xs
xsm
sm
md
lg

ออกรอบให้สนุก ต้องคิดในแง่บวก

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


ใครจะคิดว่า ชายร่างแคระ อายุ 59 ปี อาชีพขายประกันคนนี้จะเป็นนักกอล์ฟที่เก่งที่สุดในบรรดาคู่แข่งขันรุ่นราวคราวเดียวกัน โดยสามารถคว้าแชมป์ได้ถึง 3 รายการในปี 2010 อันได้แก่ บริติช แคนาเดียน และยูเอส ซีเนียร์ อเมเจอร์ เขาผู้นั้นคือนักกอล์ฟอาวุโส อารมณ์ดี “พอล ซิมซัน” นั้นเอง

แคทเธอรีน ลาคอสท์ นักกอล์ฟอเมเจอร์อีกคนหนึ่งที่เคยกล่าวไว้ว่า “ยิ้มให้กับลูกกอล์ฟ แล้วมันจะลงหลุม” มันใช้ได้กับซิมซัน เห็นได้ชัดเวลาที่เขาพัตต์ หรือแม้กระทั่งเขายืนจรดลูกอย่างเริงร่า พิลลิป ซิมซัน ลูกชายวัย 29 ปี ของเขา ซึ่งเป็นแคดดี้ให้พ่อของตัวเอง กล่าวว่า “พ่อมีรอยยิ้มที่มาจากใจ เพื่อนๆผมพูดว่า “คุณพ่อของคุณร่าเริงจัง” นั้นเป็นเคล็ดลับของคุณพ่อ เขาสนุกกับการเล่น”

ซิมซัมชอบการแข่งขัน ทุกครั้งที่เขาตกลงใจที่จะเข้าร่วมการแข่งขัน เขาประกาศว่า “ผู้ชนะเลิศได้เข้าร่วมการแข่งขันแล้ว” การแพ้หรือชนะไม่สำคัญ รางวัลสำหรับเขาคือการได้เล่นกอล์ฟ เขาบอกเราว่าความสนุกต้องมาก่อน แล้วทุกอย่างรวมไปถึงชัยชนะจะทยอยตามมาเอง

เคลลี มิลเลอร์ ผู้ร่วมการแข่งขันระดับซีเนียร์ อามเจอร์ กล่าวว่า คุณสมบัติที่ดีที่สุดของพอล คือ แง่คิดในเชิงบวกของเขา เขาไม่เคยท้อแท้ หากใครทำได้แบบนี้ก็จะได้ดีแบบเขา พอลมีพรสวรรค์อย่างหนึ่งคือ เวลาแข่งเขาจะมีสมาธิจดจ่ออยู่กับเกม มุ่งมั่นอย่างสุดความสามารถ ซึ่งสามารถสร้างภาวะที่เรียกว่า ปีติ ขึ้นในจิตใจ ซึ่งเป็นตัววัดความพอใจ และความสุขในชีวิตด้วยสิ่งนี้ ทำให้เขาสามารถพัฒนาทักษะให้เก่งขึ้นในทุกๆด้าน

จะเห็นได้ตอนที่เขาคว้าแชมป์บริติช โดยเขาชนะไป 5 สโตรค และต่อมาเขาชนะถึง 15 สโตรค ในแคนาเดียน เมนส์ ซีเนียร์ แชมเปี้ยนชิป ที่สนามเซนต์ทอมัส และที่สนามเลคโนนา รัฐฟลอริดา ในการแข่งขันยูเอสจีเอ ซีเนียร์ อเมเจอร์ เขาเสียหลุมให้กับคู่แข่งเพียงสองครั้งจากทั้งหมด 93 หลุม

ปัจจุบันกีฬากอล์ฟให้ความสำคัญกับเรื่องของจิตวิทยาการกีฬามากขึ้น ในฐานะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้นักกีฬาประสบความสำเร็จในการแข่งขัน ดร.จิโอ วาลิอันเต นักจิตวิทยา แห่งมหาวิทยาลัยโรลลินส์ คอลเลจ ซึ่งเป็นโค้ชของโปรกอล์ฟ 7 คน ซึ่งคว้าแชมป์รวมกันถึง 8 รายการในปี 2010 ได้เผยเคล็ดลับ 10 ประการ สู่ความสำเร็จในกีฬากอล์ฟ (10 GIO RULES) ดังนี้

1มองข้อผิดพลาดเป็นบทเรียนที่ต้องแก้ไข
2อดทนรอความสำเร็จ
3เล่นด้วยความรู้สึกที่ดี
4แต่ละเกมมีความหมาย
5เล่นอย่างไร้ความกังวล
6เปลี่ยนช็อตแย่ให้ดูเข้าท่า
7สกอร์ไม่ใช่เครื่องวัดเพียงอย่างเดียว
8รบด้วยความสงบนิ่ง
9สร้างจังหวะลดความกดดัน
10สร้างรายการที่ต้องทำในใจ

ครูฝรั่งให้หลักการไว้อย่างนี้ อาจเข้าใจยากสำหรับนักกอล์ฟไทยๆอย่างเรา เอาเป็นว่า สรุปของให้ท่านนึกคิดในแง่บวกอย่างพอล ซิมซัน เอาไว้ ตีกอล์ฟสนุกและผลงานดีแน่ครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น