xs
xsm
sm
md
lg

"เปโดรซา" คนพันธุ์อึด / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เบอร์ 1 ที่ แซคเซนริง
คอลัมน์ "ON TRACK" โดย เด็กปั๊ม

เอ่ยคำว่า "คนพันธุ์อึด" หลายคนน่าจะนึกไปถึงสตาร์ฝั่งฮอลลีวูดอย่าง ฌอง-โกล็ด วอง ดัม หรือบรูซ วิลลิส ที่เล่นหนังเรื่องไหนต้องพ่วงคำว่าอึดเข้าไปเสียทุกที แต่นั่นเป็นเพียงผลงานในโลกมายา ทว่าคนพันธุ์อึดที่ผมจะหยิบยกมาพูดคุยในวันนี้เป็นเรื่องราวในโลกแห่งความจริง กับนักบิดร่างเล็กแต่หัวใจโตอย่าง ดานี เปโดรซา แห่งทีมเรปโซล-ฮอนด้า แห่งศึกโมโตจีพี

ต้องบอกว่าการคัมแบ็คของนักบิดจากอาการบาดเจ็บคืนสู่แทร็กอีกครั้งนับเป็นสิ่งที่สาหัสอยู่แล้ว แต่การกลับมาแล้วคว้าแชมป์ได้ด้วยต้องบอกว่าเป็นซูเปอร์คัมแบ็คจริงๆ อย่างล่าสุดในศึกเยอรมัน กรังด์ปรีซ์ ที่สนามแซคเซนริง เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา (17 ก.ค.) เปโดรซา ที่แผลผ่าตัดกระดูกไหปลาร้าขวายังไม่ทันจะสมานเต็มร้อย โชว์ความอึดแบบเหลือเชื่อไล่แซงคู่แข่งขึ้นไปยืนโพเดียมสูงสุดได้อย่างน่าทึ่ง

ไม่บอกก็คงไม่มีใครทราบครับว่ารองแชมป์โลกโมโตจีพี 2010 เพิ่งจะเรียกความฟิตกลับมาจากอาการกระดูไหปลาร้าด้านขวาหักได้ไม่ถึงเดือน หลังเข้ารับการผ่าตัด 2 ครั้งซ้อนนับจากหลุดโค้งจากการปะทะกับมาร์โก ซิมอนเชลลี ในศึกเฟรนช์ จีพี เมื่อกลางเดือน พ.ค. และจากผลงานบนแทร็กขึ้นและลงเขาอย่างแซคเซนริง ที่ต้องใช้พละกำลังมหาศาลในการควบคุมรถที่มีแรงม้ากว่า 200 ตัว เปโดรซา เอาชนะได้ทั้งฮอร์เก ลอเรนโซ รวมไปถึงเคซีย์ สโตเนอร์ ที่อยู่ในสภาพเต็มร้อย

หากใครที่ติดตามเรื่องราวของโมโตจีพีมาโดยตลอดน่าจะพอทราบว่านักบิดเจ้าของส่วนสูงเพียง 158 เซ็นติเมตร เป็นหนึ่งในนักบิดที่ประสบอุบัติเหตุมากที่สุดของวงการ ที่สำคัญเมื่อเข้าไปคุ้ยประวัติดูต้องบอกว่าหนุ่มสแปนิชรายนี้ มีประสบการณ์โชกโชนกับการบาดเจ็บบนแทร็กความเร็ว ทั้งที่เพิ่งจะอายุได้เพียง 25 ปี

โดยตลอด 11 ปี ในอาชีพนักบิดนับตั้งแต่เข้าแข่งขันรุ่น 125 ซีซีในปี 2001 ด้วยวัยเพียง 15 ปี เปโดรซา มีสถิติเจ็บหนักมาแล้ว 14 ครั้ง อาทิ กระดูกข้อเท้าซ้ายและขวาหักในศึกออสเตรเลียน จีพี 2003 จากนั้นในศึกเจแปนิส จีพี 2005 ก็ล้มจนเอ็นกระดูกต้นแขนแตก ถัดมาในปี 2006 ที่มาเลเซีย ก็หลุดโค้งจนกระดูนิ้วเท้าด้ายซ้ายแตก

มาจนถึงปัจจุบันนักบิดเลือดกระทิงก็ต้องวนเวียนอยู่กับการรักษาในโรงพยาบาลกับสนามแข่งแทบจะเป็นกิจวัตร รวมถึงเคยต้องฝังเหล็กที่ข้อมือขวาจากอุบัติเหตุข้อมือหักมาแล้ว ขณะเดียวกันในปี 2010 ก็เพิ่งจะได้รับบาดเจ็บกระดูกไหปลาร้าซ้ายหักจากศึกเจแปนิส จีพี จนต้องผ่าตัดใหญ่ไปในช่วงต้นปีที่ผ่านมา

เท่ากับว่ากระดูกแทบจะทุกชิ้นในตัวเปโดรซาล้วนผ่านมีดหมอมาแทบจะทั้งสิ้น งานนี้เด็กปั๊มนึกไม่ออกจริงๆว่าจะสรรหาคำไหนมาบรรยายสรรพคุณนอกจากคำว่า "อึด" จริงๆครับ ซึ่งจากฝีมือที่ไม่เป็นรองใครในโมโตจีพี ผมขอฟันธงว่าสักวันนักบิดหน้าละอ่อนรายนี้จะก้าวขึ้นมาเป็นแชมป์โลกได้อย่างแน่นอน
กำลังโหลดความคิดเห็น