xs
xsm
sm
md
lg

อาถรรพ์ "บัตตัน" / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เจนสัน บัตตัน
คอลัมน์ "ON TRACK" โดย เด็กปั๊ม

ใครจะไปเชื่อครับว่านักขับรถสูตรหนึ่งระดับเจนสัน บัตตัน ที่มีดีกรีถึงแชมป์โลกในปี 2009 จะมีสถิติอันย่ำแย่ในการขับบนแทร็กสนามบ้านเกิดในอังกฤษอย่างซิลเวอร์สโตน เพราะนอกจากนักซิ่งรูปหล่อจะไม่เคยคว้าแชมป์ได้เลยตลอด 12 ครั้งที่ลงแข่งแล้ว พี่แกไม่สามารถยืนแป้นโพเดียมต่อหน้าแฟนๆชาวเมืองผู้ดีได้แม้แต่ครั้งเดียว

หลังจากผ่านพ้นเรซสุดน่าเบื่อที่บาเลนเซียในรายการยูโรเปียน กรังด์ปรีซ์ "เด็กปั๊ม" ก็ตั้งความหวังเอาไว้กับการแข่งขันที่ซิลเวอร์สโตน โฉมใหม่ ที่เจ้าของสนามออกมาการันตีว่านี่คือแทร็กเอฟวันที่เร็วและดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงกติกาเรื่องการปรับแต่งเครื่องยนต์และระบบไอเสีย ก็ทำให้ผมเองมั่นใจว่าศึกบริติช จีพี น่าจะเป็นเรซที่สนุกกว่าหลายๆสนามที่ผ่านมาในปีนี้

แล้วก็เป็นอย่างที่คาดครับ เพราะมีหลายสิ่งหลายอย่างเกิดขึ้นมากมาย ทั้งเรื่องของแชมป์ที่กลายเป็นเฟอร์รารีที่ปลดล็อคชัยชนะแรกได้เสียที ,ส่วนค่ายแชมป์โลกอย่างเรดบูลล์ก็ดูจะมีความมีประเด็นเดือดระหว่างมาร์ค เว็บเบอร์ กับทีมงานอีกครั้ง แต่เรื่องที่จะนำมาพูดคุยกันคงหนีไม่พ้นอาถรรพ์ของบัตตัน ที่ยังคว้าแชมป์ในบ้านเกิดไม่ได้เสียที

ก่อนหน้านี้นักขับวัย 31 ปี เคยลงแข่งบนแทร็กบ้านเกิดมาแล้ว 11 ครั้ง นับจากเริ่มขับเอฟวันกับวิลเลียมส์ในปี 2000 แต่ผลงานที่ดีที่สุดกลับเป็นการจบการแข่งขันอันดับที่ 4 ในปี 2004 และปี 2010 เท่านั้น และจากการแข่งขันล่าสุดเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ก็ต้องออกจากการแข่งขันทั้งๆที่กำลังไล่ล่าโพเดียมแบบสนุก ด้วยสาเหตุที่ไม่น่าจะเกิดขึ้นกับทีมงานระดับเอฟวัน

มีอย่างที่ไหนครับทีมงานเปลี่ยนยางที่ประจำการอยู่ที่ล้อหน้าขวายังไม่ทันที่จะขันน็อตล้อเรียบร้อย แต่เจ้าหน้าที่ที่ถือโลลิป็อป (lollipop) กลับยกให้บัตตันขับออกมาได้ ทั้งที่น็อตล้อหน้าขวายังไม่ได้ถูกขันเข้าไป จนเจ้าตัวต้องจำใจจอดรถและออกจากการแข่งขันแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ งานนี้ถือเป็นความผิดพลาดจากมนุษย์ล้วนๆครับซึ่งบัตตันเองก็ยอมรับสภาพกับสิ่งที่เกิดขึ้น

จากกรณีดังกล่าวนับว่าเสียหายหลายแสนสำหรับอดีตแชมป์โลกปี 2009 เพราะนอกจากจะถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมการแข่งขันสั่งปรับเงินเบาะๆ 5,000 ยูโร (ราว 225,000) ในข้อหาขับรถในสถาพไม่สมบูรณ์ออกมาจากพิตแล้ว สถานการณ์ในอันดับคะแนนลุ้นแชมป์โลกก็ยังหล่นไปอยู่ที่ 5 มีแต้มตามหลังเวทเทลของเรดบูลล์สุดกู่ 95 คะแนนเลยทีเดียว

จะว่าไปแล้วปีนี้บัตตันมีเรื่องหลุดในพิตมาครั้งหนึ่งแล้วหลังขับรถไปจอดในพิตของเรดบูลล์หน้าตาเฉยในศึกไชนีส กรังด์ปรีซ์ ก็คงต้องไปลุ้นกันในปีหน้าครับว่านักขับที่มีแฟนสวยที่สุดในเอฟวันชั่วโมงนี้จะทำลายอาถรรพ์สนามบ้านเกิดได้หรือไม่ หรือจะเหมือนกับรูเบนส์ บาร์ริเคลโล จอมเก๋าบราซิลเลียนที่ไม่เคยคว้าแชมป์ที่อินเตอร์ลากอส ได้เลยตลอด 18 ปีที่ผ่านมา
กำลังโหลดความคิดเห็น