xs
xsm
sm
md
lg

ไขปม "แสตมป์ VS ติ๊งโน๊ต" ของจริงพิสูจน์บนแทรค!

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ติ๊งโน๊ต ฐิติพงษ์ วโรกร
ASTVผู้จัดการรายวัน-นับเป็นประเด็นร้อนในวงการความเร็ว 2 ล้อทางเรียบเมืองไทยชั่วโมงนี้ สำหรับกรณี "ติ๊งโน๊ต" ฐิติพงษ์ วโรกร นักบิดในความดูและของ "บุ๋ม" ปนัดดา วงศ์ผู้ดี ดาราสาวเจ้าของทีมปนัดดา เรซซิง ออกมาเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนักบิดหวานใจหลังถูก “ติ๊งโน๊ต” ถูก "แสตมป์" อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ นักบิดดาวรุ่งสังกัดฮอนด้า เอลฟ์ สมาร์ท สปอร์ตทีม ใช้เท้าถีบใส่ขณะเข้าโค้งในศึกอาร์ทูเอ็ม ซูเปอร์ไบค์ จนเกิดเป็นประเด็นคำถามว่าใครถูกใครผิด หลังจากสมาคมกีฬาแข่งจักรยานยนต์แห่งประเทศไทยออกแถลงการณ์ยืนยันว่าลูกถีบของหนุ่มแสตมป์เป็นการกระทำเพื่อป้องกันเรซซิงไลน์ของตัวเอง

ต้นเหตุของกรณีพิพาทบนแทร็กความเร็ว เกิดขึ้น ณ สนามไทยแลนด์เซอร์กิต นครชัยศรี เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา ในศึกจักรยานยนต์ อาร์ทูเอ็ม ซูเปอร์ไบค์ รุ่น1000 โปร สนามที่ 4 ของฤดูกาล 2011 ซึ่งเป็นการดวลความกันของนักบิดกลุ่มนำอย่าง "ติ๊งโน๊ต" ฐิติพงษ์ วโรกร กับ "แสตมป์" อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์ หลังทั้งคู่ขับเคี่ยวกับแบบล้อต่อล้อจนมาถึงในรอบที่ 8 ของการแข่งขัน ติ๊งโน๊ต ที่อยู่ไลน์ด้านนอกและเหลื่อมขึ้นหน้าเล็กน้อย ถูกแสตมป์ยกขาซ้ายยันใส่ในช่วงโค้งที่หนึ่ง จนเป็นที่ฮือฮาของผู้ชมในสนาม ก่อนที่นักบิดทีมปนัดดาเรซซิง จะบิดรถเข้าเส้นชัยเป็นคันแรกในที่สุด

หลังจบการแข่งขันในวันดังกล่าว สมาคม 2 ล้อไทยได้ดำเนินการสอบสวนในทันทีก่อนจะออกบทลงโทษปรับทั้งคู่เป็นเงิน 10,000 บาท และบำเพ็ญประโยชน์ 1 วัน โดยฝั่งของติ๊งโน๊ตมาจากการที่ทีมงานสร้างความวุ่นวายบริเวณพิตเลนหลังจบการแข่งขัน ขณะที่ฝั่งของแสตมป์เป็นการกระทำที่ผิดมารยาทบนแทร็ก ซึ่งแม้ว่าฝั่งดาราสาวจะยื่นอุทธรณ์เพื่อให้สมาคมฯพิจารณาโทษอีกครั้ง แต่จากการพิจารณาล่าสุดสมาคมฯได้แถลงการณ์ยืนยันคำตัดสินเดิม

ล่าสุดสาวบุ๋มเปิดใจให้สัมภาษณ์ผ่าน MGR SPORTว่า "แม้ทางเราจะไม่พอใจกับคำตัดสินแต่เวลานี้คงไม่มีประโยชน์ที่จะเรียกร้องอะไรอีก ทางเรายืนยันว่าไม่ได้เป็นการเบียดไลน์ เพราะในจังหวะนั้นติ๊งโน๊ตแซงขึ้นไปข้างหน้าได้กว่าครึ่งคันแล้ว ซึ่งจากนี้ไปหน้าที่ของเราคือการทำผลงานในสนามให้ดีที่สุดเพื่อเป้าหมายคือตำแหน่งแชมป์ประเทศไทย"

