xs
xsm
sm
md
lg

จี้ "บอร์ดฟีฟา-ปธ.AFC" ลาออกหลังพบเบาะแสสินบน

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

ปีเตอร์ เวลัปปัน อดีตเลขาธิการทั่วไปของสหพันธ์ฟุตบอลแห่งเอเชีย (เอเอฟซี) ออกโรงจี้ให้คณะกรรมการบริหารของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟา) ลาออกยกชุด รวมถึง โมฮาเหม็ด บิน ฮัมมัม ที่ควรสละเก้าอี้ประธานเอเอฟซี เพื่อล้างภาพลักษณ์อื้อฉาวของทั้งสององค์กรให้หมดไป หลังพบหลักฐานที่เชื่อถือได้ว่ามีการติดสินบนก่อนการเลือกตั้งประธานฟีฟา
บิน ฮัมมัม (ขวา) ถูกจี้ให้ลาออกจากทุกตำแหน่งในวงการฟุตบอลเช่นเดียวกับ วอร์เนอร์ (ซ้าย)
สืบเนื่องจากรายงานลับจากสำนวนการสอบสวนของคณะกรรมการจริยธรรมของฟีฟา จำนวน 17 หน้า หลุดมาถึงมือของสำนักข่าวเอพี (AP) โดยผลการสอบสวนพบว่ามีหลักฐานที่เชื่อได้ว่า โมฮาเหม็ด บิน ฮัมมัม และ แจ็ค วอร์เนอร์ สองบอร์ดบริหารฟีฟา ร่วมมือกันแจกซองซึ่งบรรจุเงิน 40,000 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 1.2 ล้านบาท) ให้แก่สมาชิกของสหภาพฟุตบอลแคริบเบียน (ซีเอฟยู) จำนวน 25 คน ระหว่างการประชุมพิเศษที่ประเทศตรินิแดด แอนด์ โตเบโก เมื่อวันที่ 10-11 พฤษภาคมที่ผ่านมา เพื่อขอคะแนนเสียงลงชิงตำแหน่งประธานฟีฟาจริง

ด้าน ปีเตอร์ เวลัปปัน ซึ่งดำรงตำแหน่งเลขาธิการทั่วไปของเอเอฟซีระหว่างปี 1978-2007 ออกมากล่าวผ่านทางสำนักข่าวเอพี ถึงเรื่องนี้ว่า “เวลานี้โครงสร้างของฟีฟาถูกคุกคามด้วยการคอรัปชัน ซึ่งทางออกที่ดีที่สุดสำหรับฟีฟาและวงการฟุตบอลทั่วโลกคือต้องมีการเปลี่ยนแปลง โดยที่คณะกรรมการบริหารฟีฟาชุดปัจจุบันทั้งหมดจะต้องลาออกจากตำแหน่ง เพื่อให้วงการฟุตบอลก้าวสู่อนาคตใหม่ที่ดีขึ้น”

นอกจากนั้น เวลัปปัน ยังจี้ให้ บิน ฮัมมัม ลงจากเก้าอี้บอสใหญ่เอเอฟซีด้วยว่า “ขณะเดียวกัน บิน ฮัมมัม ควรลาออกเพื่ออนาคตของฟุตบอลเอเชียหลังจากมีส่วนพัวพันกับเรื่องอื้อฉาวต่างๆ มากมาย เขาควรทำตาม วอร์เนอร์ ที่บอกลาทุกตำแหน่งในวงการฟุตบอล ทุกวันนี้เรียกได้ว่าฟุตบอลตกอยู่ในภาวะวิกฤติ เพราะการคอรัปชันกลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมในวงการนี้ไปแล้ว ซึ่งแทบทุกคนที่เข้ามาล้วนกระหายในเงินตรากันทั้งนั้น”

อนึ่ง บิน ฮัมมัม และ วอร์เนอร์ ถูกตั้งข้อกล่าวหาเรื่องติดสินบนและโดนสั่งพักงานก่อนการเลือกตั้งประธานฟีฟาเมื่อวันที่ 1 มิถุนายนที่ผ่านมาจะเริ่มขึ้น ซึ่งท้ายที่สุด เซปป์ แบลตเตอร์ หนุ่มใหญ่วัย 75 ปีชาวสวิสก็ได้รับการเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 4 ติดต่อกันแบบไร้คู่แข่ง หลัง บิน ฮัมมัม ขอถอนตัวจากการเป็นผู้ท้าชิง
กำลังโหลดความคิดเห็น