xs
xsm
sm
md
lg

บิ๊กยัดห่วงหวั่น กกท.ถอน "แห่งประเทศไทย"

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

"เสี่ยจอห์นนี" สุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา นายกสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย เปรยการกีฬาแห่งประเทศไทยขู่ใช้อำนาจตามพรบ.กีฬา พ.ศ.2528 และกฏหมายแพ่ง ถอดถอนคำว่า "แห่งประเทศไทย" เหมือนสมาคมมวยสากลสมัครเล่นที่มีปัญหากันระหว่างขั้วอำนาจเก่าและใหม่ ทั้งนี้ยังมั่นใจทั้ง 256 สโมสรสมาชิกมีคุณสมบัติครบถ้วนเพื่อลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งใหม่ภายในสิ้นเดือนตุลาคมนี้
เสี่ยจอห์นนี เผยขั้วเก่าเบี้ยวไม่ปฏิบัติตามคำสั่งฟีบา
เนื่องจากเกิดกรณีอ้างสิทธิ์ของผู้บริหารสมาคมบาสเกตบอลแห่งประเทศไทย ถึง 2 กลุ่ม ประกอบด้วย นายสุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา ที่ได้รับการเลือกตั้งอย่างถูกต้องและได้รับการรับรองจากการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) กับกลุ่มอำนาจเก่าที่บริหารงานสมาคมกีฬาดังกล่าวมายาวนาน ไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งดังกล่าว จึงมีการยื่นเรื่องร้องเรียนไปยังสหพันธ์บาสเกตบอลนานาชาติ หรือ ฟีบา ทำให้องค์กรยัดห่วงนานาชาติ มีความเห็นว่าควรจัดการเลือกตั้งนายกสมาคมบาสฯ ไทยครั้งใหม่ เพื่อให้ทุกฝ่ายยอมรับผลการเลือกตั้ง

ซึ่งหลังจากที่ ฟีบา ได้ตั้งคณะทำงานกลาง ประกอบด้วย แพทริก เบามันส์ เลขาธิการฟีบา เป็นประธานฯ, โย โจ ฮ็อก เลขาธิการฟีบาเอเชีย เป็นรองประธาน และกรรมการ ได้แก่ ดร.ณัฐ อินทรปาน กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิคสากล (ไอโอซี), เคน แมดสัน กรรมการฟีบา, กิตติรัตน์ ณ ระนอง ประธานอนุกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงฯ ของ กกท., คณาพงษ์ คณิณเวรพันธุ์ ผู้แทนขั้วเก่า, สุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา ผู้แทนขั้วใหม่ โดยมี เบนจามิน โคเฮน ฝ่ายกฏหมายของฟีบาเป็นเลขานุการประจำคณะ เพื่อเคลียร์ปัญหายัดห่วงไทยโดยเฉพาะ

ล่าสุด "เสี่ยจอห์นนี" เผยกับทีมข่าว MGR Sport ว่า "ทางที่ ฟีบา ได้แก้ไขปัญหาโดยการให้สมาคมฯ ถอนฟ้องร้องในเรื่องต่างๆ และให้ตรวจสอบคุณสมบัติทั้ง 256 สภาพสมาชิกซึ่งขณะนี้ทาง กกท. ได้ตรวจสอบเรียบร้อยแล้วเพื่อให้ทาง ฟีบา ได้ตรวจสอบก่อนที่จะมีการเลือกตั้งภายในสิ้นเดือนตุลาคมโดยมี ดร.ณัฐ อินทรปาน กรรมการไอโอซีชาวไทย เป็นผู้จัดการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ครั้งใหม่ ทั้งนี้ทาง กกท. จะใช้อำนาจตามพรบ.กีฬา พ.ศ.2528 และ กฏหมายแพ่ง โดยอาจมีการถอดถอนคำว่า "แห่งประเทศไทย" ออกเฉกเช่นสมาคมมวยสากลสมัครเล่นที่มีปัญหาเรื่องขั้วอำนาจเก่าและใหม่เช่นกัน เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกสโมสรมีสิทธิ์เสนอชื่อว่าที่นายกสมาคมฯ"

นอกจากนี้ ประมุขสมาคมยัดห่วงไทย กล่าวถึงขั้วอำนาจเก่าว่า "จากที่ฟีบาได้มีคำสั่งออกมานั้น ทำให้ทางขั้วอำนาจเก่าไม่พอใจเนื่องจากได้อ้างสิทธิ์ว่าได้มาจากการเลือกตั้งที่ถูกต้อง ซึ่งหากเปรียบเทียบผลการทำงานแล้วขั้วอำนาจเก่าไม่ได้จัดการแข่งขันตามข้องบังคับใดๆทั้งสิ้นจนกระทั่งเกิดการเลือกตั้งใหม่ที่ผมมานั่งเป็นนายกสมาคมฯ จึงถือได้ว่าขั้วอำนาจเก่าไม่มีสิทธิ์ในการบริหารแล้ว อย่างไรก็ตาม หากคุณสุเทพ เบ็ญจโภคี ต้องการลงชิงตำแหน่งนายกสมาคมฯ จำเป็นต้องปฏิบัติตามกฏและข้อบังคับที่ฟีบาได้เป็นผู้กำหนด"

สำหรับทัพยัดห่วงทีมชาติไทย ปัจจุบันได้เก็บตัวฝึกซ้อมที่การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก โดยมี ไมเคิล เรย์ ริชาร์ดสัน โค้ชจากเอ็นบีเอมาให้การฝึกสอนอย่างสม่ำเสมอเพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าร่วมแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 26 ที่ประเทศอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ สุรศักดิ์ ชินวงศ์วัฒนา ในฐานะผู้ก่อตั้งสมาคมบาสเกตบอลช้างไทยแสลมเมอร์ได้เผยถึงการจัดการแข่งขันในประเทศไทยว่า "เร็วๆนี้ คือ การแข่งขันบาสเกตบอลไทยแลนด์ โอเพน 2011 ปี 4 ระหว่างวันที่ 13-18 สิงหาคม 2554 ที่เป็นการแข่งขันระหว่างคนไทย และวันที่ 23-30 สิงหาคม 2554 เป็นการแข่งขันของนักกีฬาต่างชาติ อาทิ มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, สิงคโปร์ ที่แฟชั่น ไอร์แลนด์ พร้อมกันนี้จะมีการจัดการแข่งขันบาสเกตบอล 3 ทวีป ซึ่งยังไม่เคยมีใครจัดขึ้นมาก่อนโดยมีการเชิญนักยัดห่วงจากประเทศ สหรัฐอเมริกา, ฝรั่งเศส, ฟิลิปปินส์ และ ไทย เข้าร่วมการแข่งขัน ณ อาคารนิมิบุตร ระหว่างวันที่ 16-18 ธันวาคม 2554"
กำลังโหลดความคิดเห็น