xs
xsm
sm
md
lg

No.1 ดราฟท์ NFL ของดีซึ่งต้องพิสูจน์

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

นิวตัน นัมเบอร์วันดราฟท์ 2011
ASTVผู้จัดการรายวัน – เหตุการณ์สำคัญอย่างหนึ่งที่มักจะถูกจับตามองในช่วงก่อนเริ่มต้นศึกอเมริกันฟุตบอล เอ็นเอฟแอล คือการคัดเลือกนักกีฬาเพื่อเข้ารวมทีมซึ่งวิธีการสรรหาในรูปแบบอเมริกันเกม คือการ “ดราฟท์” ตัวผู้เล่นจากระดับมหาวิทยาลัย เข้าสู่สนามอาชีพโดยและผู้เล่นที่ได้รับวามสนใจมากที่สุดคือผู้เล่นที่ถูกติดป้าย “นับเบอร์วันดราฟท์” ที่โดยส่วนใหญ่จะเป็นผู้เล่นในตำแหน่ง ควอเตอร์แบ็กซึ่งถือเป็นหัวใจหลักของทีมและฤดูกาลล่าสุดนี้ “แคม นิวตัน” คือจอมทัพคนที่ 8 ในช่วง 10 ปีหลังสุดที่ถูกเลือกให้ติดป้ายดังกล่าวโดย “แคโรไลนา แพนเธอร์ส”

โดย “แคม นิวตัน” หรือ “ซูเปอร์แคม”นั้นพกพาดีกรีไฮส์แมน โทรฟี (รางวัลที่มอบให้แก่ผู้เล่นอเมริกันฟุตบอลยอดเยี่ยมระดับมหาวิทยาลัย) ขึ้นมาเล่นอาชีพหากแต่โทรฟีดังกล่าวคงไม่สามารถการันตีได้ว่า "ซูเปอร์แคม" จะประสบความสำเร็จบนสนามอาชีพเพราะที่ผ่านมา “นับเบอร์วัน ดราฟท์” ในตำแหน่งควอเตอร์แบ็กนั้นใช่ว่าจะขึ้นสู่จุดสูงสุดได้ทุกรายไปเพราะนอกจากฝีมือในการเล่นแล้วปัจจัยการเกื้อหนุนภายในทีมคือสิ่งสำคัญที่จะทำให้จอมทัพแห่งทีมบุกสามารถพาความสำเร็จมาสู่ตนเองและทีมได้

หลังจาก “ซูเปอร์แคม” ถูก “เสือดำ” “แคโรไลนา แพนเธอร์ส” เข้ามาร่วมทีมแทนที่ “เจค เดลโลห์ม” จอมเก๋าที่แยกทางไปร่วมทัพ คลีฟแลนด์ บราวน์ส ทำให้ “แคม นิวตัน” กลายเป็นหัวใจดวงใหม่ของ “แพนเธอร์ส” ไปในทันทีหากแต่ความหวังที่จะเห็น อดีตแม่ทัพแห่งทีม ออเบิร์น (ทีมอเมริกันฟุตบอลของมหาวิทยาลัย ออเบิร์น) พาทีมไปถึงแชมป์ซูเปอร์โบว์ลยังคงเป็นเรื่องไกลเกินฝันมื่อควอเตอร์แบ็กดาวรุ่งวัย 21 ปี ยังต้องศึกษาเพลย์บุค (แผนการเล่น) ใน NFL ซึ่งแน่นอนว่าซับซ้อนกว่าสมัยเล่นระดับมหาวิทยาลัยเป็นไหนๆ

ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้ “นิวตัน” ถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสื่อในสหรัฐฯ ว่าเป็นของจริงสมกับตำแหน่ง “นับเบอร์วัน ดราฟท์” ขนาดไหนทำให้ “ซูเปอร์แคม” ต้องออกมาโต้กลับข้อกล่าวหาว่า “ผิดแล้วที่คุณมาบอกว่าผมไม่เคยเรียกรหัสยาวๆ ที่ออเบิร์น แต่เราก็ประสบความสำเร็จกันได้โดยไม่ต้องมีแผนอะไรซับซ้อน"

