xs
xsm
sm
md
lg

เมอร์ด็อกจับมือเฟอร์รารีฮุบ F1

เผยแพร่:   โดย: MGR Online

รูเพิร์ต เมอร์ด็อก มหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจสื่อยักษ์ใหญ่ทั่วโลก ออกแถลงการณ์ในนามกลุ่มนิวส์ คอร์เปอร์เรชัน ยืนยันเจตนารมณ์เข้าครอบครองกิจการจัดการแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก (เอฟวัน) โดยเตรียมจับมือกับกลุ่มทุนจากอิตาลีซึ่งคาดกันว่าเป็นกลุ่มทุนใกล้ชิดทีมเฟอร์รารีเพื่อฮุบกิจการที่ปัจจุบันเป็นกิจการผูกขาดโดยเบอร์นี เอคเคิลสโตน
เมอร์ด็อก มีท่าทีเอาจริงในการเข้าครอบครองเอฟวัน
ก่อนหน้านี้ "สกายนิวส์" สื่อในเครือนิวส์ คอร์เปอร์เรชัน ของ รูเพิร์ต เมอร์ด็อก ประโคมข่าวว่าเจ้าพ่อสื่อวัย 80 ปี พร้อมทุ่มเงินก้อนโตดึงเอากิจการจัดการแข่งขันเอฟวัน ที่ปัจจุบันอยู่ในความดูแลของบริษัท CVC ซึ่งเป็นบริษัทตัวแทนของเบอร์นี เอคเคิลสโตน เจ้าพ่อเอฟวันคนดัง

ล่าสุดนิวส์ คอร์เปอร์เรชัน ได้ออกแถลงการณ์ยืนยันเป็นครั้งแรกว่า "นิวส์คอร์ปโดยรูเพิร์ต เมอร์ด็อกและ EXOR ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนจากอิตาลี มีความคิดที่จะเข้ามาดูและกิจการและพัฒนาการแข่งขันฟอร์มูลา วัน ซึ่งใน 1-2 สัปดาห์นี้ เราจะมีการเจรจากับผู้เกี่ยวข้อง เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ในการเข้าไปมีส่วนร่วมครองครองธุรกิจกีฬาชนิดนี้"

พร้อมกันนี้ยังมีรายงานว่าบริษัท EXOR จากอิตาลี ที่เมอร์ด็อกเตรียมจับมือทำธุรกิจในครั้งนี้เป็นบริษัทของตระกูลอันเญลี ผู้ก่อตั้งบริษัทเฟียต ออโต้ เอส.พี.เอ.ซึ่งเป็นเสมือนผู้ถือหุ้นใหญ่ของค่ายรถเฟอร์รารี จนเป็นที่คาดว่ามีความเป็นไปได้ที่ทีม "ม้าลำพอง" อาจมีส่วนร่วมในการเข้าเทคโอเวอร์เอฟวันในครั้งนี้

สำหรับฟอร์มูลา วัน ชิงแชมป์โลกที่กำลังแข่งขันกันอยู่ในฤดูกาลนี้ เกิดขึ้นจากการเซ็นสัญญา Concorde Agreement หรือสัญญา 3 ฝ่าย จากสหพันธ์ยานยนต์นานาชาติ (เอฟไอเอ) ,สมาคมทีมแข่งเอฟวัน (เอฟโอทีเอ) และฝ่ายสิทธิ์ประโยชน์ของเอคเคิลสโตน โดยสัญญาฉบับปัจจุบันจะหมดลงหลังจบปี 2012 ซึ่งหากกลุ่มของเมอร์ด็อกเตรียมเข้าเทคโอเวอร์จริงก็น่าจะมีความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับเอฟวันในปี 2013 เป็นต้นไป
กำลังโหลดความคิดเห็น