xs
xsm
sm
md
lg

กกท.ถอด"แห่งประเทศไทย"พ้นส.บาส

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บิ๊กหนุ่มสั่งถอดแห่งประเทศไทย พ้นสมาคมบาสฯ (แฟ้มภาพ)
วงการสมาคมกีฬาในประเทศไทยวุ่นวายไม่หยุด ล่าสุด การกีฬาแห่งประเทศไทย ลงดาบสมาคมบาสเก็ตบอลแห่งประเทศไทย สั่งถอดถอน "แห่งประเทศไทย" ออกอย่างเป็นทางการตามสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแล้ว ก่อนเตรียมตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษเข้ามาดูแลสมาคมบาสฯ ชั่วคราว

หลังจากเกิดกรณีอ้างสิทธิ์ของผู้บริหารสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ถึง 2 กลุ่ม ประกอบด้วย นายสุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา ที่ได้รับการเลือกตั้งอย่างถูกต้องและได้รับการรับรองจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กับกลุ่มอำนาจเก่าที่บริหารงานสมาคมกีฬาดังกล่าวมายาวนาน ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งดังกล่าว จึงมีการยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือ ฟีบา ทำให้องค์กรยัดห่วงนานาชาติ มีความเห็นว่าควรจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมบาสฯ ไทยครั้งใหม่ เพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับผลการเลือกตั้ง

ล่าสุด การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. นำโดย "บิ๊กหนุ่ม"กนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าฯ ได้ยื่นหนังสือจากกกท. ไปยังสมาคมบาสเก็ตบอลแห่งประเทศไทย สั่งถอดถอนคำว่า "แห่งประเทศไทย" โดยอ้างอำนาจตามข้อบังคับของ กกท. ฉบับที่ 2 ข้อ 9 โดยมีสาระคือสมาคมมีสมาชิกเหลือน้อยกว่า 10 คน เป็นเวลา 5 ปี โดยตรวจสอบพบว่า 15 สโมสร ขาดสมาชิกสหภาพถึง 11 สโมสร ส่วนอีก 4 แห่ง ไม่ได้เป็นหน่วยงานราชการ แม้เสียค่าบำรุงอย่างถูกต้อง ดังนั้นจึงไม่มีสโมสรใดถูกต้องตามข้อบังคับ

นอกจากนั้นยังระบุอีกว่า การประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2551 ทางสมาคม ปล่อยให้สมาชิกที่ขาดคุณสมบัติเข้าไปร่วมประชุมและลงคะแนนเสียงเลือกตั้ง เป็นเหตุให้ที่มาของคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ ไม่ถูกต้อง ขณะที่อีกหนึ่งประเด็นสำคัญคือ สมาคมเดิม ที่อยู่ภายใต้การดูแลของนาย สุเทพ เบญจโภคี ที่ไม่ยอมให้ความร่วมมือกับทางกกท. ที่สั่งให้ยุติบทบาทในวงการยัดห่วงทั้งหมด ทั้งยังสร้างความเสื่อมเสียให้กับประเทศไทย ด้วยการฟ้องร้องไปยังฟีบา จนประเทศไทยถูกสั่งแขวนไม่ให้เข้าร่วมกิจกรรมใดๆ กับทางสหพันธ์ทั้งสิ้น รวมถึงการแข่งขันซีเกมส์ และ โอลิมปิค เกมส์ ที่กำลังจะเปิดฉากในเร็วๆนี้อีกด้วย จึงเป็นเหตุให้ต้องถอดถอนคำว่า "แห่งประเทศไทย" ออก แต่อย่างไรก็ตาม สมาคมมีสิทธิ์อุทธรณ์ต่อคณะกรรมการภายใน 60 วัน นับจากนี้

ขณะเดียวกันมีรายงานว่า "บิ๊กหนุ่ม" เตรียมตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษขึ้นมา 1 ชุด เพื่อเข้ามาดำเนินการในลักษณะเดียวกันกับกรณีของสมาคมมวยสากลสมัครเล่น และเตรียมประสานงานกับทางฟีบา เพื่อหาวิธีการดำเนินการที่ถูกต้อง พร้อมกันนั้นจะดำเนินการให้มีการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด เพื่อยุติปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งหมด
กำลังโหลดความคิดเห็น