xs
xsm
sm
md
lg

เขย่าบัลลังก์เจ้าพ่อ F1 / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

เบอร์นี เอคเคิลสโตน เจ้าพ่อเอฟวัน
คอลัมน์ ON TRACK / เด็กปั๊ม

เขย่าบัลลังก์เจ้าพ่อ F1

ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาข่าวใหญ่ในวงการความเร็วโลกไม่ได้อยู่ที่เรื่องราวบนแทร็ก แต่กลับเป็นข่าวฮือฮาเขย่าบัลลังก์เจ้าพ่อเอฟวัน อย่างเบอร์นี เอคเคิลสโตน ที่ผูกขาดความเป็นเจ้าของธุรกิจกีฬาแข่งรถนี้มานานร่วม 30 ปี หลัง "สกายนิวส์" สื่อชั้นนำอังกฤษออกมาเปิดประเด็นว่ารูเพิร์ต เมอร์ด็อก เจ้าพ่อสื่อคนดังของโลกกำลังวางแผนที่จะฮุบกิจการเอฟวันมาจาก เอคเคิลสโตน

แต่ไหนแต่ไรใครที่คิดที่จะเข้ามาหากินในธุรกิจกีฬาอันดับหนึ่งของโลกอย่างฟอร์มูลา วัน ล้วนจะต้องผ่านหินในเรื่องของสิทธิประโยชน์ต่างจากบริษัทตัวแทนของเอคเคิลสโตนทั้งสิ้น แต่ข่าวที่ถูกเปิดประเด็นโดยสกายนิวส์ จนสื่อชั้นนำทั้งรอยเตอร์ ,เอเอฟพี ,รวมถึงซีเอ็นเอ็น ต้องเล่นเป็นข่าวใหญ่ต่อเนื่องอยู่ 2-3 วัน ก็ต้องบอกว่าอาจไม่ธรรมดาเสียแล้วครับ

ข่าวดังกล่าวถูกปูดขึ้นโดย มาร์ค ไคลน์แมน บรรณาธิการข่าวเศรษฐกิจของสกายนิวส์ ซึ่งเป็นสำนักข่าวในความดูแลของนิวส์ คอร์เปอร์เรชัน ที่มีรูเพิร์ต เมอร์ด็อก เป็นเจ้าของ ซึ่งแม้อาจมองได้ว่าเป็นการใช้สื่อในมือของตัวเองปูดข่าวเพื่อสร้างกระแสแต่หากมองตามความเป็นจริงแล้วหาก เจ้าพ่อสื่อวัย 80 เกิดเอาจริงขึ้นมา บัลลังก์ของ เอคเคิลสโตน สั่นคลอนแน่นอน

โดยตามรายงานระบุว่า เมอร์ด็อก ที่เป็นเจ้าของสื่อแทบจะทั่วทุกมุมโลกกำลังจะจับมือกับ คาร์ลอส สลิม มหาเศรษฐีเม็กซิกัน ที่ได้รับการจัดอันดับล่าสุดให้เป็นบุคคลที่รวยที่สุดในโลก และมีความสัมพันธ์อันดีกับค่ายรถยักษ์ใหญ่อย่างเฟอร์รารี เข้ามาเทคโอเวอร์กิจการจัดการแข่งขันเอฟวันในปี 2013 ซึ่งคาดกันว่างบที่ "นิวส์ คอร์ป" พร้อมทุ่มเงินถึง 8 พันล้านปอนด์ (ราว 4 แสนล้านบาท) ในการลงทุนครั้งนี้

หลังข่าวนี้ถูกเสนอออกไป คนที่ต้องดิ้นพล่านคงเป็นใครไปไม่ได้นอกจากเจ้าพ่อเอฟวันอย่างเอคเคิลสโตน ที่เดินสายปฏิเสธผ่านสื่อแทบจะทุกสำนัก โดยยืนยันว่าเอฟวัน ไม่ได้มีไว้ขาย พร้อมทั้งประกาศลั่นว่าใครหน้าไหนก็อย่าคิดที่จะมาฮุบกิจการที่ทำเงินเข้ากระเป๋าตัวเองมาตลอด 30 ปีอย่างฟอร์มูลา วันโดยเด็ดขาด

อย่างไรก็ดีการแข่งขันเอฟวันทุกวันนี้ดำเนินการจัดการแข่งขันอยู่ภายใต้สัญญาที่เรียกว่า Concorde Agreement ซึ่งเป็นสัญญา 3 ฝ่าย ระหว่าง สหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ,สมาคมทีมแข่งเอฟวัน (โฟตา) และฝ่ายสิทธิประโยชน์ที่กุมผลประโยชน์โดยเอคเคิลสโตน และสัญญาฉบับปัจจุบันกำลังจะหมดลงในปี 2012 ซึ่งก็น่าคิดไม่น้อยว่าอะไรจะเกิดขึ้นหลังจากนั้น

หากย้อนไปในปี 1992 เจ้าพ่อสื่ออย่างเมอร์ด็อก เคยเป็นผู้พลิกประวัติศาสตร์ทำให้ศึกฟุตบอลดิวิชัน 1 อังกฤษเดิมกลายเป็นพรีเมียร์ชิปมาแล้ว ฉะนั้นบางทีในปี 2013 อาจมีความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เกิดขึ้นกับศึกฟอร์มูลา วัน ได้เช่นกัน งานนี้้เห็นทีบัลลังก์เจ้าพ่อ F1 มีอันต้องสะเทือนสนั่นโลกความเร็วแน่นอน
กำลังโหลดความคิดเห็น