ขณะที่ฝั่งของนายธงชัย วงษ์สวรรค์ สมาคมกีฬาแข่งจักรยานยนต์แห่งประเทศไทย ยืนยันถึงคำตัดสินผ่าน MGR SPORT เช่นกันว่า "คำตัดสินของสมาคมตั้งอยู่บนความเห็นของเจ้าหน้าที่ควบคุมการแข่งขัน ฉะนั้นผมขอยืนยันว่าเป็นทางออกที่ยุติธรรมที่สุดแล้ว โดยจังหวะถีบของแสตมป์เกิดจากการที่เขากำลังจะถูกติ๊งโน๊ตที่อยู่ไลน์นอกเบียดเข้ามาในไลน์ตัวเองจนทำให้เจ้าตัวถีบเท้าซ้ายคู่แข่ง ซึ่งเรามองว่าแสตมป์มีความผิดในขณะแข่งขัน ส่วนโทษของฝั่งทีมปนัดดาเรซซิง เป็นกรณีที่เกิดขึ้นหลังจบเรซ เนื่องจากมีการก่อความวุ่นวายบริเวณพิตเลน ซึ่งสมาคมคิดว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้องกับกีฬายานยนต์เช่นกัน"

ก่อนหน้านี้การแข่งขันระดับโลกอย่างโมโตจีพี ก็เคยมีกรณีพิพาทในโค้งมาแล้วเช่นกัน เมื่อมาร์โก ซิมอนเชลลี นักบิดทีมเกรซินี ฮอนด้า ขับเบียดตัดหน้าดานี เปโดรซา ของเรปโซลฮอนด้า จนเปโดรซาหลุดโค้งและได้รับบาดเจ็บถึงขั้นกระดูกไหปลาร้า ในศึกเฟรนช์ กรังด์ปรีซ์ 2011 ซึ่งบทลงโทษที่ตามมาคือ ซิมอนเชลลี ถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมการแข่งขันเรียกเข้าไปปรับโทษในพิตเลน พร้อมทั้งออกจดหมายเตือนถึงพฤติกรรมการขับที่อันตราย อย่างไรก็ดีด้วยความเป็นมืออาชีพของทั้ง 2 ทีม ส่งผลให้เรื่องราวทั้งหมดยุติที่คำตัดสินในสนามโดยที่ไม่มีการต่อความยาวกันนอกแทร็กแต่อย่างใด

หากประมวลรวมเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ลูกถีบของแสตมป์นับเป็นพฤติกรรมไม่เหมาะสมบนแทร็กความเร็ว แม้ว่าจะถูกคู่แข่งเบียดเข้ามาในไลน์ของตัวเองหรือไม่ก็ตาม ขณะที่การก่อความวุ่นวายของทีมงานฝั่งติ๊งโน๊ตหลังจบเรซตามที่สมาคมฯกล่าวอ้าง ก็นับเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องในวงการความเร็วเช่นกัน ฉะนั้นคงเป็นเรื่องยากที่จะมาชี้ชัดหาคนผิด ทางออกที่ดีที่สุดคือการที่ทั้งคู่จะต้องกลับมาทำผลงานวัดกันบนแทร็กอีกครั้งโดยมีตำแหน่งแชมป์ประเทศไทยเป็นเดิมพัน
แสตมป์ อภิวัฒน์ วงศ์ธนานนท์
บุ๋ม ปนัดดา (ซ้าย) เจ้าของทีมปนัดดาเรซซิง
ธงชัย วงษ์สวรรค์ บอสใหญ่สมาคมฯ
กำลังโหลดความคิดเห็น