xs
xsm
sm
md
lg

สุวรรณกอล์ฟสังเวียนไทยแลนด์ โอเพ่น ครั้งที่ 42

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

หลุม 9
โดย วราพร ปานบุญห้อม

สนามกอล์ฟมาตรฐานระดับต้นๆ ของเมืองไทยมีอยู่ด้วยกันหลายสนาม มีทั้งความท้าทายและสวยงาม จนถูกเลือกให้เป็นเวทีในการแข่งขันกอล์ฟระดับอาชีพของเอเชี่ยน ทัวร์ มากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ "สนามสุวรรณ กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ" สนามที่นักกอล์ฟกล่าวถึงมากไม่แพ้ที่อื่นๆ ทั้งในเรื่องของความท้าทาย ความสวยงามและการดูแลสภาพสนามให้มีความสมบูรณ์ตลอดเวลา

สนามสุวรรณ กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ เป็นสนามกอล์ฟระดับแชมเปี้ยนชิพที่มีหญ้าแฟร์เวย์นุ่มเหมือนพรมและกรีนที่เรียบและเร็ว มีอุปสรรคน้ำขวางแทบทุกหลุม ท้าทายความสามารถของนักกอล์ฟทุกท่าน
หลุม 10
สนามกอล์ฟสุดคลาสสิกแห่งนี้อยู่ติดตลาดนครชัยศรี ขนาดมาตรฐาน 18 หลุม พาร์ 72 Championship Tees ระยะ 7,125 หลา, Back Tees ระยะ 6,721 หลา, Regular Tees ระยะ 6,378 หลา และ Lady Tees ระยะ 5,712 หลา บนเนื้อที่กว่า 580 ไร่ เริ่มก่อสร้างตั้งแต่เดือนเมษายน ปี 2546 และเปิดให้บริการในเดือนพฤศจิกายน 2548 ซึ่งดีไซน์โดยฝีมือคนไทย พันเอกวีร์ยศ เพชรบัวศักดิ์ สภาพสนามมีทั้งฮิลล์และเลค อีกทั้งอาคารคลับเฮ้าส์ยังออกแบบให้ทันสมัย เพียบพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกอีกมากมาย ซึ่งอยู่ภายใต้การบริหารงานของ พงศกร พงษ์ศักดิ์ รองกรรมการผู้จัดการสนาม
หลุม 2
ทั้งนี้สนามสุวรรณ กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ ถูกเลือกให้เป็นสังเวียนแข่งขันกอล์ฟอาชีพของเอเชี่ยน ทัวร์ รายการ “สุวรรณ-เอเชียนทัวร์ อินเตอร์เนชั่นแนล” ถึง 2 ปีติดต่อกัน (ปี 2552 และ 2553) และในปี 2554 นี้ สุวรรณกอล์ฟได้รับคัดเลือกให้เป็นสนามแข่งขันรายการ ไทยแลนด์ โอเพ่น 2011 ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งที่ 42 ชิงถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ พร้อมชิงเงินรางวัลรวม 1 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งจะจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 11-14 สิงหาคมศกนี้

แน่นอนว่า สนามกอล์ฟที่ถูกเลือกให้เป็นสังเวียนแข่งขันกอล์ฟอาชีพระดับเอเชียนั้น สภาพสนามต้องมากด้วยความท้าทายและสมบูรณ์เต็มที่ พร้อมที่จะให้โปรจากชาติต่างๆ ได้สัมผัสถึงความท้าทายมากที่สุด
หลุม 3
เมื่อช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ทางสนามกอล์ฟสุวรรณได้มีการปรับปรุงสนามใหม่ โดยเฉพาะกรีนได้มีการเปลี่ยนหญ้าบนกรีนใหม่หมด ซึ่งหญ้าตัวใหม่ที่ใช้เป็นหญ้า Bermuda Ultradwarf สายพันธุ์ MiniVerde เป็นหญ้าที่พัฒนามาจากตระกูล Bermuda สายพันธุ์ Tifdwarf ซึ่ง MiniVerde มีคุณลักษณะข้อปล้องสั้น ใบเล็ก มีลำต้นเลื้อยคลุมดิน มีความหนาแน่นสูง ทั้งยังมีสีที่เขียวเข้มออกน้ำเงิน หรือที่เรียกว่า Dark Green มีการเจริญเติบโตคงที่สม่ำเสมอ ทนต่อสภาวะอากาศในเมืองไทยได้เป็นอย่างดี ทนต่อการเหยียบย่ำ ฟื้นตัวได้เร็ว ทำให้การบำรุงดูแลรักษาไม่ยุ่งยากและไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย และที่สำคัญคือมีผิวสัมผัสที่ละเอียด นุ่ม ที่จะทำให้กรีน “ตกหยุด พัตต์วิ่ง” ซี่งตรงกับความต้องการของบรรดานักกอล์ฟทุกระดับฝีมือ และตามมาตรฐานของสนามกอล์ฟระดับแชมเปี้ยนชิพสำหรับสปีดบนกรีนนั้นความเร็วของ MiniVerde นั้นสามารถเร่งความเร็วได้ถึง 12-13 ฟุต เลยทีเดียว
หลุม 17
นอกจากจะเปลี่ยนหญ้าสายพันธุ์ใหม่แล้ว บางกรีนยังได้มีการขยายให้ใหญ่ขึ้น เล่นยากขึ้น มีการดูแลกรีนอย่างดี รดน้ำ ท็อปซอยให้กรีนมีสภาพที่นุ่ม ตกแล้วหยุด พัตต์แล้ววิ่ง ซึ่งจะทำให้นักกอล์ฟทุกระดับฝีมือ รวมถึงบรรดาโปรกอล์ฟมืออาชีพที่จะเข้ามาร่วมการแข่งขันที่สนามสุวรรณ กอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ แห่งนี้ ได้ใช้ความสามารถกันอย่างเต็มที่

