xs
xsm
sm
md
lg

ทำไม พอล สโคลส์? / จำลอง ฝั่งชลจิตร

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

คอลัมน์ "หัวใจในกีฬา" โดย จำลอง ฝั่งชลจิตร

ฤดูกาลยังไม่ทันจบสนิท แต่บางลีกชูถ้วยแชมป์ไปแล้ว

คืนวันอาทิตย์พรีเมียร์ลีกเตะปิดฤดูกาล ผมเขียนต้นฉบับเช้าวันอาทิตย์ จึงหมดสิทธิรู้ผลแพ้ชนะ 5 ทีมท้ายตาราง แบล็คเบิร์น โรเวอร์ส, แบล็คพูล, เบอร์มิงแฮม, วูลฟ์แฮมตัน และ วีแกน ทีมไหนจะตกชั้นตามเวสต์แฮม ยูไนเต็ด บ้าง

ผมเป็นห่วงชะตากรรมของแบล็คพูล ทั้งเคยเขียนถึงเกมสุดท้ายที่น่าสยอง เพราะต้องบุกไปเยือนแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ถึงแม้ ‘ปีศาจแดง’ จะคว้าแชมป์ไปแล้ว แต่การเล่นต่ออหน้าแฟนๆ ในเกมรับถ้วยรางวัล นักเตะตัวหลักๆ อยากลงสนามใจจะขาด ดิมิทาร์ เบอร์บาตอฟ จะลงไปเพิ่มสกอร์คว้ารองเท้าดาวซัลโวประจำฤดูกาล เพราะเชื่อว่าจะบวกเพิ่มได้อีก 1-2 ประตู

เวย์น รูนี่ย์ ก็กระหาย ทั้งๆ ที่เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน อยากพักแข้งไว้เล่นเกมชิงแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก กับบาร์เซโลน่า คืนวันที่ 28 พฤษภาคม 2554 ‘เสี่ยรูน’ ยังต้องการลงไปเตะซ้ำน้องให้ตกชั้น อ้างว่าพักนานๆ หน้าแข้งจะแห้งจนเรื้อ

เช้าวันนี้ (จันทร์ที่ 23 พฤษภา) คงทราบกันทั่วหน้าแล้วนะครับ ว่าแบล็คพูลจะรอด หรือรอดยาก และทีมไหนบ้างทีต้านไม่ไหว

ส่วนทีมเลื่อนชั้นจากลีก แชมเปี้ยนชิป นอกจาก ‘ทหารเสือราชินี’ ควีนส์ปาร์คฯ กับนอริช ที่ได้เลื่อนชั้นมาอวดฝีเท้าในพรีเมียร์ลีกแล้ว คู่เพลย์ออฟระหว่างสวอนซี ซิตี้ กับ เรดดิ้ง ทีมไหนฝีเท้าคู่ควรกว่ากัน

วันอันน่าตื่นเต้นของวงการฟุตบอลยุโรปใกล้เข้ามาทุกขณะ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด พบ บาร์เซโลน่า ที่สนามเวมบลี่ย์ โอกาสที่ชาวอังกฤษควรจะได้เฉลิมฉลองให้เต็มที่ แต่ทำไมบ่อนถึงให้ทีมจากสเปนเป็นต่ออยู่เล็กน้อย (ถ้าออกเสมอเม็ดเงินพนันคงน้อย-ใช่ไหม)

ระหว่างนี้โค้ชกับผู้เล่นบาร์เซโลน่าต่างช่วยกันทำสงครามจิตวิทยา น่าแปลกใจบ้างหรือเปล่า ที่เป๊บ กวาร์ดิโอล่า และ อันเดรียส อีเนสต้า ต่างช่วยกันยกย่อง พอล สโคลส์ มิดฟิลด์จอมวางบอลของ ‘ปีศาจแดง’ แถมไรอัน กิ๊กส์ อีกคน

เป๊บยกย่องสโคลส์ว่าเป็นมิดฟิลด์ที่ดีที่สุดในยุคของเขา เก่งชนิดหาใครเทียบยาก เขาอยากเล่นร่วมกับสโคลส์สักครั้ง แต่ไม่มีโอกาส

ยอดมิดฟิลด์ทีมชาติสเปน อีเนสต้า ยกย่องสโคลส์กับกิ๊กส์ ว่าถึงแก่แต่เก๋า พิษสงยังรอบตัวแม้จะอายุจะเลย 36 ปี ไปแล้วก็ตาม

จิตวิทยาหวาน ๆ อย่างนี้ เหมือนเม็ดอมที่ดีดข้ามภูเขามาจากสเปน เป็นเม็ดอมเคลือบน้ำผึ้งล้วนๆ ไม่รู้ว่าทางฝั่งสเปนต้องการอะไร ถ้าวิเคราะห์ไม่ขาดอาจพลาดพลั้งพ่ายแพ้เอาง่ายๆ

ผมวิเคราะห์ว่าฝั่งสเปนมีแผนให้ ‘เซอร์ อเล็กซ์’ กังวลกับการจัดตัวนักเตะลงสนาม โดยเฉพาะแผงมิดฟิลด์ที่มีสโคลส์เป็นตัวเลือก

ถ้าสโคลส์ไม่ได้ลง ‘บาร์ซ่า’ จะเล่นได้อย่างคล่องตัว เรื่องอ่านทางบอลสโคลส์แม่นยำมาก ที่สำคัญกว่านั้น คือ การวางบอลระยะ 20 - 40 หลาให้ได้ประตู หรือยิงประตูระยะ 35 หลา ที่เคยส่อง ‘บาร์ซ่า’ มาแล้ว ถ้าไม่ได้ลงแผงมิดฟิลด์ของยูไนเต็ดลดความน่ากลัวลงไปพอสมควร

แต่ถ้าได้ลง ‘บาร์ซ่า’ จะเล่นอีกแผน เพราะรู้ว่าสโคลส์เข้าบอลหนักและบางครั้งเก็บอารมณ์ไม่อยู่ เขาโดนไม่เหลือง – แดง และใบแดง เป็นประจำอยู่แล้ว นักเตะจากลา ลีก้า ทีมนี้เล่นฟุตบอลเรียกเอาใบเหลืองใบแดงคู่แข่งได้เป็นประจำอยู่แล้ว

ได้จากแทคติกเล่นชิ่งสั้นๆ ส่งลูกกันในที่แคบๆ รอคู่ต่อสู้สลัดพลาด อันนี้ถือว่าแฟร์ และได้จากนักเตะช่างสำออยบางคน ที่เฉียดเป็นล้มชักดิ้นชักงอ ซึ่งหลายครั้งกรรมการเป็นใจเสียด้วย

พอล สโคลส์ อาจเป็นจุดเปลี่ยนของทั้งยูไนเต็ดและบาร์เซโลน่า โปรดจับตา
กำลังโหลดความคิดเห็น