xs
xsm
sm
md
lg

"บิ๊กหนุ่ม"ฟันอธิปรัฐหมดสิทธิ์ชิงนายกยิงปืน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการกกท. ลงดาบอธิปรัฐหมดสิทธิ์ชิงเก้าอี้ยิงปืน
"บิ๊กหนุ่ม" กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ลงดาบ นายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ หมดสิทธิ์ลงชิงเก้าอี้นายกสมาคมยิงปืนหลังทำความผิดข้อบังคับ กกท.และสมาคมฯ ในการประชุมวิสามัญที่ตนเองได้เป็นนายกสมาคมฯ ขณะที่สมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยยังคงยึดวันที่ 25 สิงหาคมนี้เป็นการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ตามปกติ แม้ศาลกีฬาโลกตัดสินคณะบริหารชุดเก่าพ้นผิด

เมื่อเวลา 09.30 น. วันพฤหัสบดีที่ 11 สิงหาคม 2554 นฤมล ศิริวัฒน์ ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา วุฒิสภา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการกีฬา วุฒิสภา ครั้งที่ 14/2554 โดยได้เชิญ กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย, พล.อ.สุพิทย์ วรอุทัย ประธานคณะทำงานร่วมแก้ไขปัญหาสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย, นายพงศ์โพยม วาศภูติ ประธานคณะทำงานร่วมแก้ไขปัญหาสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย และ พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย ประธานคณะทำงานร่วมแก้ไขปัญหาสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย ณ อาคารรัฐสภา 2

สำหรับการประชุมมีวาระสำคัญคือการรับฟังคำชี้แจงเพื่อพิจารณาผลการคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการเลือกตั้งนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทย, สมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย และสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย

โดย "บิ๊กหนุ่ม" กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้สรุปความคืบหน้าการเลือกตั้งนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยว่า "ทาง กกท. ได้ดำเนินการจัดการเลือกตั้งภายใต้แผนการดำเนินงานของ มนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่าการฯ ตามปกติในวันที่ 25 สิงหาคมนี้ โดยมีคณะสังเกตการณ์จาก ไอบา มาร่วมเป็นพยานในการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงเปิดรับสโมสรสมาชิก ขณะเดียวกันทาง สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่น หรือ ไอบา ขอร้องให้ทางเรานำส่งข้อบังคับใหม่ไปด้วยเพื่อพิจารณาข้อบังคับให้สอดคล้องเพิ่มเติมกับธรรมนูญของไอบา"

"สำหรับกรณีที่ศาลอนุญาโตตุลาการโลกมีคำสั่งให้ "เสธ.วีป" พลเอกทวีป จันทรโรจน์ อดีตนายกสมาคมฯ พ้นผิดทั้งประการถือเป็นเรื่องดี แต่ก็ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นระหว่างการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะอยากที่ทราบกันว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาสมาคมฯ เป็นผู้ทำผิดกฏข้อบังคับของสมาคมฯ เอง ทั้งนี้ก็ยินดีกับสมาคมมวยสากลสมัครเล่นของไทยได้พ้นโทษแบนจากไอบาแล้ว อย่างไรก็ตามหากผู้บริหารชุดเก่าต้องการจะลงชิงเลือกตั้งครั้งนี้ทาง กกท. ต้องพิจาณาคุณสมบัติอีกครั้ง"

นอกจากนี้ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ได้กล่าวถึงความคืบหน้าการเลือกตั้งนายกสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ว่า "ขณะนี้กำลังดำเนินการในส่วนของ เวิร์คกิ้ง กรุ๊ป ร่วมกันระหว่างผู้ที่มีส่วนได้ ส่วนเสีย คือ สหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือ ฟีบา, กกท. , คณะบริหารชุดเก่า และ คณะบริหารชุดใหม่ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทั้งสองฝ่ายตกลงกันว่าจะถอดการฟ้องร้องกัยทุกกรณี จากนี้ต่อไปก็จะมีการกำหนดวันเลือกตั้งซึ่งคาดว่าน่าจะได้ตัวนายกสมาคมฯ ภายในเดือนตุลาคมนี้"

ส่วนความคืบหน้าการเลือกตั้งนายกสมาคมยิงปืนแห่งประเทศไทย บอสใหญ่ กกท. กล่าวว่า "จากที่ได้มีการประสานงานกับทางสมาคมฯ โดยรักษาการเลขาธิการสมาคมฯ นั้นได้มีมติว่าทางสมาคมฯ จะส่งหนังสือมอบอำนาจให้ทาง กกท.เป็นผู้ดำเนินการจัดเลือกตั้ง เนื่องจากทางสมาคมฯ ไม่สามารถจัดได้เอง ซึ่งขั้นตอนต่อไปทาง กกท. จะทำการคัดเลือกสมาชิกที่มีมากกว่า 300 สมาชิก ก่อนจะกำหนดให้มีการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ต่อไป ซึ่งคาดว่าต้นเดือนกันายนจะทราบผล"

"อย่างไรก็ตามจากที่นายอธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ ได้ส่งเรื่องมาที่ กกท. โดยมีวัตุประสงค์เรียกสมาชิกจัดการประชุมวิสามัญเมื่อวันที่ 23 กรกฏาคมที่ผ่านมา เพื่อกำหนดวันเลือกตั้งซึ่งเขาสามารถกระทำได้ตามกฏหมายแพ่ง ทว่าเมื่อถึงเวลาดังกล่าวนายอธิปรัฐกลับไม่ปฏิบัติตามที่ตนได้ร้องขอเนื่องจากเขาได้จัดการเลือกตั้งขึ้นมาพร้อมทั้งได้มีการเปลี่ยนแปลงข้อบังคับสมาคมและตราสัญลักษณ์นั้น การกระทำนี้ถือว่ามีความผิดตามข้องบังคับของ กกท.และสมาคมฯ ดังนั้นนายอธิปรัฐจึงไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมสมัครเป็นสมาชิกหรือมีตำแหน่งในสโมสรอื่นๆ รวมทั้งไม่มีสิทธิ์ในการลงสมัครเป็นนายกสมาคมฯ อีกด้วย"

ท้ายนี้ "บิ๊กหนุ่ม" กล่าวถึงการแก้ปัญหาการเลือกตั้งทุกสมาคมกีฬาในอนาคตว่า "ต่อไปนี้ กกท. จะกำหนดให้ทุกสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยยึดหลักข้อบังคับกลางของ กกท. เป็นหลัก โดยกำหนดให้สิทธิ์ผู้ลงคะแนนการเลือกตั้งนั้นต้องเป็นสโมสรสมาชิก คือ กลุ่มนักกีฬา คณะบุคคล ที่มีสถานที่ทำการ มีคณะบริหารสโมสร จากนั้นจึงนำสโมสรของตนมาสมัครเป็นสมาชิกกับสมาคมกีฬาต่างๆ ไม่ใช่เป็นเพียงตัวบุคคลอย่างที่เคยปฏิบัติกันมา ดังนั้นต้องมีการยะเลิกระบบนี้ให้ได้"
อธิปรัฐ กาญจนสุวรรณ ทำผิดขัอบังคับกกท.-สมาคมฯ
กำลังโหลดความคิดเห็น