แน่นอนว่าข้อแก้ตัวของ “นิวตัน” นั้นคงไม่สามารถแก้ต่างให้ได้ชนิดร้อยเปอร์เซนต์ ผลงานในสนามคือบทพิสูจน์ที่ชัดเจนที่สุดเพราะที่ผ่านมานั้นควอเตอร์แบ็กที่จะประสบความสำเร็จ นอกจากพลังแขนแล้วคือ "มันสมอง" ซึ่งจอมทัพนัมเบอร์วัน ดราฟท์ ที่ได้รับการยกย่องว่าชาญฉลาดอย่าง ทรอย เอ็คแมน (ดัลลัส คาวบอยส์) หรือ เพย์ตัน แมนนิง (อินเดียนาโปลิส โคลต์ส) ล้วนพิสูจน์ให้เห็นมาแล้วด้วยถ้วย “ซูเปอร์โบวล์” และแน่นอนว่า “นิวตัน” จะต้องถูกเปรียบเทียบกับอดีตนัมเบอร์วัน ดราฟท์อย่างช่วยไม่ได้

สำหรับจุดเด่นของ “ซูเปอร์แคม” นั้นคือการถือบอลตะลุยเอง ทำให้เจ้าตัวถูกนำไปเปรียบกับ เบน โรธลิสเบอร์เกอร์ ควอเตอร์แบ็กซูเปอร์สตาร์ "คนเหล็ก" พิตต์สเบิร์ก สตีลเลอร์ส ด้วยรูปร่างของ “นิวตัน” ที่สูงถึง 6 ฟุต 5 นิ้ว (ประมาณ 196 เซนติเมตร) ยากที่ผู้เล่นทีมรับคู่แข่งจะเอาเขาลงง่ายๆ แต่นั่นคงไม่ใช่แผนการที่หัวหน้าโค้ช รอน ริเวรา วางเอาไว้ ในเมื่อ แพนเธอร์ส มีรันนิงแบ็กอาชีพอย่าง โจนาธาน สจวร์ต ที่ขับเคลื่อนเกมภาคพื้นดินได้เป็นอย่างดี

จากรูปการณ์ดังกล่าวทำให้นักวิเคราะห์เกมอเมริกันฟุตบอลมองว่า นิวตัน ต้องปรับสภาพมาเป็นนักขว้างให้มากขึ้นและในเวลาเดียกวันต้องศึกษาฟิล์มการเล่นให้มาก เหมือนกับที่ เพย์ตัน แมนนิง คร่ำเคร่งอยู่เสมอเวลาออกมานั่งพักข้างสนาม

ถึงเวลานี้ตำแหน่ง “นัมเบอร์วัน ดราฟท์” ของ “แคม นิวตัน” คงไม่ต่างอะไรจากใบเบิกทางชั้นดีที่ทำให้เขาได้เดินเข้าสู่ถนนสายอาชีพพร้อมกับรายได้ที่ไม่ต่ำกว่าหนึ่งพันล้านบาทและก้าวต่อจากนี้คือสิ่งที่ต้องติดตามโดยเฉพาะอย่างยิ่งการปรับตัวให้เข้ากับรูปแบบการเล่นของทีมต้นสังกัด หากเจ้าตัวยังไม่หลุดจากกรอบความสำเร็จเดิมๆ โอกาสที่ชื่อ “แคม นิวตัน” จะเป็นเพียงแค่ ควอเตอร์แบ็ค ที่ครั้งหนึ่งเคยถูกรับเลือกในฐานะ “นับเบอร์วัน ดราฟท์” โดยไม่มีโปรไฟล์อื่นใดในการเล่นอาชีพตามมาเลย นับเป็นสิ่ง “ซึ่งต้องพิสูจน์” ในสนามการแข่งขันจริงเท่านั้น
แมนนิง ซูเปอร์สตาร์ตัวจริง
รัสเซลล์ ตัวอย่างยอดแย่
วิค ควอเตอร์แบ็กจอมวิ่ง
กำลังโหลดความคิดเห็น