xs
xsm
sm
md
lg

บิ๊กอลป.ขอคนกีฬานั่งเก้าอี้กระทรวงฯ

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา
"บิ๊กอ๊อด" พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ วอนทางรัฐบาลจัดสรรว่าที่รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาที่มาจากพื้นฐานคนกีฬาเป็นหลัก พร้อมต้องมีใจรักและต้องทำผลงานให้ดีขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้เห็นชอบหากมีการแยกกระทรวงระหว่างการท่องเที่ยวและกีฬาออกจากกัน

เนื่องจาก สหพันธ์มวยสากลสมัครเล่นนานาชาติ (ไอบา) ประกาศถอดถอนสมาคมมวยสากลสมัครเล่นแห่งประเทศไทยฯ ออกจากการเป็นสมาชิกภาพ หลังไม่จัดการเลือกตั้งนายกสมาคมใหม่ตามกำหนดเส้นตายก่อนวันที่ 30 มิถุนายนที่ผ่านมา เพราะเห็นว่า พล.อ.นรินทร์ แทบประสิทธิ์ นายกสมาคมฯ เป็นนอมินีของ "เสธ.วีป" พล.อ.ทวีป จันทร์โรจน์ อดีตนายกสมาคมฯ ที่มีปัญหากับ ไอบา

ขณะเดียวกันทาง การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ได้ใช้อำนาจตามพระราชบัญญัติการกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2528 สั่งถอดถอน "แห่งประเทศไทย" พ่วงท้ายคำว่า สมาคมมวยสากลสมัครเล่น ส่งผลให้นักมวยและโค้ชจากประเทศไทย จะไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมแข่งขันรายการที่รับรองหรือควบคุมการแข่งขันโดยไอบาและเตรียมมองหาสมาชิกใหม่เข้ามาแทนที่สมาคมมวยสากลสมัครเล่นนั้น

หลังจากที่ "บิ๊กหนุ่ม" กนกพันธ์ จุลเกษม ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ประกาศให้ นายมนตรี ไชยพันธุ์ รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายบริหาร เป็นประธานคณะทำงานเฉพาะกิจ 9 คน เพื่อดูแลเกี่ยวกับสมาคมมวยสากลสมัครเล่นจนกว่าจะได้นายกสมาคมฯ ภายในวันที่ 15 กรกฏาคมนี้ โดยเร่งให้คณะทำงานชุดนี้ส่งรายชื่อนักชกไทยเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันคัดเลือกโอลิมปิคเกมส์ ปี 2012 สนามแรก ที่ประเทศอาเซอร์ไบจาน ในช่วงเดือนกันยายนนี้ ขณะเดียวกันได้สั่งชะลอการยื่นจดทะเบียนของผู้ท้าชิงเก้าอี้นายกสมาคมฯ ระหว่าง "เสธอ้าย" พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ และ "ขาวผ่อง สิทธิชูชัย" ทวี อัมพรมหา โดยให้ทั้งสองคณะสามารถยื่นเป็นสโมสรสมาชิกได้นั้น

ล่าสุด "บิ๊กอ๊อด" พล.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา ประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ เผยถึงความคืบหน้าคณะทำงานเฉพาะกิจชั่วคราว 9 คน ว่า "ผมยังไม่เห็นรายชื่อคณะทำงานทั้ง 9 คน คาดว่าไม่เกิน 1-2 วัน จะได้เห็นรายชื่อเพื่อพิจารณาร่วมกับ กกท. แต่ในเบื้องต้นทาง กกท. ได้เชิญ พล.อ.บัญชา มรินทร์พงษ์ ผู้ทรงคุณวุฒิคณะกรรมการโอลิมปิกฯ เข้าร่วมเป็นที่ปรึกษา คาดว่าทั้ง 9 คน น่าจะมาจาก กกท. และ วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร ซึ่งคณะทำงานชุดนี้จะมีหน้าที่คือส่งรายชื่อนักชกไทยถึงไอบา เพื่อสามารถให้มีสิทธิ์เข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิคเกมส์ รอบคัดเลือก ที่ประเทศอาเซอร์ไบจาน ทั้งนี้รายชื่อนักชกไทยจะยืนรายชื่อเดิมจากสมาคมฯ เพราะนักกีฬาต่างหวังที่จะเข้าร่วมแข่งขัน หากมีรายชื่ออื่นๆ ที่แตกต่างไปคงต้องมีการประชุมอีกครั้ง"

"นอกจากนี้ขั้นตอนต่อไปคือ การเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ที่มีคณะทำงานเฉพาะกิจเป็นผู้ควบคุมดูแล และให้สโมสรสมาชิกเป็นผู้เสนอรายชื่อว่าที่นายกสมาคมฯ เพื่อให้เกิดการลงคะแนนเลือกตั้ง จากนั้นเมื่อได้นายกสมาคมฯ ก็จะเลือกคณะกรรมการบริหารสมาคมฯ และส่งเรื่องให้ กกท. จะเป็นผู้รับรองก่อนส่งให้ กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย รับจดทะเบียน จนกระทั่งกระบวนการสุดท้ายอยู่ที่ ไอบา รับเราเป็นสมาชิกอีกครั้ง"

ส่วนเรื่องเก้าอี้ประจำกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา "บิ๊กอ๊อด" เผยถึงความต้องการว่า "ใครก็ได้ที่มีความรู้ ความสามารถไม่ใช่ได้มาจากจำนวนโควต้าจากการเลือกตั้ง ที่สำคัญต้องมีใจรัก มีพื้นฐานความเป็นนักกีฬา และต้องทำให้ผลงานด้านกีฬาดีขึ้นกว่าเดิม ทั้งนี้หากมีการแยกกระทรวงระหว่างท่องเที่ยวและกีฬาออกจากกัน ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะจะสะดวกแก่การบริหารจัดการและพัฒนามากกว่า"
กำลังโหลดความคิดเห็น