xs
xsm
sm
md
lg

คำขู่ม้าลำพอง (อีกแล้ว) / เด็กปั๊ม

เผยแพร่:   โดย: MGR Online


คอลัมน์ ON TRACK โดย เด็กปั๊ม

กลายเป็นประเด็นขึ้นมาอีกแล้วครับสำหรับเรื่องราวของเงินๆทองๆในศึกฟอร์มูลา วัน หลังพี่ใหญ่ของวงการอย่าง "ม้าลำพอง" เฟอร์รารี โดยท่านประทานลูกา ดิ มอนเตเซโมโล ออกมาขู่ไปยังบริษัทเจ้าสิขสิทธิ์ของเบอร์นี เอคเคิลสโตน รวมถึงสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (FIA) ว่าจะขอเป็นแกนนำแยกตัวไปตั้งลีกแข่งขันกันเองในปี 2013

ย้อนไปในปี 2009 หากใครยังจำกันได้ ดิ มอนเตเซโมโล ซึ่งในเวลานั้นควบตำแหน่งประธานสมาคมทีมแข่ง (FOTA) เป็นหัวโจกนำทีมแข่งประท้วงไม่ลงแข่งฤดูกาล 2010 มาแล้ว เนื่องจากไม่พอใจเรื่องของงบทำทีมที่จำกัดโดย FIA แต่สุดท้ายเมื่อผลประโยชน์ลงตัวทุกฝ่ายก็ลงเอยด้วยการจูบปากกัน

มาครั้งนี้แม้จะไม่มีเรื่องราวที่เป็นชนวนทำให้เฟอร์รารีไม่พอใจ แต่จากสัญญา 3 ฝ่าย หรือที่เรียกกันว่า Concorde Agreement ที่เซ็นกันระหว่างเอฟไอเอ, สมาคมทีมแข่งเอฟวัน (เอฟโอทีเอ) และบริษัท CVC (บริษัทเจ้าของสิทธิประโยชน์ที่ดูแลโดยเบอร์นี เอคเคิลสโตน) อันเป็นสัญญาผูกมัดให้ทุกทีมต้องลงแข่งในเอฟวันกำลังจะหมดลงในปี 2012

ซึ่งทำให้ท่านประธานม้าแดงเพลิงผุดไอเดียมากมายจนคล้ายๆกับการขู่ไปยัง 2 ขั้วอำนาจใหญ่ ซึ่งประเด็นหลักอยู่ที่การหนีบเอาทีมแข่งดังอาทิ เรดบูลล์, แม็คลาเรน และ เมอร์เซเดส จีพี ไปตั้งเป็นบริษัทใหม่ แล้วแยกตัวออกมาแข่งขันเป็นลีกของตัวเอง โดยยกเอาธุรกิจแฟรนไชส์ในศึกบาสเกตบอล NBA ของสหรัฐอเมริกาเป็นตัวอย่าง

แต่ ดิ มอนเตเซโมโล ก็ยังแบ่งรับแบ่งสู้ว่าที่พูดมานั้นเป็นเพียงแนวทางในอนาคต แถมยังแทงกั๊กอีกว่า ในปี 2013 บรรดาทีมแข่งอาจจะตัดสินใจเซ็นสัญญาต่อ รวมถึงก็เป็นไปได้ว่าในการเซ็นสัญญาครั้งนั้นจะฝ่ายสิทธิประโยชน์อาจเปลี่ยนมือจาก CVC ไปเป็นกลุ่มนิวส์ คอร์ป ของรูเพิร์ต เมอร์ด็อก เจ้าพ่อสื่อคนดังก็เป็นได้

การออกมาขู่รอบสองในครั้งนี้ "เด็กปั๊ม" มองว่าอาจเป็นเพียงการโยนหินถามทางของพี่ใหญ่อย่างเฟอร์รารีว่าจะมีใครเอาด้วยหรือไม่ เพราะมันไม่ใช่เรื่องง่ายที่ลำพังทีมแข่งจะแยกตัวมาตั้งลีกเอง ไหนจะเรื่องของสนามที่ส่วนใหญ่เซ็นสัญญากับฝ่ายสิทธิประโยชน์ยาวเป็นสิบปี ไหนจะเงินทุนที่จะเอามาเป็นงบจัดแข่ง ขณะที่ส่วนแบ่งรายได้ไม่ต้องสืบเลยว่าใครจะต้องได้มากที่สุดถ้าไม่ใช่เฟอร์รารี

ก่อนหน้านี้ในวงการฟุตบอลเคยมีข่าวที่บอร์ดบริหารสมาคมสโมสรยุโรป (ECA) คิดจะแยกตัวนำทีมดังๆแยกตัวออกมาจัดศึกซูเปอร์ลีกแทนที่แชมเปียนส์ ลีก ของยูฟา แต่สุดท้ายแนวคิดนั้นก็หายเข้ากลีบเมฆ ฉะนั้นคำขู่ม้าลำพอง ครั้งนี้มองมุมไหนก็ยากที่จะเกิดขึ้นจริงๆครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น