xs
xsm
sm
md
lg

นักวิ่งขาเทียมคนแรกร่วมศึกกรีฑาชิงแชมป์โลก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

พิสโตเรียส จะได้ดวลกับนักกรีฑาปกติในศึกชิงแชมป์โลก
ออสการ์ พิสโตเรียส ชาวแอฟริกาใต้ กลายเป็นผู้พิการคนแรกที่จะได้ลงแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลก ที่เมืองแดกู ประเทศเกาหลีใต้ ระหว่างวันที่ 27 สิงหาคม ถึง 4 กันยายนนี้

โดย พิสโตเรียส เจ้าของฉายา "แบลด รันเนอร์" (Blade Runner) จากการสวมขาเทียมที่ทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ ได้รับเลือกให้ติดทีมชาติแอฟริกาใต้ลงแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลกในประเภท 400 เมตรชาย และ วิ่งผลัด 4X400 เมตรชาย หลังจากทำเวลาคัดเลือกผ่านเมื่อเดือนที่แล้ว

"ผมฝันมานานแล้วที่จะได้ลงแข่งขันในรายการใหญ่และนี่เป็นช่วงเวลาที่น่าภาคภูมิใจของผม มันเป็นเกียรติที่ได้เป็นตัวแทนของประเทศในรายการใหญ่เช่นนี้และหวังว่าผมจะทำได้ดีในการแข่งขันเพื่อประเทศแอฟริกาใต้" พิสโตเรียส วัย 24 ปีกล่าว

พิสโตเรียส เคยลงแข่งกับนักกรีฑาปกติครั้งแรกเมื่อปี 2007 แต่ภายหลังถูกสหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ) ออกกฎห้ามเนื่องจากมองว่าใช้อุปกรณ์ที่ทำให้เกิดความได้เปรียบจากนักกรีฑาคนอื่น อย่างไรก็ตาม ศาลกีฬาโลกพลิกคำตัดสินอนุญาตให้ พิสโตเรีย สามารถลงแข่งขันกับนักกรีฑาปกติในศึกโอลิมปิก เกมส์ 2008 ที่กรุงปักกิ่งได้ แต่เจ้าตัวไม่ผ่านคัดเลือกของทีมชาติแอฟริกาใต้ โดยไปได้เหรียญทองจากพาราลิมปิก เกมส์ แทนจากการวิ่ง 100, 200 และ 400 เมตรชาย

ขณะเดียวกัน การตัดสินใจให้ พิสโตเรียส ลงแข่งประเภทวิ่งผลัดในกรีฑาชิงแชมป์โลกครั้งนี้ก็ยังเป็นประเด็นให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์กันอีก เนื่องจากมีความเป็นไปได้ที่อาจเกิดอุบัติเหตุจากการชนกับนักกรีฑาคนอื่นระหว่างการรับ-ส่งไม้ ซึ่งโดยปกติมักเกิดขึ้นอยู่บ่อยๆ

ด้าน นิก เดวีส์ โฆษกของ ไอเอเอเอฟแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่าความปลอดภัยเป็นเรื่องที่ฝ่ายเทคนิกของการจัดการแข่งขันต้องพิจารณากัน แต่ก็มีความเป็นไปได้ที่ พิสโตเรียส จะเป็นไม้แรกของการวิ่งผลัดเนื่องจากยังวิ่งบนลู่ของนักกรีฑาแต่ละทีม

ทั้งนี้ คาสเตอร์ เซเมนยา แชมป์โลกวิ่ง 800 เมตรหญิงก็อยู่ในทีมแอฟริกาใต้เพื่อทำศึกกรีฑาชิงแชมป์โลกที่แดนกิมจิชุดนี้เช่นกัน โดย เซเมนยา เคยถูกตั้งข้อสงสัยในเรื่องของเพศสภาพเนื่องจากมีรูปร่างเหมือนผู้ชาย
กำลังโหลดความคิดเห็น