xs
xsm
sm
md
lg

"บิ๊กอลป." หวังส.มวยเลือกตั้งใหม่ไร้ปัญหา

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

บิ๊กอ๊อด ปธ.อลป. มั่นใจการเลือกตั้งนายกสมาคมฯครั้งใหม่ไร้ปัญหา
"บิ๊กอ๊อด" พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย เชื่อมั่นการเลือกตั้งนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นฯ ครั้งใหม่ไร้ปัญหาแน่นอนเพราะมีตัวแทนจาก ไอบา, โอซีเอ และ ไอโอซี เป็นสักขีพยาน พร้อมติง "เสธ.อ้าย" ผู้ชิงเก้าอี้นายกสมาคมฯ ควรหยุดรอให้ กกท.รับรองเสียก่อน

จากที่สมาคมมวยสากลสมัครเล่นที่มี พล.อ.นรินทร์ แทบประสิทธิ์ เป็นนายกสมาคมฯ ได้เดินทางไปฟ้องต่อศาลปกครองกลาง เขตหลักสี่ โดยได้ฟ้องในข้อหาหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐปกครองโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย ซึ่งทางสมาคมฯ ได้แยกฟ้อง 2 ส่วน คือ การกีฬาแห่งประเทศไทย และ นายกนกพันธุ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เพื่อให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราว

หลังจากถูก สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบา) ประกาศถอดถอนสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ ออกจากการเป็นสมาชิกภาพ เนื่องจากไม่จัดการเลือกตั้งนายกสมาคมใหม่ตามกำหนดเส้นตายก่อนวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา ขณะเดียวกันทาง การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2528 สั่งถอดถอน "แห่งประเทศไทย" พ่วงท้ายคำว่า สมาคมมวยสากลสมัครเล่น

ผลปรากฏการฟ้องศาลปกครองกลาง ได้พิเคราะห์ว่าตามหนังสือให้สมาคมมวยฯ หยุดดำเนินกิจการ รวมทั้งถอดชื่อ "แห่งประเทศไทย" ลงวันที่ 1 ก.ค.2554 สมาคมฯได้รับทราบคำสั่งเมื่อวันที่ 1 ก.ค.2554 แต่ได้ยื่นฟ้องต่อศาลปกครอง โดยที่ไม่ได้อุทธรณ์คำสั่งของ กกท. และผู้ว่าการ กกท. ต่อประธานกรรมการ กกท. ตามข้อบังคับ กกท. อีกทั้งยังไม่ปรากฏว่ามีการวินิจฉัยอุทธรณ์หรือไม่มีการวินิจฉัยอุทธรณ์ภายในเวลาอันสมควร ถือเป็นการไม่ปฏิบัติตามขั้นตอน หรือวิธีการเพื่อให้มีการแก้ไขความเดือดร้อน หรือเสียหายตามที่กฎหมายกำหนด ก่อนฟ้องคดี ผู้ฟ้องคดีจึงยังนำมาฟ้องคดีต่อศาลปกครองไม่ได้ ตามนัยมาตรา 42วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครอง และวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542

ดังนั้นศาลจึงมีคำสั่งไม่รับฟ้องไว้พิจารณาและให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความ และเมื่อศาลมีคำสั่งไม่รับฟ้องไว้พิจารณาแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องพิจารณาเกี่ยวกับคำขอกำหนดมาตรการหรือวิธีการคุ้มครองอย่างใดๆ เพื่อบรรเทาทุกข์ชั่วคราว ก่อนการพิพากษาคดี

โดย "บิ๊กอ๊อด" พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทย ได้เผยถึงความคืบหน้าการเลือกตั้งนายกสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยว่า "จากที่ กกท. ได้แต่งตั้งคณะทำงานชั่วคราวเพื่อเสนอรายชื่อให้ ไอบา เป็นผู้พิจารณาโดยมี มนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่ากกท. ฝ่ายบริหาร เป็นประธาน ส่วนคณะทำงาน มี พล.อ.บัญชา มรินทร์พงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการโอลิมปิคฯ, นางสมคิด ปิ่นทอง รองผู้ว่าการ กกท. ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและ วิทยาศาสตร์การกีฬา, นายนนชัย ศานติบุตร ผู้อำนวยการสำนักผู้ว่าการ กกท."

"และ นายสกล วรรณพงษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาอาชีพและกีฬามวย กกท., นายสังเวียน บุญโต ผู้อำนวยการฝ่ายกีฬาภูมิภาค กกท., นายเลอภพ โสรัตน์ เลขาธิการสมาคมผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย , นายณัฐวุฒิ เรืองเวส ผอ.ฝ่ายพัฒนากีฬาเป็นเลิศ กกท. และนายสมพร ไชยสงคราม ผอ.กองนิติการ กกท.ซึ่งต้องรอฟังผลการประชุมไอบาในวันที่ 31กรกฏาคมนี้ ที่ประเทศคาซัคสถาน อีกครั้งว่าจะรับรองคณะทำงานชุดนี้หรือไม่"

"อย่างไรก็ตามบุคคลเหล่านี้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับคณะทำงานของสมาคมมวยสากลสมัครเล่นฯ ชุดเก่าแต่อย่างใด ขณะเดียวกันยังได้เตรียมเรียกตัวนักกีฬาเข้าฝึกซ้อมที่ สนามกีฬาภายใน กกท. หัวหมาก และที่ศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติ อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เพื่อให้นักกีฬามีความพร้อมเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันรายการเวิลด์แชมเปียนชิพ ซึ่งเป็นสนามแรกของการคัดเลือกโอลิมปิค 2012 เดือนกันยายนนี้ ที่อาเซอร์ไบจัน ซึ่งจะต้องส่งให้ ไอบา ภายในวันที่ 15 กรกฏาคมนี้"

สำหรับการที่ "เสธ.อ้าย" พล.อ.บุญเลิศ แทบประสิทธิ์ ลงชิงเก้าอี้นายกสมาคมฯ นั้น "บิ๊กบอสโอลิมปิค" เผยว่า "การเสนอตัวเป็นนายกสมาคมฯ ต้องให้สโมสรสมาชิกเป็นผู้เสนอรายชื่อ ทั้งนี้ พล.อ.บุญเลิศ ยังไม่ได้การรับรองจาก กกท. จึงควรที่จะรอก่อนเพื่อความเหมาะสม หากเขาอ้างว่ามีสโมสรสมาชิกในมือกว่า 30 สโมสร ก็ให้หนึ่งในนั้นเสนอเอง"

"ทั้งนี้เชื่อว่าการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ครั้งใหม่นี้จะไม่เกิดปัญหาแน่นอนเพราะจะมีตัวแทนจาก ไอบา , สภาโอลิมปิคแห่งเอเชีย (โอซีเอ) และ คณะกรรมการโอลิมปิคสากล (ไอโอซี) มาเป็นสักขีพยาน จากนั้นเมื่อได้ตำแหน่งนายกสมาคมแล้วต้องแต่งตั้งคณะกรรมการบริหารสมาคมขึ้นมา 1 ชุด เพื่อให้ กกท. ตรวจสอบและรับรองก่อนส่งหนังสือให้กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทยรับจดทะเบียน จนถึงขั้นตอนสุดท้ายคือให้ ไอบา พิจารณาไทยเข้าเป็นสมาชิกอีกครั้ง"
กำลังโหลดความคิดเห็น