xs
xsm
sm
md
lg

โรมัน อบราโมวิช งุ่นง่าน / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

สามปีก่อน กุส ฮิดดิ้งค์ ยอดกุนซือชาวฮอลแลนด์ เคยเป็นผู้จัดการทีมขัดตาทัพให้ ‘สิงโตน้ำเงินคราม’ เชลซี มหาเศรษฐีเจ้าของทีม โรมัน อบราโมวิช พอใจผลงานเกิดอยากได้ตัวฮิดดิ้งค์มาเป็นผู้จัดการทีมเต็มตัว

ปัญหาก็คือ ฮิดดิ้งค์ วัย 64 ปี ไม่ใช่คนตัวเปล่าอย่าง หลุยส์ ฟาน กาล ที่ถูกบาเยิร์น มิวนิค ปลดออกก่อนปิดฤดูกาล ปัจจุบัน ฮิดดิ้งค์ยังไม่หมดสัญญากับสมาคมฟุตบอลตุรกี เขาจะต้องนำทัพทีมชาติเติร์กเข้าไปเล่นฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป ปี 2012 ที่โปแลนด์กับยูเครนเป็นเจ้าภาพร่วม

ตุรกีจับสลากแบ่งสายได้อยู่ในกลุ่ม A ร่วมกับ คาซัคสถาน, อาเซอร์ไบจาน, ออสเตรีย, เยอรมัน และเบลเยี่ยม โอกาสเข้ารอบเป็นอันดับ 1 ปิดสนิท แต่ถ้าได้อันดับ 2 จะได้สิทธิเพลย์ออฟ

โรมัน อบราโมวิช เป็นเจ้าของทีมที่กระหายความสำเร็จ ก่อนนี้ โฮเซ่ มูรินโญ่ เคยพาทีมคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก และเข้ารอบชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ก่อนดวลจุดโทษพ่ายแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ความอยากคว้าถ้วยใหญ่ยุโรป ทำให้โรมัน งุ่นง่านหงุดหงิด จนมูรินโญ่ต้องกระเด็นไปอยู่อินเตอร์ มิลาน แล้วพาอินเตอร์ มิลานคว้าถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกทันที

โรมันจ้างคาร์โล อันเชล็อตติ ที่เคยพาเอซี มิลาน คว้าถ้วยยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก มาเป็นผู้จัดการทีมเชลซี ฤดูกาลแรกอันเชล็อตติคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก แต่ไม่ถึงรอบชิงยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาล 2010-11 อันเชล็อตติยังรักษางานไว้ได้อีกฤดูกาล

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาโรมันทุ่มเงินบ้าเลือด 50 ล้านปอนด์ ซื้อเฟร์นานโด ตอร์เรส ไปจากลิเวอร์พูล เพื่อไปช่วย ดิดิเยร์ ดร็อกบากับนิโกล่าส์ อเนลก้า ไล่ล่าประตู โดยเฉพาะเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ที่โรมันฝันหวานว่าจะไปถึงฝันเสียที

สิ่งที่โรมันได้รับคือความผิดหวัง เชลซีถูกแมนฯ ยูฯ เขี่ยตกรอบก่อนรองชนะเลิศ และจบฤดูกาลด้วยอันดับ 2 ตามท้ายแมนฯ ยูฯ ถึง 9 คะแนน (80 กับ 71) นี่คือเหตุผลที่ทำให้อันเชล็อตติต้องอำลาถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์

ฤดูกาล 2011 – 12 เชลซีได้สิทธิเล่นยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกโดยอัตโนมัติ โรมันมีเหตุผลและเงินมากพอที่จะสรรหายอดผู้จัดการทีมตามใจชอบ เท่าที่เฝ้าติดตาม ผมไม่เห็นผู้จัดการทีมเก่งๆ คนไหนอยากมานั่งเก้าอี้ร้อน ๆ ที่สแตม ฟอร์ด บริดจ์ นัก ยกเว้น ฮิดดิ้งค์ ที่โรมันอยากได้ ทั้งฮิดดิ้งค์ก็ต้องการพิสูจน์ฝีมือกับพรีเมียร์ลีกในฐานะตัวจริงเต็มๆ อยู่เหมือนกัน

แต่สมาคมฟุตบอลตุรกีไม่สนุกด้วย ถ้าฮิดดิ้งค์ฉีกสัญญา และใจดำลอยแพทีมชาติเติร์กกลางน้ำเชี่ยว ประธานสมาคมฟุตบอลตุรกีจะฟ้องร้องต่อสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ให้ยื่นมือเข้ามาดำเนินการต่อไป

ฮิดดิ้งค์กำลังจะฆ่าตัวตายด้วยความอยาก ชื่อเสียงและความน่าเคารพยกย่องที่เคยมีในอดีตจะถูกลบเลือนออกจากหัวใจแฟนๆ ทีละน้อยๆ เขาตั้งใจจะมาเชลซีจริงๆ ดูจากที่เขาแนะนำให้โรมันล่าตัวเวสลี่ย์ สไนจ์เดอร์ ให้ได้

ถ้าฮิดดิ้งค์ไม่ได้รับอนุญาตให้มาเชลซี เขาจะต้องรอจนหมดสัญญา โดยให้โรมันเสาะหาผู้จัดการทีมคนใหม่มารับงานไปพลางๆ หากเป็นอย่างนั้นจริง ใครเล่าจะเหมาะกับเชลซีเวลานี้ เพราะคนใหม่จะนึกอยู่ตลอดเวลาว่าตนเองมาขัดตาทัพเท่านั้น

อยากรู้เสียแล้วสิว่า ฤดูกาล 2011 – 12 เชลซีจะออกตัวได้ดีเหมือนฤดูกาล 2010 – 11 หรือไม่

น่าหนักใจแทนแฟนๆ ‘สิงโตน้ำเงิน’ จริงๆ
กำลังโหลดความคิดเห็น