอบอำนาจเพื่อให้ กกท. เป็นผู้ดำเนินการจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ คาดว่าหนังสือดังกล่าวจะถึงมือภายในเย็นนี้เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งนายกสมาคมฯ น่าจะอยู่ในช่วงสิ้นเดือนสิงหาคมจนถึงต้นเดือนกันยายน ทั้งนี้เชื่อว่าไม่น่ามีปัญหาใดๆเกิดขึ้น"

"ส่วนเรื่องการคัดเลือกสมาชิก ทาง กกท. ได้ทำการคัดเลือกสมาชิกที่มีมากกว่า 300 สมาชิก โดยสมาชิกที่มีสิทธิ์ในการเลือกตั้งต้องปฎิบัติตามข้อบังคับของสมาคมฯ คือ ต้องมีกิจกรรมร่วมกับทางสมาคมฯ ตามที่ระบุ อย่างไรก็ตามเพื่อเป็นแบบอย่างหรือข้อบังคับกลางในการเลือกตั้งนายกสมาคม โดยทาง กกท. จะมอบหมายให้ จตุพร ณ นคร รอง ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายส่งเสริมกีฬา เป็นผู้จัดการเรื่องธรรมนูญฉบับของสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทยใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับข้อบังคับของ กกท. และหลีกเลี่ยงปัญหาวุ่นวายภายหลัง"

นอกจากนี้ ผู้ว่าการ กกท. ได้กล่าวถึงความคืบหน้าการเปิดรับสมัครสโมสรสมาชิกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ว่า "หลังจากที่ กกท. เปิดรับสมาชิกมาตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม ณ ตอนนี้มีมาสมัครกว่า 20 สโมสรสมาชิกที่มีสิทธิ์ในการเลือกตั้งนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นฯ"

สำหรับกรณีที่ทางสหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ หรือไอบา ได้แต่งตั้งให้ ดร.ณัฐ อินทรปาณ คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซีเมมเบอร์ พร้อมด้วย ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ เป็นผู้แทนของไอบา เข้าร่วมสังเกตการณ์ ในการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ วันที่ 25 สิงหาคมนี้นั้น "บิ๊กหนุ่ม" กล่าวว่า "ผมได้พูดคุยเรียบร้อยแล้ว ปรากฏว่า ดร.ณัฐ ได้ยืนยันที่จะถอนออกจากการเป็นผู้แทนของไอบาจริง โดยจะเหลือเพียง ดร.ศักดิ์ชาย ทัพสุวรรณ เท่านั้น ซึ่งทาง ไอบา อาจจะส่งตัวแทนชาวต่างชาติเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ร่วมด้วย"

ท้ายนี้ "ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย" กล่าวถึงการแก้ปัญหาการเลือกตั้งทุกสมาคมกีฬาในอนาคตว่า "ต่อไปนี้ กกท. จะกำหนดให้ทุกสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยยึดหลักข้อบังคับกลางของ กกท. เป็นหลัก โดยกำหนดให้สิทธิ์ผู้ลงคะแนนการเลือกตั้งนั้นต้องเป็นสโมสรสมาชิก คือ กลุ่มนักกีฬา คณะบุคคล ที่มีสถานที่ทำการ มีคณะบริหารสโมสร จากนั้นจึงนำสโมสรของตนมาสมัครเป็นสมาชิกกับสมาคมกีฬาต่างๆ ไม่ใช่เป็นเพียงตัวบุคคลอย่างที่เคยปฏิบัติกันมา ดังนั้นต้องมีการยกเลิกระบบนี้ให้ได้"
กำลังโหลดความคิดเห็น