xs
xsm
sm
md
lg

"ซาปาตา" จิ๊กซอว์ใหม่อุดหลังบ้านแอนฟิลด์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ซาปาตา จะเลือกซบทีมใด
หลังเสียหน้าปล่อยให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ปาดหน้าฉกตัว ฟิล โจนส์ ทั้งที่ ลิเวอร์พูล เป็นข่าวต้องการได้ตัวกองหลังทีมชาติอังกฤษ ชุดยู 21 ปี มาอุดหลังบ้านถิ่น แอนฟิลด์ ก่อนด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตามเมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา คริสเตียน ซาปาตา กองหลังโคลัมเบีย ออกมาให้สัมภาษณ์แบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ยว่าจ่อสวมเสื้อ "หงส์แดง" เต็มแก่แล้ว สาวก "เดอะ ค็อป" หลายคนงงกับข่าวนี้ว่าจริงเท็จประการใด รวมถึงลีลาการเล่นจะไปได้ไกลแค่ไหนบน เวที พรีเมียร์ชิป

ซาปาตา เคยเป็นข่าวกับ ยูเวนตุส, ฟิออเรนตินา และ เอซี มิลาน รวมถึง อาร์เซนอล และ บียาร์ริล รายชื่อ 3 ทีมแรกไม่น่าแปลกใจ เนื่องจากเล่นบนเวที กัลโช เซเรีย อา อิตาลี และเห็นฟอร์มกันเป็นประจำอยู่แล้ว อีกทั้งฤดูกาลที่ผ่านมาโดดเด่นกับ อูดิเนเซ ช่วยทีมจบอันดับ 4 ซิวตั๋ว ยูฟา แชมเปียนส์ ลีก ฤดูกาลหน้า ทำให้เนื้อหอมขึ้นมาอีกครั้ง นอกจาก ลิเวอร์พูล ยังมี บาเยิร์น มิวนิค ให้ความสนใจ กองหลังวัย 24 ปีคงต้องคิดหนักกับการย้ายมาเล่นใน อังกฤษ เนื่องจากไม่ได้ลงเล่นฟุตบอลยุโรปถ้วยใบใหญ่สุด ทว่าชื่อเสียงเก่าๆ ของ "หงส์แดง" ก็ยังคงขายได้เสมอ

ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับ ลิเวอร์พูล ด้วยเหตุผล 3 ข้อที่ เคนนี ดัลกลิช นายใหญ่ของทีมคงจะมองเห็นเช่นเดียวกันคือ เมื่อฤดูกาลที่แล้วเสียประตูใน พรีเมียร์ชิป เยอะเกินไปถึง 44 ลูกจาก 38 นัดมากกว่า 2 ทีมเบียดแย่งแชมป์อย่าง แมนฯยู และ เชลซี ที่มีกองหลังระดับเขี้ยวลากดินอยู่แล้ว รวมถึงมากกว่า แมนเชสเตอร์ ซิตี และ อาร์เซนอล ถือเป็นเหตุผลหลักที่ทำให้ทีมแพ้ไปถึง 14 นัดอีก 5 ทีมที่อันดับเหนือกว่าแพ้กันแค่เลขตัวเดียวทั้งสิ้น

อีกทั้ง ดัลกลิช ต้องมองหาตัวแทนของ เจมี คาร์ราเกอร์ เซนเตอร์ฮาล์ฟรองกัปตันทีม ที่เวลานี้การเล่นกำลังถดถอยพร้อมกับสังขารที่ปาเข้าไป 33 ปี ทำให้ปีหน้าจะมี มาร์ติน สเคอร์เทล เป็นแค่ตัวหลักที่พอฝากผีฝากไข้ ส่วน ดาเนียล แอกเกอร์ ปีที่แล้วเจอปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานจนควานหาฟอร์มเก่าๆ ไม่เจอแล้ว ด้าน แดนนี วิลสัน ที่พอจะหุบจากซ้ายมาเล่นตัวกลางได้และ ดาเนียล อยาลา ทั้งสองคนกระดูกยังไม่แข็งพอ

ด้วยเหตุผล 2 ข้อข้างต้น ซาปาตา จึงถือเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมของ ดัลกลิช ที่สำคัญราคาไม่แพงราว 12 ล้านปอนด์ (ประมาณ 600 ล้านบาท) เมื่อเทียบกับ โจนส์ 16.5 ล้านปอนด์ (ประมาณ 825 ล้านบาท) รวมถึง แกรี เคฮิลล์ ของ โบลตัน วันเดอเรอร์ส ที่ราคาพร้อมจะถีบสูงขึ้นไปถึง 20 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1 พันล้านบาท) อายุอานามของกองหลังที่ติดทีมชาติโคลัมเบีย 12 นัดจะครบเบญจเพสในวันที่ 30 กันยายนนี้ ถือว่าเหมาะสมกับราคาและอายุใช้งานจากนี้

สไตล์การเล่นของ ซาปาตา คล้ายกับ อีบัน คอร์โดบา รุ่นพี่ชาติเดียวกันปัจจุบันเล่นอยู่กับ อินเตอร์ มิลาน ทางดีเข้าบอลแน่นแถมมีลูกโหดน่าจะเหมาะกับเวที พรีเมียร์ชิป รวมถึงมีลูกสดและสูงกว่าถึง 188 เซนติเมตร นอกจากตำแหน่งเซนเตอร์ฮาล์ฟยังถ่างออกไปเล่นเป็นแบ็กได้ด้วยโดยถนัดเท้าขวา จุดอ่อนเดียวก็คือเติมขึ้นมายิงประตูและมีส่วนร่วมกับเกมรุกน้อยเกินไป 5 ปีกับ อูดิเนเซ รวมทุกรายการซัดได้แค่ 3 ประตูเท่านั้น

ซาปาตา จากอเมริกาใต้มาตั้งแต่อายุ 18 ปี น่าจะถึงเวลาแล้วกับการผจญภัยครั้งใหม่ แม้ อูดิเนเซ จะได้ไปลุย แชมเปียนส์ ลีก ทว่ายังไม่เคยได้สัมผัสแชมป์รายการใดเลยและทีมอย่าง "เบียงโคเนรี" ฉายาที่คล้าย ยูเวนตุส เนื่องจากแปลว่า "ขาว-ดำ" มาจากชุดที่สวมใส่เหมือนกัน คงเป็นแค่ดาวที่ส่องสว่างไม่นาน ดาราสำคัญถูกทีมใหญ่จ้องฉกตัวระนาว ไม่ช้าคงแยกย้ายกันไป ลิเวอร์พูล จึงถือเป็นสถานีถัดไปของชีวิตที่ท้าทายไม่น้อย
หงส์ ปีที่แล้วล้มเหลวต้องยกเครื่องใหม่
กำลังโหลดความคิดเห็น