สำหรับความท้าทายของสนามอยู่ที่เลย์เอ้าท์ออกแบบได้อย่างมีเหตุผล ในรอบ 9 หลุมแรก จะเป็นลักษณะฮิลล์ คอร์ส ส่วนรอบ 9 หลุมหลังจะยากกว่าจะเป็นในลักษณะลิงค์ คอร์ส มากด้วยอุปสรรคน้ำและทราย ซึ่งจัดวางไว้ทั่วสนาม ทำให้เพิ่มความท้าทายได้เป็นอย่างดี จุดเด่นอีกอย่างอยู่ที่กรีน สปีดกรีนวัดความสามารถนักกอล์ฟได้เป็นเยี่ยม หากถามว่าหลุมไหนยากที่สุด คงต้องบอกว่าเกือบทุกหลุมยากพอๆ กันหมด
หลุม 4
หลุมท้าทายและโดดเด่นที่ถือเป็นหลุมซิกเนเจอร์โฮลก็คือ หลุม 17 พาร์ 4 เป็นหลุมที่มีทั้งความสวยงามและความท้าทาย เลย์เอาท์จะคล้ายรูปพระจันทร์เสี้ยว ด้านซ้ายของกรีนจะเป็นหนองน้ำที่มีดอกบัวเต็มไปหมด ซึ่งหลุมนี้จะทำให้ท่านเล่นยาก เมื่อต้องแอพโพรชขึ้นกรีนที่มีความลาดเอียวเทไปหาน้ำ ถ้าท่านขึ้นผิดจุด ผิดตำแหน่ง รับรองว่างานนี้จบแบบไม่สวยแน่นอน

ส่วนหลุมพาร์ 3 ทุกหลุม ต้องยกนิ้วโป้งให้เลย ทุกหลุมพาร์ 3 มีความท้าทายมาก มี 3 ใน 4 หลุมที่ต้องตีผ่านน้ำ รอบๆ กรีนมีบังเกอร์ทรายดักเต็มไปหมด กรีนเกือบทุกหลุมปั้นสโลปไว้เยอะ บางหลุมมีเนินกลางกรีน ตีออนไม่ถูกที่ถูกตำแหน่ง มีหวังทำ 3 พัตต์สูง
หลุม 14
นอกจากจะได้ออกรอบสนามชั้นยอดแล้ว ภายในคลับเฮ้าส์ยังมีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย อาทิเช่น ล็อกเกอร์ชาย-หญิง จากุซซี่ สตีม เซาว์น่า คอฟฟี่ ช็อป ร้านโปรช็อป สนามไดร์ฟ ห้องอาหารอันเลิศรสทั้งอาหารไทย จีน ญี่ปุ่น และอาหารนานาชาติให้เลือกรับประทานอย่างเต็มอิ่ม ด้วยความจุของห้องอาหารมากถึง 200 ที่นั่ง พร้อมเพลิดเพลินกับการชื่นชมธรรมชาติรอบๆ คลับเฮ้าส์ได้อย่างจุใจ

สุวรรณกอล์ฟ แอนด์ คันทรี คลับ ห่างจากใจกลางกรุงเทพฯ เพียงขับรถ 50 นาที ตามเส้นทางถนนเพชรเกษม หรือถนนปิ่นเกล้า-นครชัยศรี หรือขึ้นสะพานลอยฟ้าบรมราชชนนี ถึงสะพานข้ามแยกนครชัยศรีให้ข้ามขึ้นวนขวาลงไป ก็จะเห็นป้ายบอกทางไปสนามชัดเจน

ที่ตั้ง: เลขที่ 15/3 หมู่ 2 ต.ศีรษะทอง อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม โทรศัพท์ (034) 339-333 โทรสาร (034) 339-740 หรือที่เว็บไซต์: www.suwangolf.com
หลุม 16
กำลังโหลดความคิดเห็น