xs
xsm
sm
md
lg

"เจ๊มล"จ้องสอบ"ยี"เลื่อนเลือกตั้ง

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เจ๊มล เชิญผู้ที่เกี่ยวข้องชี้แจงเหตุเลื่อนเลือกตั้งนายกส.บอล ด่วน
"มาดามมล" นฤมล ศิริวัฒน์ ประธานกรรมาธิการกีฬา วุฒิสภา เตรียมเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าชี้แจงเหตุผลการยกเลิกการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2553 ของสมาคมฟุตบอลไทยฯ และตรวจสอบเหตุผลการเลื่อนเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ในวันพฤหัสบดีที่ 12 พ.ค.นี้ พร้อมตั้งข้อสังเกต "บังยี" พยายามเตะถ่วงเพื่อให้ได้รับเลือกเป็นประมุขลูกหนังอีกสมัยหรือไม่ หลังมีตัวแทนสื่อมวลชนเข้าร้องเรียน

เมื่อเวลา 13.45 น. ของวันจันทร์ที่ 9 พ.ค.54 ที่รัฐสภา นายพุทธิไชย จันคนา ผู้แทนสื่อมวลชนสายกีฬา ได้เดินทางเข้าพบนางนฤมล ศิริวัฒน์ ส.ว.อุตรดิตถ์ ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การกีฬา วุฒิสภา เพื่อยื่นหนังสือร้องเรียนให้ตรวจสอบการประชุมใหญ่ ประจำปี 2553 ของสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เมื่อวันศุกร์ที่ 6 พ.ค.ที่ผ่านมา
 
พร้อมทั้งให้มีการตรวจสอบคุณสมบัติของนายวรวีร์ มะกูดี รักษาการนายกสมาคมฟุตบอลฯ ที่สั่งเลื่อนประชุมจนทำให้ยังไม่มีการเลือกตั้งนายกสมาคมฟุตบอลฯ คนใหม่ได้ ทั้งที่นายกสมาคมฯ และสภากรรมการสมาคมฟุตบอลฯ ได้ครบวาระการดำรงตำแหน่ง 2 ปีไปตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.53 และพ้นระยะเวลารักษาการ 90 วันตามกฎระเบียบข้อบังคับแล้ว จึงขอให้ กมธ. ตรวจสอบว่ากระทำขัดต่อ พ.ร.บ.การกีฬาแห่งประเทศไทยหรือไม่ รวมถึงอำนาจในตำแหน่งรักษาการจะมีมากน้อยเพียงใด และอยากทราบว่ากฎข้อบังคับสมาคมฟุตบอลฯ มีความแตกต่างกับระเบียบของการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) อย่างไร

โดยนายพุทธิไชย กล่าวว่า "การเปิดประชุมในวันศุกร์ที่ผ่านมาเกิดเรื่องผิดปกติหลายเรื่อง อาทิ การดำรงตำแหน่งของนายวรวีร์ มะกูดี รักษาการนายกสมาคมฟุตบอลฯ และสภากรรมการทั้งหมด ที่ได้หมดวาระไปตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.53 ตามข้อบังคับลักษณะการปกครองสมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ฉบับปรับปรุง พ.ศ.2546 นั้นกำหนดให้สามารถรักษาการในตำแหน่งได้ไม่เกิน 90 วัน ดังนั้นการจัดการประชุมในวันที่ 6 พ.ค. ซึ่งเกินกว่าระยะเวลารักษาการที่กฎระเบียบกำหนดไว้สามารถทำได้หรือไม่ หรือเป็นอำนาจของ กกท. รวมไปถึงกรณีการสั่งเลื่อนการประชุมที่ไม่มีข้อบังคับใดรองรับว่าเป็นอำนาจของประธานในที่ประชุม มีแต่ระบุว่าต้องเป็นมติของที่ประชุม ซึ่งก่อนหน้านี้ตนได้พยายามตรวจสอบข้อเท็จจริงไปยังผู้ที่เกี่ยวข้อง แต่กลับไม่ได้รับความร่วมมือเท่าที่ควร จึงขอให้ กมธ.กีฬา วุฒิสภา เข้ามาตรวจสอบข้อเท็จจริงตรงนี้ต่อไป"

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามนายพุทธิไชยถึงมูลเหตุของความวุ่นวายในสมาคมฟุตบอลฯว่าเป็นเรื่องผลประโยชน์แอบแฝงหรือไม่ นายพุทธิไชย ตอบด้วยท่าทีอึกอักว่า "ตนไม่ทราบเช่นกัน จึงได้มาร้องเรียน กับ กมธ.กีฬาฯ"

ขณะที่ "มาดามมล" กล่าวในเบื้องต้นว่า "คณะ กมธ. มีมติให้รับเรื่องร้องเรียนเพื่อดำเนินการตรวจสอบต่อไป ซึ่งเป็นเรื่องละเอียดอ่อนและทุกฝ่ายให้ความสนใจ โดยเฉพาะคนในวงการฟุตบอล รวมทั้งยังเป็นสมาคมใหญ่มีรายละเอียดค่อนข้างซับซ้อน ต้องยอมรับว่าสมาคมกีฬาใหญ่ๆ โดยเฉพาะสมาคมฟุตบอลฯ, มวยสากลสมัครเล่น, บาสเกตบอล หรือแบดมินตัน มีแรงจูงใจให้เข้ามามีอำนาจ เพราะอยู่ในสายตาของประชาชน และยังขอพูดถึงเรื่องผลประโยชน์ที่มีอยู่ทั้งทางตรง ทางอ้อม จึงมีข้อสังเกตว่ามีความพยายามเตะถ่วงเพื่อให้ได้รับเลือกเป็นประมุขลูกหนังอีกสมัยหรือไม่"

"เพราะตามข้อบังคับของ กกท. ระบุไว้ชัดเจนว่าจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งนายกสมาคมฯ ก่อนที่จะครบวาระ แต่วันนี้เวลาล่วงเลยมานานแล้ว จึงมีคนถามและสงสัยกันมาก และเท่าที่ทราบข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ กกท. เบื้องต้นได้บอกว่า ได้แจ้งต่อนายวรวีร์ ทราบแล้วว่าจะยกเลิกประชุมกะทันหันเช่นนี้ไม่ได้ ถือว่าผิดข้อบังคับ จึงมองว่าอาจมีการจงใจกระทำขัดต่อข้อบังคับ รวมไปถึงอำนาจของ กกท. ที่จะสามารถเข้าไปบังคับใช้กฎหมายในการจัดการปัญหาได้หรือไม่ ทั้งนี้ กมธ.จะนำเข้าที่ประชุมในวันพฤหัสบดีที่ 12 พ.ค.นี้ และจะมีการเชิญผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าให้ข้อมูล"

ท้ายนี้ ประธาน กมธ.กีฬา วุฒิสภา เผยว่า "ถือเป็นเรื่องใหญ่ และไม่ค่อยมีใครกล้าแตะ แม้กระทั่งสื่อมวลชนเองก็ยังไม่ค่อยนำเสนอเรื่องนี้ แต่ กมธ.ก็ต้องรับเรื่องไว้เพื่อเปิดพื้นที่ให้คนอีกกลุ่มได้มีเวทีตรวจสอบ ที่ผ่านมาเคยมีคนแซวว่าดิฉันว่าพอพูดถึงสมาคมฟุตบอลฯ หรือสมาคมมวยฯทีไร ดิฉันเหงื่อตกทุกที"
กำลังโหลดความคิดเห็น